xs
xsm
sm
md
lg

หยุดโลกไว้ที่ UCL “โด้” ขอหัก “ผีแดง”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โด้ (ซ้าย) ดวลความคมกับ อาร์วีพี
เอเยนซี - ศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ได้ฤกษ์กลับมาโม่แข้งกันอีกครั้ง โดยคู่เอกระดับ 5 ดาวอยู่ที่สนาม ซานติอาโก เบร์นาบิว วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ แม้ว่าจะแค่การหยั่งเชิงยกแรกก่อน แต่เป็นการเจอกันระหว่าง รีล มาดริด แชมป์สูงสุด 9 สมัยของสเปน รับการมาเยือนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากอังกฤษ ที่ล้วนเต็มไปด้วยไฮไลท์ที่คอลูกหนังทั้งโลกจับตามอง ค่ำคืนวันเดียวกันยังมีอีกหนึ่งคู่ ชัคเตอร์ โดเนตส์ค จะเปิด ดอนบาสส์ อารีนา รับมือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ทันทีที่ผลจับสลากประกบคู่คลอดออกมาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาสปอร์ตไลท์ส่องไปยัง คริสเตียโน โรนัลโด แข้ง รีล มาดริด ที่จะต้องหักทีมเก่าซึ่งขายออกไปเมื่อปี 2009 ด้วยค่าตัวสูงเป็นสถิติโลก 80 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4 พันล้านบาท) ส่วนการต้อนรับจากสาวก “เรด เดวิลส์” จะอบอุ่นขนาดไหนต้องไปดูนัดสองที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด วันอังคารที่ 5 มีนาคม ก็ขึ้นอยู่กับว่านัดนี้ปีกทีมชาติโปรตุเกสจะทำแสบเล่นได้ดีขนาดไหนถึงขั้นยิงประตูได้หรือไม่ แข้งวัย 28 ปีประกาศแล้วว่าจะไม่ดีใจอย่างเด็ดขาดเพื่อเป็นการให้เกียรติ

โรนัลโด เพิ่งเรียกความมั่นใจด้วยการซัดแฮตทริกเกม ลา ลีกา เปิดบ้านถล่ม เซบีญา 4-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่การป้องกันแชมป์ลีกนั้นแถมลืมไปได้เลย เพราะตามจ่าฝูง บาร์เซโลนา 16 แต้ม แต่ผลงานส่วนตัวถือว่ายอดเยี่ยมซัด 24 ประตูจาก 22 นัดถ้ารวม 4 ฤดูกาลในสเปนตัวเลขน่าประหวั่นพรั่นพรึงมาก 182 ประตูจาก 179 นัด

โดยก่อนเกม ริโอ เฟอร์ดินานด์ ปราการหลัง แมนฯยู ยอมรับหนักใจที่ต้องหยุดเพื่อนเก่าที่ย้ายจาก สปอร์ติง ลิสบอน เมื่อปี 2003 และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ทุกรายการในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด “แน่นอนว่าจะต้องมีผู้เล่นรุมล้อมเมื่อ โรนัลโด ได้บอล ทว่า รีล มาดริด เป็นทีมที่อัดแน่นไปด้วยศักยภาพ ดังนั้นคุณต้องทำให้แน่ใจว่าอยู่ในตำแหน่งที่จะสามารถป้องกันการบุกจากทุกจุดของสนาม โดยจะมีแฟนบอลต้อนรับเขา เพราะตั้งแต่จากไปก็มีการร้องเพลงให้ได้ยินเสมอ เพราะมาที่นี่ตั้งแต่ยังเด็กตอนนี้ก้าวสู่ระดับโลกแล้ว รวมถึงแสดงให้คู่ต่อสู้เห็นว่าต้องเคารพและยำเกรง”

