xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤติ วีเจย์ ซิงห์ “เขากวาง”ทำพิษ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วีเจย์ ซิงห์ งานเข้าไม่รู้ตัว
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ปล่อยให้ แลนซ์ อาร์มสตรอง นักปั่นน่องเหล็กจอมโด๊ป อดีตแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์ เดอร์ ฟรองซ์ 7 สมัย เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่พักใหญ่ ในที่สุดเรื่องฉาวแห่งวงการกีฬาว่าด้วยการใช้สารกระตุ้นถึงคิวแวะเวียนทักทายวงการกอล์ฟเข้าจนได้ ทว่าคราวนี้พระเอกของงานอยู่ที่ "สเปรย์" แปลกๆ สกัดจาก "เขากวางอ่อน" ส่วน วีเจย์ ซิงห์ นักกอล์ฟชื่อดังจากฟิจิกลายเป็นผู้ร้ายแบบไม่ได้เจตนาหลังถูกแฉหมดเปลือกถึงการใช้สเปร์ยดังกล่าวซึ่งขัดต่อกฏของพีจีเอ ทัวร์

ชีวิตบั้นปลายการเล่นกอล์ฟอาชีพของ วีเจย์ ซิงห์ อาจไม่สงบสุขอีกต่อไป เมื่อ "สปอร์ตส อิลลัสเตรทด์" (Sports Illustrated) หรือ "เอสไอ" แมกกาซีนกีฬาชื่อดังจากเมืองลุงแซมออกมาแฉด้วยการตีแผบทสัมภาษณ์ที่เจ้าตัวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สเปรย์น้ำมันเขากวางอ่อนที่มีสาร IGF-1 เป็นส่วนประกอบ มีผลช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อในร่างกายและมีความสำคัญต่อการทำงานของเซลล์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นสารต้องห้ามร้ายแรงในสมาคมนักกอล์ฟอาชีพของสหรัฐฯ และวงการกีฬาเมืองมะกัน

แม้ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่งานนี้สร้างกระแสให้บรรดาโปรกอล์ฟตื่นตัวกับพฤติกรรมการใช้สารกระตุ้นได้ไม่เบา เมื่อ มาร์ค โอ เมรา นักกอล์ฟอเมริกันเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 2 รายการ เป็นเดือดเป็นร้อนออกมาแสดงความเห็นนำร่องหนุนให้ พีจีเอ ทัวร์ จัดการลงดาบแบน ซิงห์ ให้รู้แล้วรู้รอดแบบไม่ต้องฟังเหตุผลหรือรอผลตรวจพร้อมปักใจเชื่อว่า โปรจากฟิจิคงไม่มีเจตนาโกง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขารับผลประโยชน์จากการใช้สารดังกล่าวในการแข่งช่วงที่ผ่านมาไม่มากก็น้อย

ขณะที่ ทอม เพอร์ไนซ์ จูเนียร์ เพื่อนซี้ของโปรวัย 49 ปี ออกมาขว้างลำปกป้องเต็มตัวโดยยกตัวอย่างเคสของ มาร์ค คัลคาเวคเชีย อดีตแชมป์ยูเอส โอเพน ปี 1989 ที่เคยถูกพีจีเอ ตักเตือนให้ระวังเรื่องการใช้สารต้องห้ามแต่ก็ไม่มีการสั่งแบนแต่อย่างใด “ไม่รู้เหมือนกันว่าเขากำลังพูดถึงสิ่งที่ผิดกฏหมาย แต่ คัล เองก็ไม่ได้ถูกแบนหรือไม่มีเรื่องใดๆ เกิดขึ้นทั้งสิ้น ผมไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่เหมือนกัน แต่คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องนักสำหรับ วีเจย์ ถ้าโดนแบน”

ทางฝั่ง ธี โวทอว์ รองประธานแห่ง พีจีเอ ทัวร์ ยังใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหวคล้ายกับรอดูท่าทีไม่ขอฟันธงตัดสินใดๆ เพียงแต่ออกมายืนยันว่าพวกเขาจะเตรียมสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า "เราได้ทราบเรื่องจากการรายงานแต่ยังไม่มีโอกาสหาข้อมูลในเชิงลึก ซึ่งแน่นอนว่าเราจะสอบสวนและหาความจริงในเรื่องนี้ต่อไป"

