xs
xsm
sm
md
lg

เปิดหัวสวิง LPGA ชิงจังหวะมาวินมือ 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจิง หยานี่ มีโอกาสเสียมือ 1 โลก
เอเยนซี - กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ มีคิวกลับมาเปิดฉากดวลวงสวิงกันอีกครั้งหลังปิดซีซันไปนานเกือบ 3 เดือน โดยประเดิมรายการแรก “ไอเอสพีเอส ฮานดะ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพน” ณ แผ่นดินจิงโจ้ วันพฤหัสบดีแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์นี้ โฟกัสการแย่งมือ 1 โลกจาก เจิง หยานี่ โปรไต้หวันยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม แต่ก้านเหล็กสาวคนใดคือตัวละครลับที่จะเค้นฟอร์มเก่งกวาดแชมป์ต่อยอดไปถึงความสำเร็จสูงสุดปลายปีนี้ ก็น่าจับตามองยิ่ง

ผลพวงจากฟอร์มที่ออกทะเลของ เจิง หยานี่ เมื่อฤดูกาล 2012 ทำให้คะแนนสะสมอันดับโลกลดจากปีก่อนน่าตกใจเหลือ 9.69 คะแนน นำหน้า ชอย นายอน นักกอล์ฟสาวห้าวจากแดนกิมจิอยู่เพียง 1.21 คะแนน ขณะที่ สเตซี ลูอิส ก้านเหล็กมะกันก็ไล่กวดเข้ามาเหลือแค่ 1.73 คะแนน ทางทฤษฏีมีความเป็นไปได้ที่มือ 1 โลกในปี 2013 นี้จะเปลี่ยนมือกันสนุก แต่ด้วยความที่เป็นกีฬาทันกัน มีรุคกี้ขึ้นมาสร้างสีสันทุกปี บวกกับฟอร์มบรรดามือดังในทัวร์ที่ขึ้นลงทุกสัปดาห์ เรื่องของ "ไทมมิง" (Timing) หรือช่วงเวลา (เข้าฝัก) คือหนึ่งในปัจจัยที่ถูกสื่อต่างแดนนำมาวิเคราะห์ถึงโอกาสไปถึงตำแหน่งมือ 1 โลกของเหล่าแคนดิเดต ซึ่งแต่ละคนมีจุดพีคในช่วงเวลาที่ต่างกันไป

โดย เจิง หยานี่ โดนปรามาสว่าเป็นโปรที่เก่งกาจเฉพาะภูมิภาคเอเชีย จากผลงานปีก่อนคว้า 3 แชมป์จาก 5 ทัวร์นาเมนต์ ทว่าเมื่อผ่านเมเจอร์แรกที่ “คราฟท์ นาบิสโก” เดือนเมษายน เป็นช่วงที่ปฏิทินทัวร์วนไปแข่งในแผ่นดินมะกันและยุโรป โปรไต้หวันก็มักลืมพกฟอร์มเก่งไปด้วย อย่างไรก็ดี พอเข้าสู่ช่วงสำคัญของซีซันเดือนตุลาคม ทัวร์กลับสู่แผ่นดินเอเชีย เจิง ก็สามารถเค้นฟอร์มเข้าฝักติดท็อป 5 ในแต่ละรายการได้เรื่อยๆ ซึ่งหากปีนี้ เจิง นำบทเรียนความล้มเหลวมาปรับเร่งผลงานต่างแดนได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ก็น่าสนใจว่าใครที่จะมาโค่นเธอลงจากบัลลังก์ได้

