xs
xsm
sm
md
lg

กีฬาฤดูหนาว / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลายชนิดกีฬาที่คนไทยไม่ค่อยรู้จักกัน เนื่องจากประเทศของเราอยู่ในเขตร้อนชื้น ไม่เคยมีหิมะตก หรือน้ำในทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาวเหมือนกับชาติต่างๆ ในทวีปอเมริกา ยุโรป หรือบางส่วนของเอเชีย และที่อื่นๆ แม้กระนั้น บางครั้งมหกรรมกีฬาฤดูหนาวก็ยังเคยมีนักกีฬาชาวไทยเข้าร่วม

ในช่วงต้นปีหน้า โซชี (Sochi ) เมืองชายฝั่งทะเลดำของ รุสซียา กำลังจะเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิค เกมส์ ฤดูหนาว หลังจากที่ห่างเหินจากการเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิค เกมส์ ทั้งร้อนทั้งหนาวมานานถึง 34 ปี โดยหนล่าสุดที่ รุสซียา ในคราบของ สหภาพโซเวียต เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันก็คือ โอลิมปิค เกมส์ ในปี 1980

โลโก้อย่างเป็นทางการของการแข่งขันนั้น เขาใส่ข้อความ Sochi.ru 2014 เข้าไปเลย พร้อมด้วยห่วงโอลิมปิค ซึ่งผมว่า เป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เว็บไซ้ท์ง่ายๆดี ใครๆ ก็รู้ว่าหากจะหาข้อมูลข่าวสาร ก็มีเว็บนี้แหละครับ ไม่ต้องเสียเวลาไปโฆษณาที่อื่นๆ อีก

คำขวัญสำหรับเกมหนนี้ คือ Hot.Cool.Yours เหมือนกับตั้งใจจะแกล้งให้คนเข้าใจว่า เร่าร้อน เจ๋ง และเป็นเวทีของพวกคุณนะ อันนี้มีการเผยคำขวัญดังกล่าวเมื่อตอนปลายเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นเหลือ 500 วันก่อนจะถึงพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014 ซึ่ง ดมิทรี เชรนูเชงโก (Dmitry Chernyshenko) ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันบอกว่า ความจริง Hot กับ Cool นั้นหมายถึง แสงแดด และ หิมะ ซึ่งจะพบได้ที่ โชชี และก็หวังให้ชาวต่างชาติแห่กันมาที่นี่ มันจะเป็นเกมแห่งความภูมิอกภูมิใจของเจ้าภาพ คำขวัญนี้จะเป็นเครื่องช่วยย้ำเตือนให้ใครต่อใครตระหนักว่า งานนี้ไม่เข้าไปมีส่วนร่วม ไม่ดู ไม่เข้าไปร่วมลุ้น ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ได้แล้ว มันควรค่าสำหรับความภาคภูมิใจเพราะมันเป็นเกมของพวกเรา

วันนี้มี 1 ใน 15 ชนิดกีฬาที่จะมีแข่งขันใน โอลิมปิค เกมส์ 2014 ที่ผมอยากแนะนำ คือ เคอร์ลิ่ง (Curling) กีฬานี้เป็นการแข่งกันไถลูกหินกลมๆ คล้ายฟักทองเป็นระยะทางประมาณ 45 เมตรเข้าสู่เป้าให้ได้ใกล้ที่สุด แข่งกันระหว่าง 2 ทีม คนไถ ต้องไถให้ตรง และกะน้ำหนักให้พอดีเป๊ะ หรือใกล้เป้าที่เขาทำเป็นรูปวงกลมมากที่สุดจึงจะได้คะแนน

เมื่อไถลูกหินออกไปแล้วหากดูท่าว่าจะไม่ตรงเป้า หรือเบาเกินไป แรงเกินไป ก็ยังจะมีอีก 2 ผู้เล่นที่มีอุปกรณ์เป็นไม้กวาดพิเศษ เรียกว่า บรูม ( Broom ) คอยไล่ประกบลูกหินแล้วต่างก็ช่วยกันใช้ บรูม ขัดถูเส้นทางข้างหน้าของเจ้าลูกหินนี้ ไม่ว่าจะให้ราบเรียบ ไหลลื่น หรือจะให้ฝืดเพื่อลดความเร็ว ความแรง แม้จะให้เปลี่ยนทิศทางการไถลไปก็ได้

กีฬาดังกล่าวเขาเริ่มเล่นกันมาตั้งแต่ปี 1541 โน่นแน่ะครับ และมีบรรจุใน โอลิมปิค เกมส์ ตั้งแต่ปี 1924 ผมว่ามันน่าสนใจ เป็นกีฬาที่ผลัดกันเล่น ไม่ต้องปะทะ สนุกทั้งคนเล่นและคนดู และไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกันในเรื่องของสรีระร่างกาย คนไทยสามารถเล่นได้ ขอแต่เพียงมีลานน้ำแข็งมากๆ กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหน่อยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น