xs
xsm
sm
md
lg

"ไนเนอร์ส-เท็กแซนส์" กระดูกขัดมันเพลย์ออฟ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ก่อนฤดูกาล 2012/13 เปิดฉาก ทีมที่ได้รับการคาดหมายว่ามีลุ้นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ย่อมหนีไม่พ้น นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส รวมถึง นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ซึ่งสองรายแรกตีตั๋วสู่โพสต์ซีซันเรียบร้อย เหลือแต่เพียง "ยักษ์ใหญ่" ซึ่งข้อแม้เดียวที่ลูกทีมของ ทอม คอฟลิน จะยังอยู่ในเส้นทางป้องกันแชมป์คือ การเปิดบ้านชนะ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ แล้วแช่งให้ทั้ง มินเนโซตา ไวกิงส์, ชิคาโก แบร์ส และดัลลัส คาวบอยส์ ปราชัยเรียบวุธในสัปดาห์สุดท้าย บอกตามตรงว่ายากเหลือเกิน

แต่ถ้ามีปาฏิหาริย์ฝ่าเข้าเพลย์ออฟสำเร็จ ไจแอนท์ส จะพลิกจากประเภท 3 วันดี 4 วันไข้ในฤดูกาลปกติ กลายเป็นทีมที่น่ากลัวยิ่งในเกมที่เรียกว่าแพ้ไม่ได้ และคงไม่มีทีมใดอยากพบเจอ เพราะอย่างน้อยนี่เป็นทีมที่มี อีลาย แมนนิง ควอเตอร์แบ็กจอมคัมแบ็กซึ่งพร้อมนำต้นสังกัดกลับมาได้ในควอเตอร์ที่ 4 ยิ่งการมีปีกบิ๊กเพลย์ วิคเตอร์ ครูซ คอยเหินหาวด้วยแล้ว แถมมีทีมรับบ้าดีเดือดที่นำมาโดย จัสติน ทัค, เจสัน ปิแอร์-พอล หรือว่า โอซี อูเมนยิโอรา หากเข้าอันดับ 6 มีโอกาสรีแมตช์รอบชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี (NFC) กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ไม่น้อย

พูดถึง ไนเนอร์ส ทำท่าได้เล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ (Home Field Advantage) แต่ทำไปทำมากลายเป็นโดน แอตแลนตา ฟอลคอนส์ จิกสิทธิดังกล่าวไปครอง แถมยังเจอ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เบียดขึ้นมารั้งอันดับ 2 แต่การไม่น่าพลาดแชมป์กลุ่ม NFC ตะวันตก ทำให้ลูกทีมของ จิม ฮาร์บอห์ ถือเป็น "ม้ามืด" ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 เต็มตัว ถ้าผ่านสัปดาห์ไวลด์การ์ดไปได้ ไม่ใช่ปัญหาที่ ไนเนอร์ส จะต้องไปเยือน แพ็คเกอร์ส ถึงแม้ โคลิน เคเปอร์นิค ขว้างและวิ่งไม่เก่งเหมือน แอรอน ร็อดเจอร์ส แต่ทีมยังมีองค์ประกอบอื่นที่พร้อมสยบคู่แข่งไม่ว่าหน้าไหน แฟรงค์ กอร์ คือรันนิงแบ็กที่ครบเครื่อง เวอร์นอน เดวิส ไม่เป็นสองรองใครในบรรดาปีกใน ทั้งยังมีทีมรับเหนียวหนึบ