ด้าน ชอย นายอน มือ 2 โลก คือกระดูกชิ้นโตของ เจิง โดยโปรสาวเกาหลี สามารถฟื้นสภาพจากความผิดหวังพลิกสถานการณ์ครองแชมป์รายการใหญ่ได้บ่อยครั้ง ปีก่อนสาวจากแดนกิมจิ ถูกตัดสิทธิ์ใน “เวคแมน แอลพีจีเอ แชมเปียนชิปส์” แต่เค้นฟอร์มขึ้นไปเป็นแชมป์ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพน” และยึดโทรฟี “ซีเอ็มอี ไทเทิล โฮลเดอร์ส” ส่งท้ายปีได้สำเร็จ แม้เสน่ห์ของ ชอย นายอน นอกเหนือจากรูปโฉมอันสวยงาม ก็คือจังหวะการเล่นที่พลิกผันได้ตลอด แต่ถ้าเธอหวังถึงตำแหน่งมือ 1 โลก สิ่งที่ต้องเร่งปรับปรุงเห็นจะหนีไม่พ้นเรื่องของ ความแน่นอน

ขณะที่ ปาร์ค อินบี ได้รับการกล่าวขานเป็น "ม้ามืด" ที่จะทำผลงานเบียดมือดังเข้าป้ายมือ 1 โลกได้เช่นกัน โดยฤดูกาลก่อน ก้านเหล็กมือ 4 โลก เป็นแชมป์ 2 รายการที่ “เซียม ดาร์บี มาเลเซีย” และ “เอวิยอง มาสเตอร์ส” ที่ฝรั่งเศส แต่ที่น่าสนใจคือ โปรเจ้าเนื้อชาวเกาหลีวัย 24 ปี จบในตำแหน่งรองแชมป์ถึง 6 รายการ ถ้าสามารถเพิ่มรายละเอียดลงไปในแต่ละช๊อตการเล่น ความคงเส้นคงวาที่เป็นทุนเดิมอยู่ มีสิทธิ์ที่เธอผู้นี่จะขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ในไม่ช้า

มาดูทางฝั่งนักกอล์ฟความหวังของอเมริกัน สเตซี ลูอิส กวาด 4 แชมป์ในปี 2012 แต่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นโปรประเภทเครื่องร้อนช้า กว่าแชมป์แรกของซีซันก่อนจะมาต้องรอถึงเดือนเมษายน ในรายการ “โบบาย เบย์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นเจ้าของรางวัลโปรยอดเยี่ยมแห่งปี 2012 ยืนยันว่า “เรื่องของการออกตัวไม่ใช่ปัจจัยในการลุ้นแชมป์เสียทีเดียว สิ่งสำคัญคือต้องเล่นด้วยฟอร์มที่แน่นอนตลอดปีและรักษาจังหวะการตีเดิมๆ ของตัวเองเอาไว้ให้ได้มากกว่า”

นอกจากประเด็นแย่งชิงมือ 1 โลก ฤดูกาลนี้ยังมีโปรที่ได้รับการจับตามองว่าจะขึ้นมาสอดแทรกเป็นสีสันของทัวร์ ซึ่งคงต้องคีย์ไปที่ ริว โซยอน เจ้าของฉายา “เดอะ แฟร์ชัน โมเดล ออฟ เดอะ แฟร์เวย์” ดีกรีรุคกี้แห่งปี 2012 พร้อมด้วย ลิเดีย โค นักกอล์ฟอเมเจอร์วัย 15 ปี ลูกครึ่งนิวซีแลนด์-เกาหลีใต้ ที่ประกาศขอลุ้นควอลิฟายแข่งในบางรายการ ขณะที่ฝั่งไทย “น้องโม” โมรียา จุฑานุกาล โปรป้ายแดงที่เพิ่งประกาศเล่นอาชีพ รวมถึง “โปรจูเนียร์” ธิดาภา สุวรรณปุระ อีกหนึ่งดาวรุ่งในวงการ คือ 2 ผู้เล่นหน้าใหม่ของวงการที่คว้าการ์ดทัวร์เข้าแข่งเต็มซีซันในปีนี้ ตามรอยรุ่นพี่อย่าง “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ และ โปรหนูมา" จันทิมา กัลยาณมิตตา ที่กรุยทางไว้ให้ก่อนหน้านี้
ชอย นายอน ถูกโฉลกรายการใหญ่
สเตซี ลูอิส ความหวังชาวมะกัน
ริว โซยอน เด่นทั้งฝีมือและหน้าตา
โปรโม รุคกี้ป้ายแดงแดนสยาม
กำลังโหลดความคิดเห็น