xs
xsm
sm
md
lg

“แมนนิง-เอ.พี.” คู่ชิง MVP / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เผลอแว๊บเดียว ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จะเข้าสู่ 2 สัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาลกปกติ วันนี้เราลองมาแลกเปลี่ยนทรรศนะเกี่ยวกับว่า สตาร์คนใดที่คู่ควรกับตำแหน่ง “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (Most Valuable Player : MVP) ประจำฤดูกาล 2012/13 ซึ่งรู้สึกหนักใจแทนบรรดาสื่อมวลชนที่คร่ำวอดในวงการคนชนคนแดนมะกันสำหรับการลงคะแนนเสียง

ตามธรรมเนียมหลังจบเรคกูลา ซีซัน รางวัลต่างๆ ที่แจกโดยสื่อที่ได้รับการยอมรับในสหรัฐฯ อย่าง “เอพี” เตรียมทยอยประกาศออกมา ซึ่งก่อนเปิดฤดูกาล แอรอน ร็อดเจอร์ส จอมทัพ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส และ ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ได้รับการคาดหมายให้เป็นเต็งจ๋า แม้ทั้งคู่ผลงานโดดเด่น ร็อดเจอร์ส ขว้างไป 32 ทัชดาวน์ เสีย 8 อินเทอร์เซปต์ แต่ระยะเพิ่งแค่ 3,588 หลา ต่ำกว่าเดิมร่วมพันหลา โอกาสได้ MVP สองปีติดยากหน่อย ขณะที่ เบรดี ซีซันก่อนบอมบ์ไป 5,235 หลา ปีนี้ขว้างไป 4,276 หลา 30 ทัชดาวน์ เสีย 6 อินเทอร์เซปต์ กระแสก็ยังไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้าง

เนื่องจากทุกสายตาเพ่งไปที่ เพย์ตัน แมนนิง ซึ่งโดน อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เขี่ยทิ้งช่วงหน้าร้อน ทว่า ว่าที่ตำนานสลัดอาการบาดเจ็บหนักที่คอ กลับมาระเบิดฟอร์มขว้างไป 4,016 หลา 31 ทัชดาวน์ เสีย 10 อินเทอร์เซปต์ ทำท่าจะดีกว่าสมัยสวมยูนิฟอร์ม “เกือกม้า” 6 ปีหลังด้วยซ้ำ ซึ่งเหตุผลที่ควอเตอร์แบ็กวัย 36 ปี จะซิว MVP สมัยที่ 5 (ปี 2003 เป็นร่วมกับ สตีฟ แม็คแนร์ ผู้ล่วงลับ) ไม่มีอะไรมากก็แค่ แมนนิง ตอกย้ำความเป็นอัจฉริยะเรียนรู้แผนเกมบุก เดนเวอร์ บรองโกส์ ได้อย่างทะลุปรุโปร่งเหมือนร่วมทีมมานานนับสิบปี ที่สำคัญดึงความสามารถของเพื่อนร่วมทีมออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้รุ่นน้องลงสนามด้วยความคึกคักมั่นใจในทุกหน่วย ตอนนี้ชนะมา 9 เกมติด และคงกวาดชัย 2 เกมสุดท้ายไม่ยาก เมื่อได้เล่นในบ้านขอดีด คลีฟแลนด์ บราวน์ส กับ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ พร้อมได้สิทธิ์บายวีครอบแรก เผลอๆ ได้ลุ้นยาวๆ พา “ม้าป่า” โขยกถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ล

ตอนนี้สื่อท้องถิ่นแซ่ซ้องกันยกใหญ่ มิน่าแปลกใจว่าทำไมโพลของ “เดนเวอร์ โพสต์” ชี้ชัด 87 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่า แมนนิง ไม่พลาด MVP แน่ ส่วน 7 เปอร์เซ็นต์ แบ่งให้ เอเดรียน พีเทอร์สัน รันนิงแบ็ก มินเนโซตา ไวกิงส์ 6 เปอร์เซ็นต์ อุตส่าห์ให้ เบรดี ซึ่งในส่วน “เอ.พี.” เพิ่งโชว์ฟอร์มวิ่ง 212 หลา เกมอัด เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ 36-22 เมื่อสัปดาห์ที่ 15 เท่ากับว่าขาดอีก 294 หลา ก็จะทุบสถิติ เอริค ดิกเคอร์สัน ตำนานตัววิ่งชีฟส์ เคยทำไว้ 2,105 หลา เมื่อปี 1984 แต่คงไม่ง่ายเพราะโปรแกรมโหดดันไปเยือน ฮุสตัน เท็กแซนส์ และเจอคู่ปรับอย่าง แพ็คเกอร์ส

แต่ถ้า พีเทอร์สัน วิ่งผ่านหลัก 2 พันหลา ก็สมควรได้รับการพิจารณาให้ลุ้น MVP เหมือนกับครั้งที่ เทอร์เรลล์ เดวิส (บรองโกส์ ปี 1998) มาร์แชล ฟอล์ค (แรมส์ ปี 2000) ทำได้ อย่างไรก็ตาม โอกาสของ “เอ.พี.” ต้องลุ้นกันหนัก เพราะขนาด ดิกเคอร์สัน วิ่งเป็นสถิติตลอดกาลถึง ณ ปัจจุบัน คะแนนโหวตยังแพ้ แดน มาริโน จอมทัพ ไมอามี ดอลฟินส์ ขณะที่ จามาล ลูอิส เคยวิ่งแทบเป็นแทบตายให้ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ แต่ยังไม่ได้ MVP เมื่อปี 2003 ซึ่งดูเหมือนยุคสมัยนี้ “ผู้เล่นทรงคุณค่า” เป็นรางวัลสำหรับ ควอเตอร์แบ็ก ไปเสียแล้ว ดีไม่ดี แมนนิง ควบรวมตำแหน่ง “ผู้เล่นคัมแบ็กแห่งปี” ไปด้วยเลย

ส่วนรางวัลอื่นที่น่าสนใจ “โค้ชแห่งปี” จิม ฮาร์บอห์ นายใหญ่ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส มีโอกาสเป็นเฮดโค้ชคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก อัลลี เชอร์แมน (นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ปี 1961-62) และโจ กิบบ์ส (วอชิงตัน เรดสกินส์ ปี 1982-83) ที่ได้รับเกียรติรับรางวัล 2 ปีติด แต่คงมองข้าม แกรี คูบิแอค ที่พา ฮุสตัน เท็กแซนส์ จ่อเป็นทีมอันดับ 1 ของ AFC ไม่ได้ เช่นเดียวกับ ไมค์ สมิธ หัวหน้าโค้ช แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ว่าที่อันดับ 1 NFC

ส่วน “รุคกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” หรือรางวัล ผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ความน่าตื่นตาตื่นใจของ โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ควอเตอร์แบ็กความหวัง วอชิงตัน เรดสกินส์ ดราฟท์คนที่สองของปี คงชนะใจสื่อหลายสำนักชนิดเทคะแนนให้ถล่มทลาย แต่ “อาร์จีทรี” จะได้ไปโลดแล่นต่อในเพลย์ออฟเหมือนกับ แอนดรูว์ ลัก “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” ปี 2012 ที่จ่อพา อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ลุยโพสต์ซีซันชนิดพลิกโผหรือไม่ ต้องมาลุ้นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น