ส่วน "เหยี่ยวทะเล" เป็นม้ามืดได้หรือไม่ ก็น่าสนใจเพราะ ซีฮอว์คส มีองค์ประกอบของทีมที่จะสร้างความลำบากให้คู่แข่งแม้ต้องออกไปเยือน ในเมื่อมีเกมวิ่งทะลุทะลวงอันดับ 2 ของลีก ความดีความชอบต้องยกให้บรรดาแนวที่คอยเปิดทางให้ มาร์ชอว์น ลินซ์ วิ่งกระจาย เป็นการลดความกดดันและโอกาสผิดพลาดของ รัสเซล วิลสัน อีกทั้งป้องกันการขว้างคู่ต่อสู้อันดับ 5 เผื่อไว้ต้องเจอควอเตอร์แบ็กจอมขว้างอย่าง แมตต์ ไรอัน (แอตแลนตา ฟอลคอนส์) หรือ ร็อดเจอร์ส อย่างไรก็ตาม มีควอเตอร์แบ็กรุคกี้คนเดียวที่ได้แชมป์ซูเปอร์โบว์ล นั่นคือ เคิร์ต วอร์เนอร์ ซินเดอเรลล่าผู้พา "แกะเขาเหล็ก" แรมส์ หิ้ว "วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี" กลับบ้านเมื่อซีซัน 1999/2000 ดังนั้นโอกาสที่ วิลสัน หรือ แอนดรูว์ ลัก (อินเดียนาโปลิส โคลต์ส) จะสร้างปาฏิหาริย์ยากเหลือเกิน

แล้วนอกจาก โฟร์ตีไนเนอร์ส ทีมไหนเป็น "ม้ามืด" ลุ้นแชมป์ได้อีกในปีนี้ หลายคนคงคิดว่าทำไมไม่ชายตามอง ฟอลคอนส์ บ้าง เหตุผลเพราะ ไรอัน สถิติ 0-3 เมื่อเข้าสู่โพสต์ซีซัน ถึงแม้ได้ปักหลักเล่นในจอร์เจีย โดม แต่สังเวียนลักษณะของโดม เสียงเชียร์ไม่สามารถสร้างความสะทกสะท้านให้ยอดควอเตอร์แบ็กอย่าง ร็อดเจอร์ส หรือ แมนนิงผู้น้อง แม้แต่น้อย ถึงจะมีองค์ประกอบเกมบุกที่ดูเข้าที แต่ทีมรับระดับกลางๆ ค่อนไปทางอ่อน ยังคงกัดกร่อนความหวังของแฟนๆ "นกสกปรก" อยู่ต่อไป

ซึ่งหากให้มองทีมที่จะขึ้นมาเบียดลุ้นแชมป์กับ "แพทส์แมน" และ "แพ็คส์แมน" อีกสักทีม ขอชี้ชัดไปที่ เดนเวอร์ บรองโกส์ ซึ่งสถานะปัจจุบันให้พูดว่าเป็นแค่ "ม้ามืด" คงไม่ใช่แล้ว ในเมื่อ เพย์ตัน แมนนิง ตำนานควอเตอร์แบ็กปลุกความเชื่อที่จับต้องได้จริงให้แก่ทีม มากกว่าสมัยมีปรากฏการณ์ "ทีโบว์ มาเนีย" เกิดขึ้นเสียอีก ขณะที่ ฮุสตัน เท็กแซนส์ ทีมน้องใหม่ซึ่งเพิ่งตั้งแฟรนไชส์เมื่อปี 2002 ก่อร่างสร้างตัวมาได้พักใหญ่ จิ๊กซอว์ลุ้นแชมป์มีมากขึ้นในแต่ละซีซัน แมตต์ ช็อบ อาจยังไม่ใช่จอมทัพระดับท็อป 5 แต่รู้วิธีการพาทีมไปสู่ชัยชนะ ในเมื่อมีตัวช่วยที่ทุกทีมต้องการอย่าง เอเดรียน ฟอสเตอร์ สุดยอดรันนิงแบ็ก และอังเดร จอห์นสัน ยอดปีกนอก ทีมรับก็ป้องกันวิ่งอันดับ 7 นำโดย เจ.เจ.วัตต์ ที่กระหายแซ็ค น่าจะเพิ่มโอกาสให้ทีมได้มากทีเดียวในฤดูกาลนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น