xs
xsm
sm
md
lg

หนาวแล้ว...หรือยัง? / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

อีกไม่นานก็จะย่างเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2012 แล้ว ดูเหมือนว่าแต่ละปีช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน พีจีเอทัวร์ก็อยู่ในช่วงพักปิดฤดูกาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนทัวร์อื่นๆ ก็ทะยอยเริ่มปิดฤดูกาลกันอย่างเป็นทางการตามลำดับ นักกอล์ฟระดับโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกตะวันตก ก็เริ่มทยอยหนีอากาศหนาวข้ามมาลงแข่งขันโนโซนเอเชียกันมากขึ้น ไม่ว่าจะที่จีน, ไต้หวัน, สิงคโปร์ และฮ่องกง บางรายการอาจเป็นรายการในเอเชียเอง แต่ก็มีบางรายการที่เป็นการจัดร่วมกันกับเอเชียนทัวร์ หลักๆ แล้วก็เป็นเพราะว่าอากาศในทวีปเอเชียนั้นอบอุ่นกว่า ส่วนนักกอล์ฟทั่วๆ ไปอย่างเราๆ ที่เล่นอยู่ในเมืองไทยหรือทวีปเอเชีย ต่างคุ้นเคยกับสภาพอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี พอถึงช่วงหนาวขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องเตือนขึ้นมากันเล็กน้อย หรือสำหรับบางคนที่เคยเจอมาก่อนเลยอาจจะต้องสอนกันสักนิดว่า เล่นกอล์ฟหน้าหนาว เล่นไม่เหมือนกับตอนปกติเท่าใดนัก ถึงแม้จะหนาวแค่นิดหน่อยหรือว่าจะแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็ตาม
 
แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้มีอากาศที่หนาวมากนักแม้จะอยู่ในฤดูหนาวเช่นขณะนี้ก็ตาม  แต่ถ้าหากท่านนักกอล์ฟได้มีโอกาศออกไปเล่นตามต่างจังหวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ  หรือเดินทางไปเล่นกอล์ฟต่างประเทศ ออกรอบตั้งแต่เช้าตรู่ รับประกันได้ว่าเย็นกว่าที่คุ้นเคยแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินแล้ว การรับมือสภาพอากาศที่ไม่คุ้นเคยนี้ มีเรื่องที่ต้องทราบเพื่อเตรียมพร้อมกันบ้างเล็กน้อย เรามาเริ่มจากสภาพร่างกายของเรากันก่อนนะครับ อุณหภูมิร่างกายของนักกีฬาจะต้องอยู่ที่เท่าใดจึงจะทำงานได้ดีที่สุดเป็นเรื่องของนักวิชาการแล้วกัน แต่ในภาษาเราๆ เข้าใจง่ายๆ ว่า อาการประมาณเหงื่อซึมนิดๆ เป็นอุณหภูมิร่างกายที่เหมาะสมแก่การเล่นกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "กอล์ฟ" ดังนั้นเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่เย็นกว่าปกติ เราก็ต้องมีการขยับตัวบ่อยๆ ให้มากกว่าปกติ อย่านิ่งนานจนเกินไป อาจจะวอร์มเป็นสองเท่าของปกติด้วยซ้ำไป พูดง่ายๆ คือทำจนกว่าเหงื่อจะซึม เป็นมาตรฐานในการวัดเหมือนช่วงหน้าร้อน คิดเสียว่าอากาศหนาวๆ กล้ามเนื้อก็คงจะหลับสบาย อาจจะถึงขั้นจำศีลด้วยซ้ำไป สำหรับบางคนต้องมีการปลุกขึ้นมาให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่ การยืดเหยียดเพื่อคลายกล้ามเนื้อหลังจากที่เราออกกำลังก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะว่าท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นกล้ามเนื้อจะค่อนข้างเกาะตัวแข็ง ไม่ค่อยคลายหรือยืดหยุ่นเท่าไหร่ ถ้าไปตีทันทีทั้งๆ ที่ยังไม่ยืดเหยียด อาจมีอาการบาดเจ็บได้ง่ายกว่าช่วงที่อากาศร้อนโดยธรรมชาติ ดังนั้นการยืดเหยียดเป็นสิ่งที่ลักไก่ มองข้ามไปไม่ได้เสียแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้  