อย่างไรก็ดี กระแสที่ถูกนำเสนอตลอดสัปดาห์ทำเอา ซิงห์ ที่มีคิวลงแข่งกอล์ฟ “เวสต์ เมเนจเมนท์ ฟินิกซ์ โอเพน” ถึงกับฉุนขาดและตัดสินใจขอถอนตัวจากรายการนี้ก่อนวันแข่งทันที พร้อมยอมรับว่า รู้สึกช็อกกับเรื่องที่เกิดขึ้นหลังอาจถูกแบนในเรื่องไม่เป็นเรื่องเพียงเพราะใช้สเปรย์เขากวางอ่อน และทำให้เขารู้สึกโมโหสุดๆ จนต้องตัดสินใจถอนตัว

เจ้าสเปรย์เขากวางอ่อนที่มีสาร IGF-1 และได้รับการยืนยันจาก "Sports with Alternatives to Steroids" (SWATS) ว่าเป็นสารต้องห้ามทางวงการกีฬา ณ เวลานี้ ยังไม่มีการยืนยันผลตรวจและสรุปออกมาเป็นทางการว่า โปรเจ้าของฉายา “เดอะ บิ๊ก ฟิเจียน” จะโปร่งใสพ้นผิดจากข้อครหา หรือรับโทษเดินตามรอยของ “แลนซ์” ที่ถูกยึดแชมป์รายการต่างๆ ตลอดจนถูกสปอนเซอร์ถอนการสนับสนุนชื่อเสียงที่สั่งสมมาแทบจะไร้ค่า ทว่า ทิม ฟินเชม คณะกรรมมาธิการของ พีจีเอ ทัวร์ ได้มาพูดคุยกับ ซิงห์ ถึงคดีสุดฉาวนี้เรียบร้อย ซึ่งคาดว่าผลคงได้ทราบกับเร็วๆ นี้ แต่มีเรื่องน่าทึ่งกว่าทำให้มีนักกอล์ฟรายหนึ่งที่ออกมายอมรับว่าใช้เจ้าสารนี้มานานกว่า 20 ปี

เซอร์ บ๊อบ ชาร์ลีย์ ราชานักกอล์ฟจากนิวซีแลนด์ เจ้าของแชมป์ บริติช โอเพน ปี 1963 ออกมายอมรับหลังมีเรื่องฉาวของ วีเจย์ ซิงห์ ว่า ตัวเขาเองใช้สเปรย์เขากวางอ่อนนี้ทุกวันมานานกว่า 2 ทศวรรตและเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่เขาไม่ถูกแบนหรือลงโทษใดๆ จากการใช้สารต้องห้าม ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและความเข้มงวดในเรื่องการใช้สารกระตุ้นของวงการกีฬาในปัจจุบัน

ส่วนบรรดาโปรรุ่นใหม่ๆ อย่าง ลี เวสต์วูด ก้านเหล็กมือ 8 ของโลกชาวเมืองผู้ดีที่แสดงความเห็นถึงเจ้าสเรย์พระเอกของงานนี้ว่าแบบติดตลกว่า “สเปรย์เขากวางอ่อน? มันเหมือนขี้ผึ้งบางอย่างที่อยู่บนรถคุณรึเปล่า ไม่ใช่แบบนั้นหรอ? ผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่คุณต้องระวังตัวคุณเอง ผมพยายามจะไม่ยุ่งกับของพวกนั้นเลย สิ่งอื่นนอกจากนี้ก็พวก โคโรนา หรือ วอดกาด้วย”

ทิ้งท้ายที่ บับบา วัตสัน โปรหนุ่มเจ้าของแชมป์ เดอะมาสเตอร์ส 2012 เผยว่า “ผมต้องคอยเช็กตัวเองอยู่เสมอและตลอดชีวิตผมไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์เลย ผมไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ผมไม่ต้องได้ยินเลยก็คือผู้คนกล่าวหาว่าผมเป็นพวกขี้โกง แน่นอนเลยผมต้องแน่ใจว่าตัวเองอยู่ห่างจากสิ่งงผิดกฏหมายมากพอ”

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
บ๊อบ ชาร์ลีย์ เคยใช้สเปร์ยนี้มา 20 ปี
โอ เมรา ยุให้แบนลูกเดียว
บับบา ของอยู่ห่างเรื่องผิดกฏหมายไว้ก่อน
สเปรย์เขากวางอ่อนพระเอกของงาน
กำลังโหลดความคิดเห็น