xs
xsm
sm
md
lg

“นุศรา ต้อมคำ” ที่สุดมือเซตโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นุศรา มือเซตเบอร์ 1 โลก
ASTV ผู้จัดการรายวัน - เกียรติยศล่าสุดแห่งความภาคภูมิใจของ “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ นักวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย หลังจากได้รับการโหวตผ่าน www.volleyball.it เว็บไซต์ชื่อดังของประเทศอิตาลี ให้คว้ารางวัล “มือเซตดีที่สุดในโลก” หรือ (Volleyball Globe Best Setter) แห่งปี 2012 ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องการันตีว่าเธอคือเบอร์ 1 ตัวจริงเสียงจริงในตำแหน่งนี้ หลังจากก่อนหน้านี้เคยได้รับการยกย่องให้ดีที่สุดแถบอาเซียนและตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ

อีกทั้ง นุศรา เพิ่งเหินฟ้ามาจากอาเซอร์ไบจาน หลังเดินทางไปเล่นระดับอาชีพกับต้นสังกัด อิกติซาดชิ บากู เพื่อร่วมงานแจกรางวัลของ “สยามกีฬา อวอร์ดส์” ซึ่งสาววัย 27 ปีสามารถคว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าคือปีทองของตัวเธอเองอย่างแท้จริง ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

นุศรา ย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นว่า “คือพี่สาวเป็นนักวอลเลย์บอล ทำให้เราได้ไปคอยช่วยเก็บลูกในสนาม ประกอบกับพ่อแม่อยากให้เล่นกีฬาอยู่แล้ว เลยเลือกเล่นตามพี่สาว โดยตอนแรกไม่ชอบกีฬาชนิดนี้เลย อยากเล่นปิงปองมากกว่าด้วยซ้ำ แต่พอดีโรงเรียนที่ศึกษาอยู่เน้นเรื่องวอลเลย์บอลมากเป็นพิเศษจึงเลือกมาทางสายนี้ จากนั้นพอเริ่มจริงจังก็รู้สึกว่าตนเองน่าจะเอาดีทางนี้ได้จึงได้พยายามลองเล่นหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น หัวเสา บอลเร็ว ลิเบอโร่ ก่อนมาลงตัวที่ตำแหน่งมือเซตทีมชาติไทยเมื่ออายุ 17 ปี”

“ทั้งนี้ตำแหน่งเซตเตอร์ที่หลายคนมองว่ารูปแบบการเล่นนั้นดูไม่ยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วถือเป็นหัวใจสำคัญของทีม ค่อนข้างที่จะเล่นยากพอสมควร เพราะว่าเราต้องโดนบอลทุกลูกเพื่อส่งให้เพื่อนทำแต้ม คนที่จะเป็นตัวเซตได้ จำเป็นต้องมีไหวพริบ คิดเร็วทำเร็วหลากหลาย มิหนำซ้ำต้องควบคุมเกม บัญชาเกม และสั่งการ รวมถึงต้องรู้ใจเพื่อนร่วมทีมว่าถนัดลูกอะไรมากที่สุดและหมั่นซ้อมร่วมกันเพื่อให้เกิดความเข้าขารู้ใจ” สาวจากจังหวัดราชบุรีเผย

นุศรา ยังได้กล่าวถึงรางวัล “มือเซตดีที่สุดในโลก” หลังคะแนนโหวตเฉือน คาร์ลี ลอยด์ ของสหรัฐอเมริกา ว่า “รู้สึกดีใจมากที่คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยร่วมกันโหวตให้ตนได้รางวัลมือเซตยอดเยี่ยมของโลกได้ แต่ไม่รู้สึกกดดัน เพราะยังคงทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนเดิมตามปกติของนักกีฬาอาชีพให้ดีที่สุดเหมือนเดิมก็พอแล้ว”

ส่วนฤดูกาลแรกกับการเล่นอาชีพให้ อิกติซาดชิ บากู แห่งลีกอาเซอร์ไบจาน นุศรา เผยว่า “เรื่องการฝึกซ้อมก็เหมือนที่เมืองไทยทุกประการ แต่การได้ โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติไทย มาช่วยดูแล ทำให้เราได้พัฒนาการเล่นกับเพื่อนร่วมชาติอีก 6 คนที่เดินทางมาด้วยได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้นส่วนใหญ่ก็จะทำกินกันเองมากกว่า โดยมี อรอุมา สิทธิรักษ์ เป็นแม่ครัวทำทั้ง ส้มตำ ลาบ ให้ทุกคนรับประทานร่วมกัน แต่ก็มีบ้างที่ออกไปกินในตัวเมืองช่วงวันหยุด”

โดยการต้องไปเล่นต่างแดนห่างทั้งครอบครัวรวมถึงคนรู้ใจไม่ได้สร้างปัญหาให้กับ นุศรา ที่ค่อนข้างมีความเป็นมืออาชีพสูงแต่อย่างใด “การอยู่ที่อาเซอร์ไบจาน ตนไม่ได้รู้สึกว่าเหงาหรือคิดถึงบ้าน เพราะคุยกับพ่อแม่ตลอดรวมถึงมีเพื่อนอีกตั้ง 6 คน เหมือนเก็บตัวเข้าแคมป์ทีมชาติในไทยตามปกติมากกว่า ส่วนเรื่องคนรู้ใจนั้นตนก็ได้คุยกันรู้เรื่องแล้วและเขาก็รับได้เมื่อเราห่างกัน เพราะแฟนก็ต้องเข้าใจหน้าที่ของเราตรงจุดนี้ด้วยว่ารับผิดชอบอะไรอยู่ จึงไม่มีปัญหา”

ส่วนอนาคตการเล่นอาชีพที่กำลังจะหมดสัญญาในช่วงจบฤดูกาลเดือนเมษายนนี้ ทุกอย่างต้องแล้วแต่ อิกติซาดชิ บากู นุศรา ทิ้งท้ายว่า “เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ต้นสังกัด แต่ก็มีสโมสรจากตุรกี และรัสเซีย ซึ่งเสนอค่าตัวเป็นสองเท่า แต่ยังไม่ได้ตอบรับข้อเสนอแต่อย่างใด รวมทั้งมีสโมสร ไอเดีย ขอนแก่น วอลเลย์บอลลีกอาชีพที่ให้ความสนใจ ทว่าก็ยังไม่ได้คุยรายละเอียดเลยเช่นกัน เพราะตอนนี้ขอมุ่งสมาธิให้กับต้นสังกัดปัจจุบัน ซึ่งรั้งรองจ่าฝูงตามหลัง ราบิตะ บากู 5 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 4 แมตช์ก่อนปิดฤดูกาลวันที่ 3 เมษายนนี้”
คว้ารางวัล สยามกีฬา อวอร์ดส์
โค้ชอ๊อด เคี่ยวอย่างหนัก
สร้างชื่อกับเพื่อนตบลูกยาง
คนรู้ใจของ นุศรา
กำลังโหลดความคิดเห็น