นอกเหนือจากการเตรียมร่างกายให้พร้อมแล้ว การแต่งตัวก็สำคัญครับ อย่าลืมว่าการป้องกันตัวเองจากภัยหนาวได้ดีที่สุดคือการใส่หลายชั้น หรือในภาษาอังกฤษเรียก "layer” กล่าวคือไม่ใช่ว่าใส่ตัวเดียวให้หนาปึ๊ก! ให้ใส่แค่ลักษณะพอดีแค่มากกว่าหนึ่งชั้น ดังนั้นถ้าเล่นกอล์ฟแต่เช้าตรู่อาจจะต้องมีการใส่ไปสามชั้นตอนเช้า เล่นไปสี่หลุมถอดเหลือสองชั้น เข้าเก้าหลุมหลังเหลือชั้นเดียว แต่ถ้าตีจนค่ำช่วงเย็นอาจจะต้องใส่ชั้นที่สองหรือชั้นที่สามเพิ่มมาอีกรอบหนึ่ง พูดง่ายๆ คือ "ตีไปถอดไป" หรือ "ตีไปใส่ไป" ดังนั้นแต่ละชั้นไม่ควรจะหนามากจนเกินไปจะได้ปรับตัวได้ให้เหมาะกับอุณหภูมิที่เป็นอยู่
 
ปกติเราใส่ถุงมือกันข้างเดียว  แต่ช่วงนี้อาจะเป็นช่วงเวลาที่ถุงมือสองข้างอาจจะต้องนำกลับมาติดไว้ในถุงกอล์ฟเราก็เป็นได้สำหรับคนที่อยู่ในต่างประเทศมาก่อน “Tommy 2 Gloves" เป็นนักกอล์ฟในทัวร์ที่ใส่ถุงมือสองข้างตลอดเวลา ตอนนี้เราอาจจะต้องทำเหมือนกับเขาแล้วเพราะว่า เวลาที่มือเย็นหรือชา เราจะสัมผัสถึงความรู้สึกในการให้น้ำหนักได้ลำบากมาก ดังนั้นอาจจะต้องซื้อถุงมือที่เป็นประเภทคู่ หรือถ้าใครไปซื้อจากเมืองนอกมาอาจจะมี “winter gloves" ซึ่งเป็นถุงมือกอล์ฟที่ไว้ใส่เล่นในช่วงอากาศหนาวโดยเฉพาะซึ่งมีขายหรือจะสั่งทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ครับ
 
ในแง่เกมการแข่งขันอากาศที่หนาวเย็นนั้นถือว่าเป็นอากาศที่หนัก ทำให้ลูกกอล์ฟจะเดินทางได้น้อยกว่าปกติกล่าวคือตีลูกไปได้ระยะสั้นกว่าที่เราเคยตีในอากาศร้อน ดังนั้นไม่แปลกถ้าเราจะรู้สึกว่าทำไมตัวเองไดร์ฟสั้นลง เพราะอาจจะต้องเผื่อระยะอีกนิดหน่อย แต่ถ้าได้ไปเล่นบนยอดดอยยอดเขาที่อากาศหนาวเย็น อันนั้นจะทำให้เราตีได้ไกลขึ้นเนื่องจากที่ๆ เราเล่นอยู่เหนือระดับน้ำทะเลเยอะทำให้อากาศบาง คนละเรื่องกันกับในสภาพปกติที่เราเล่นในอากาศหนาว ในช่วงอากาศหนาวความแห้งในอากาศก็จะสูง ดังนั้นสนามกอล์ฟเองก็จะแห้ง ยิ่งถ้าไม่โดนฝนหรือรดน้ำบ่อยๆ เลยแฟร์เวย์อาจจะแข็งขึ้นกว่าเดิม กรีนอาจจะแข็งขึ้นกว่าเดิม เป็นผลอาจทำให้ลูกกระดอน ลูกขึ้น หรือเด้งไปไกลกว่าเดิม การจะตีให้ลูกตกแล้วหยุดก็จะน้อยลงไปด้วย ดังนั้นการเล่นช็อตแอพโพรชทั้งหลายคงต้องมีการคำนวนระยะเผื่อกันนิดหน่อย 
 
อย่าลืมนะครับสนามยังแห้งได้ ปากเราก็แห้งได้เช่นกัน นักกอล์ฟบางท่านเลือดออกปากไม่ได้แปลว่าโดนเพื่อนร่วมก๊วนซัดมาเต็มหมัด แต่เป็นเพราะการตากลมตากฝนแล้วปากแตก อย่าลืมพกลิปมันติดตัวยามออกรอบด้วย อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะครับ เพราะข้อได้เปรียบทุกวิถีทางที่อยู่ภายใต้กฏและข้อบังคับของกอล์ฟเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ เพราะแค่อาการปากแตกนิดหน่อย อาจจะทำให้เรารำคาญ หรือเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หยุด แล้วทำให้เกมของเรามีผลที่ด้อยไปกว่าเดิมนั้น สิ่งนี้ไม่น่าเกิดขึ้น! ลองปรับตัวกันเล็กน้อยสำหรับหน้าหนาว แม้บ้านเราจะไม่หนาวรุนแรงมาก แต่เราก็ยังสามารถเล่นกอล์ฟให้ดีตามมาตรฐานของตัวเองได้ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น