xs
xsm
sm
md
lg

อาวุธหนัก / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

หนึ่งในปัจจัยที่สามารถช่วยให้เราลดสกอร์ลงได้อย่างรวดเร็วก็คือ "ลูกสั้น” โดยทั่วไปแล้วลูกสั้นที่นอกเหนือจากการพิช, ชิพ หรือเล่นลูกแก้ไขรอบๆกรีนแล้ว สิ่งสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการพัตต์ หากเราไดร์ฟดีตรงด้วยไกลด้วย แถมยังแอพโพรชได้อย่างแม่นยำ แต่มาก็พลาดแบบไม่น่าเชื่อบนผิวกรีน บางทีอ่านไลน์ขาด ดูสโลปได้อย่างแม่นยำ แต่กลับมาตกม้าตายเพราะสโตรคพัตต์ไม่ดีเสียเอง กระแทกพัตเตอร์บ้าง พัตต์แกว่งเองบ้าง วันนี้ผมมีเทคนิคการฝึกซ้อมง่ายๆมานำเสนอครับ

ท่านนักกอล์ฟลองแบ่งเวลาของการซ้อมไดร์ฟที่หนักหน่วง หวดเป็นร้อยลูกเพื่อปรับแต่งวงให้เข้าที่ หันมาใส่ใจกับอาวุธเบาๆอย่างเช่นการพัตต์ดูบ้าง บางทีอาจจะเป็นทางลัดให้การลดสกอร์อย่างที่คาดไม่ถึงก็ได้ การพัตต์นั้นมีการฝึกซ้อมอยู่หลายรูปแบบ แต่วันนี้ผมจะแนะนำเรื่องของการสโตรคพัตต์ให้เนียนและนิ่งขึ้น เริ่มจากแบบที่หนึ่งก็คือการฝึกสโตรคการลากพัตต์เตอร์ให้สมูทขึ้น โดยมีอุปกรณ์คือลูกกอล์ฟ 2 ลูก และพัตเตอร์ซึ่งแนะนำให้เป็นพัตเตอร์เบลดที่มีสันด้านหลังที่เรียบ ให้ท่านนำพัตเตอร์จรดลูกเพื่อเตรียมพัตต์ตามปกติ ในขณะเดียวกันให้นำลูกกอลฟอีกลูกมาวางติดชิดไว้กับด้านหลังของพัตเตอร์ ในขั้นตอนนี้จะเห็นได้ว่าลูกกอล์ฟทั้งสองลูกอยู่บนเส้นทาเก็ตไลน์ จากนั้นให้ลากพัตเตอร์ไปด้านหลัง ลูกกอล์ฟด้านหลังที่กลิ้งออกไปต้องไม่ออกไปทางซ้ายหรือเบี้ยวไปทางขวา พยายามรักษาให้กลิ้งไปบนเส้นทาเก็ตไลน์ให้ได้ การฝึกแบบที่สองก็คือสโตรคที่นุ่มนวลเพื่อรักษาเทมโป้ การฝึกลักษณะนี้เหมาะกับท่านนักกอล์ฟที่พบว่าตัวเองเป็นคนพัตต์กระแทกยิ่งนัก อุปกรณ์ก็มีเหรียญหนึ่งบาท ลูกกอล์ฟหนึ่งลูก กับพัตเตอร์เบลดที่มีพื้นที่ด้านหลังเพื่อที่จะใช้วางเหรียญลงไป เริ่มจากการจรดพัตเตอร์ที่ลูกเช่นเดิม แต่ให้วางเหรียญบาทลงไปที่ด้านหลังของพัตเตอร์ จากนั้นให้ทำการสโตรคโดยต้องรักษาเหรียญไว้อย่าให้ตกจากพัตเตอร์ก่อนที่หน้าพัตเตอร์จะกลับมากระทบลูกกอล์ฟ ณ จุดนี้ท่านจะพบว่าเหรียญบาทจะตกลงมาให้ตำแหน่งที่ลูกกอล์ฟเคยอยู่พอดี ผมเชื่อว่าการฝึกทั้งสองแบบนี้น่าจะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟสโตรคพัตต์ได้นิ่งและเนียนขึ้นแน่นอน

ไม่ว่าจะกีฬาอะไรก็แล้วแต่ 99เปอร์เซ็นของความสะใจหรือความมันส์มักอยู่ที่การทำคะแนนได้ ดั่งเช่นคนหัดเล่นฟุตบอล จะมีซักกี่คนที่จะเริ่มจากการแปบอลส่งไปมา เท่าที่เห็นก็มีแต่อยากจะยิงประตูทั้งนั้น เช่นกันการพัตต์ก็เปรียบเสมือนการจบสกอร์ของกอล์ฟ จึงทำให้การพัตต์แทบจะเป็นการฝึกซ้อมลำดับต้นๆที่ทำให้เราได้เรียนรู้กับเกมส์การเล่นกอล์ฟเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะใส่ความมั่นคงให้กับการพัตต์ของเราให้ได้ หมั่นฝึกฝน ขัดเกลา ให้อาวุธที่ดูเหมือนเบาอย่างเช่นการพัตต์ กลายมาเป็นอาวุธหนักประจำตัวเรากันเถอะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น