xs
xsm
sm
md
lg

ชิงตั๋วเพลย์ออฟ AFC ลุ้นบาย NFC ระอุ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เท็กแซนส์-แพทส์” แข่งที่ 1 AFC
ASTVผู้จัดการรายวัน - เหลืออีกแค่ 3 สัปดาห์ ฤดูกาลปกติของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประจำปี 2012/13 ก็จะปิดฉากลง ซึ่งทีมข่าว MGR Sport ขอประมวลสถานการณ์โอกาสเข้าสู่เพลย์ออฟของทั้งฝั่งเอเอฟซี (AFC) และเอ็นเอฟซี (NFC) ดังบรรทัดต่อจากนี้

AFC - ชิงชัย "บายวีค"
หลังเกมมันเดย์ไนท์ สัปดาห์ที่ 14 นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เปิดบ้านต้อน ฮุสตัน เท็กแซนส์ 42-14 ทำให้ "นักรบกู้ชาติ" ขึ้นมาสถิติชนะ 10 แพ้ 3 เท่ากับ เดนเวอร์ บรองโกส์ อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันถือว่า "แพทส์แมน" นั่งอันดับ 2 ของคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากเฮดทูเฮดดีกว่า ทั้งนี้ บิลล์ บีลิชิก และจอห์น ฟ็อกซ์ หัวหน้าโค้ชคงมองไกลไปถึงการเป็นทีมสถิติดีสุดของ AFC เพื่อสิทธิ "เล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ" ในเมื่อตามหลัง เท็กแซนส์ แค่เกมเดียว ทว่า "ม้าป่า" ดูเสียเปรียบสุด เพราะฤดูกาลนี้แพ้ทั้ง เท็กแซนส์ และแพทริออตส์ มาแล้ว

เมื่อดูโปรแกรม 3 เกมสุดท้าย แพทริออตส์ หากผ่าน ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ไปได้ในสุดสัปดาห์นี้ โอกาสได้สิทธิ (Home Field Advantage) มีสูง เพราะ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ กับ ไมอามี ดอลฟินส์ ไม่ใช่คู่ต่อกร ด้าน เท็กแซนส์ เจอคิวโหดสุดต้องเล่นกับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ไปกลับเหย้าเยือน แถมเจอทีมลุ้นเพลย์ออฟทางฟาก NFC อย่าง มินเนโซตา ไวกิงส์ หากสะดุดเกิดพลาดสัก 2 เกม มีโอกาสโดน บรองโกส์ แซงเข้าป้ายอันดับ 2 ได้เลย เหตุจากโปรแกรมหนักแค่เยือน บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ก่อนรอเคี้ยว คลีฟแลนด์ บราวน์ส กับ แคนซัส ซิตี ชีฟส์

ส่วน เรฟเวนส์ ยังสลัด พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส กับ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ไม่หลุดเสียทีเพื่อขึ้นเป็นแชมป์กลุ่ม ซึ่ง "อีกาพญายม" ต้องมุ่งเป้าไปที่จุดนี้ก่อน เพราะเจอโปรแกรมสุดหิน ถ้าพลาดให้แก่ทั้ง บรองโกส์, นิวยอร์ก ไจแอนท์ส และเบงกอลส์ ลูกทีมของ จอห์น ฮาร์บอห์ อาจตกสวรรค์ไม่ได้เล่นแม้แต่สัปดาห์ไวลด์การ์ดก็ได้ ขณะที่ โคลต์ส ซึ่งตอนนี้สถิติ 9-4 อาจแซงหน้า เท็กแซนส์ ขึ้นไปครองแชมป์กลุ่มใต้ยากหน่อย แต่ แอนดรูว์ ลัก มีปีรุคกี้ที่ยอดเยี่ยมน่าจะเข้าสู่เพลย์ออฟไปได้ ดังนั้นโควตาสุดท้ายคงต้องไปคีย์ที่กลุ่มเหนือ เรฟเวนส์, สตีลเลอร์ส และซินซี จะมีเพียง 2 จากสามทีมนี้ที่สมหวังได้ไปต่อ

NFC - งูกินหาง
แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ไม่น่าพลาดกับการสยายปีกบินสู่โพสต์ซีซัน เมื่อนำเป็นอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์ ด้วยสถิติชนะ 11 แพ้ 2 ขึ้นหน้า โฟร์ตีไนเนอร์ส เกมครึ่ง เหตุจาก "คนตื่นทอง" ต่อเวลาเสมอกับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ซึ่งการที่ทั้ง ไนเนอร์ส, กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส และไจแอนท์ส เจอโปรแกรมมหาโหดโค้งสุดท้าย "สิทธิการเล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ" คงไม่หลุดลอยไปจาก "นกสกปรก" ส่วนทีมที่จะได้บายวีคของ NFC ชิคาโก แบร์ส ลุ้นเป็นตาอยู่ได้เช่นกัน หากได้ เจย์ คัตเลอร์ ฟิตเปิดบ้านนำต้นสังกัดพิชิต "แพ็คส์แมน" ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพราะสองเกมถัดไป "พญาหมี" เจอกับ อริโซนา คาร์ดินัลส์ และดีทรอยต์ ไลออนส์ ที่ไม่มีลุ้นอะไรแล้ว แม้ต้องไปเยือนก็ตาม

สำหรับการลุ้นตั๋วเพลย์ออฟ NFC สถานการณ์เป็นงูกินหาง ยกเว้นกลุ่มใต้ที่ ฟอลคอนส์ ฉลุยไปแล้ว โดยกลุ่มตะวันออก การที่ ไจแอนท์ส นำทั้ง ดัลลัส คาวบอยส์ และวอชิงตัน เรดสกินส์ อยู่แค่เกมเดียว ลูกทีมของ ทอม คอฟลิน จึงห้ามพลาดเป็นอันขาด การเยือนทั้ง ฟอลคอนส์, เรฟเวนส์ ถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือแชมป์เก่าอย่างแท้จริง ก่อนปิดเรคกูลา ซีซัน รอต้อนตืน อีเกิลส์ ขณะที่คู่ปรับอย่าง คาวบอยส์ กับ เรดสกินส์ อาจต้องไปตัดสินโอกาสถึงเกมสุดท้ายที่จะเจอกันเองที่วอชิงตัน ดี.ซี.

ด้านกลุ่มเหนือ แพ็คเกอร์ส (สถิติ 9-4) ขึ้นหน้า แบร์ส แค่เกมเดียว แต่ถ้า แอรอน ร็อดเจอร์ส สุดยอดควอเตอร์แบ็กนำพลพรรค "หัวเนยแข็ง" ไปประกาศชัยถึงชิคาโก ก็คู่ควรที่จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป ปล่อยให้ "พญาหมี" หล่นมาลุ้นสิทธิไวลด์การ์ดแทน ซึ่งตั๋วหนึ่งใบน่าจะอยู่ในมือ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ที่โปรแกรมเข้าทางเจอ บัฟฟาโล บิลล์ส กับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ หนักแค่เหย้า โฟร์ตีไนเนอร์ส ส่วนอีกหนึ่งใบให้ช่วงชิงจะเป็นการเบียดกันในสายสุดหินทางตะวันออกระหว่าง ไจแอนท์ส, คาวบอยส์ หรือ เรดสกินส์ ที่ต้องบี้กันชนิดเกมต่อเกม
“คนเหล็ก” ลุ้นหืดเข้าเพลย์ออฟ
“ฟอลคอนส์” ไม่น่าพลาดสิทธิในบ้าน
“ไจแอนท์ส” ป้องกันแชมป์ไม่ยาก
กำลังโหลดความคิดเห็น