อย่างไรก็ตาม แมนฯยู ก็มีอาวุธหนักที่จะตอบโต้เจ้าถิ่นเช่นเดียวกัน เพราะผลงานบนเวที พรีเมียร์ ลีก ที่นำเป็นจ่าฝูงทิ้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี 12 แต้มจ่อกระชากแชมป์คืนเต็มแก่กับอีก 12 นัดที่เหลือ โดยซัดไปได้ถึง 62 ประตูนำโดย โรบิน ฟาน เพอร์ซี กองหน้าเลือดดัตช์ที่รั้งดาวซัลโวขณะนี้ด้วยจำนวน 19 ประตู พร้อมตัวสนับสนุนอย่าง เวย์น รูนีย์ ที่ยิงมา 3 เกมรวดก่อนจะมาหยุดในเกมลีกนัดล่าสุดที่เปิดบ้านอัด เอฟเวอร์ตัน เบาะๆ 2-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อีกหนึ่งประเด็นคือการเจอกันของ 2 นายใหญ่ โชเซ มูรินโญ ของ รีล มาดริด กับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ของ แมนฯยู เพราะทั้งคู่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันตั้งแต่สมัยฝ่ายแรกคุม เชลซี เขย่าความยิ่งใหญ่บนเกาะอังกฤษคว้าทุกแชมป์ตลอดระยะเวลา 4 ปีและที่สำคัญเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะถูกดึงมาคุมถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อจากกุนซือชาวสกอตต์ด้วย

แต่ก่อนเกม “เอล มุนโด” สื่อสเปนไปสัมภาษณ์ ปีเตอร์ ชไมเคิล ตำนานนายทวาร แมนฯยู ชุดทริปเปิลแชมป์ปี 1999 มองว่า มูรินโญ มีบุคลิกไม่คู่ควร “โชเซ จะไม่ได้สืบทอดตำแหน่งนี้ ผมไม่คิดว่า แมนฯยู พอใจกับทุกสิ่งที่มาพร้อมตัวเขา แม้เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันโดดเด่นอัดแน่นไปด้วยศักยภาพในฐานะกุนซือ แต่สโมสรอาจจะไม่ต้องการสิ่งที่ตามมาด้วย ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับ เชลซี, อินเตอร์ มิลาน และตอนนี้ รีล มาดริด”

ถ้าจำกันได้เกมที่ มูรินโญ แจ้งเกิดเต็มตัวก็คือศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2003-04 คุม ปอร์โต บุกตีเสมอที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นาที 90 จาก คอสตินโญ เขี่ย แมนฯยูไนเต็ด ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยสกอร์ 2-3 ซึ่งปีนั้นก็ก้าวไปคว้าแชมป์ก่อนจะโยกมาคุม เชลซี ตามด้วยพา อินเตอร์ มิลาน ซิวถ้วยยุโรปปี 2010 ซึ่งครั้งนั้นถือเป็นทริปเปิลแชมป์ด้วย

ส่วนความพร้อมของทั้งคู่ เปเป้ เซนเตอร์ฮาล์ฟ รีล มาดริด หายเจ็บข้อเท้าแล้ว สื่อสเปนเดาใจ มูรินโญ ว่าจะส่งยืนคู่ เซร์คิโอ รามอส เพราะ ราฟาเอล วาราน ประสบการณ์น้อย ส่วน ริคาร์โด คาร์วัลโญ โรยรา ส่วนกองกลาง ชาบี อลอนโซ และ ซามี เคดิรา จะกลับมาคุมจังหวะ นอกนั้น โรนัลโด, เมซุต โอซิล กับ อังเคล ดิ มาเรีย จะสนับสนุน คาริม เบนเซมา ขณะที่ แมนฯยู ไม่แพ้มาแล้ว 14 เกม ขุมกำลังไม่น่าจะพลิกโผ ริโอ, ไมเคิล คาร์ริค, แอชลีย์ ยัง และ ชินจิ คากาวะ ที่ได้พักจะคืนตัวจริงทั้งหมด

คู่นี้เจอกันครั้งใดถือว่าแลกหมัดยิงกระจาย มีเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้นที่จบลงด้วยสกอร์ 0-0 เมื่อปี 2000 แต่หนล่าสุดคือ ฤดูกาล 2002-03 รีล มาดริด ยุคกาแลคติกอสเปิดบ้านชนะ 3-1 ก่อนจะบุกไปแพ้ 4-3 เขี่ย แมนฯยูไนเต็ด ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย
มูรินโญ (ขวา) เจอเพื่อนเก่า เฟอร์กี
ผังแข้ง ชุดขาว ที่สื่อสเปนคาด
ถ้วย ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก
กำลังโหลดความคิดเห็น