xs
xsm
sm
md
lg

“4-0 กับ 0-4” สถิติบอกเป็นนัย / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ผ่านเกมสัปดาห์ที่ 4 เทียบได้กับการจบควอเตอร์แรกของฤดูกาลปกติ (ทั้งหมด 16 เกม) ก็ว่าได้ ปรากฏว่า ฮุสตัน เท็กแซนส์, แอตแลนตา ฟอลคอนส์ และอริโซนา คาร์ดินัลส์ เดินหน้ากวาดชัย โดยเฉพาะรายของ "นกหัวแดง" คาร์ดส ถือว่าพลิกโผไม่น้อย ส่วนทีมที่ยังไร้ชัยแน่นอนต้องรวม คลีฟแลนด์ บราวน์ส แต่ที่น่าแปลกใจเห็นจะเป็น นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส อดีตแชมป์ซูเปอร์โบว์ลเมื่อปี 2009

ผลพวงจากคดี "ตั้งค่าหัวคู่แข่ง" ดูรบกวนสมาธิองค์กร "นักบุญคนบาป" น่าดู การขาดหายไปของ ชอน เพย์ตัน หัวหน้าโค้ชที่เจอแบนทั้งฤดูกาล ฐานมีส่วนรู้เห็นกรณี เกร็ก วิลเลียมส์ อดีตโค้ชทีมรับปลุกเร้า นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ให้อัดคู่แข่งหนักที่สุดเพื่อเงินอัดฉีด ส่งผลกระทบต่อแฟรนไชส์มากทีเดียว งานนี้ แอรอน โครเมอร์ โค้ชแนวบุกและโค้ชเกมวิ่ง บอกได้คำเดียวว่า "เอาไม่อยู่" ซึ่งปัญหาหลักของทีมตอนนี้เห็นที สตีฟ สแป็กนูโอโล โค้ชทีมรับต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ

อดีตโค้ชทีมรับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ปล่อยให้เซ็นต์ส เสียระยะเฉลี่ยต่อเกมถึง 463.3 หลา ได้อย่างไร โดย "นักบุญ" โดนคู่แข่งเจาะทำระยะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ NFL เป็นรองแค่ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เมื่อปีก่อนที่เจอทะลวง 1,910 หลา ครั้งนั้น "แพทส์แมน" หลุดเข้าถึงรอบชิงซูเปอร์โบว์ลก่อนโดน "ยักษ์ใหญ่" ย้ำชัย ต้องมองโลกในแง่ดีจริงๆ หากคิดไปได้ว่า "นักบุญ" จากตามรอยสำเร็จ แม้ฝีไม้ลายมือ ดรูว์ บรีส์ โดดเด่นไม่แพ้ ทอม เบรดี นี่ก็ขว้างอย่างน้อยหนึ่งทัชดาวน์ในการลงสนามฤดูกาลปกติมา 47 เกม มีโอกาสทำลายสถิติ จอห์นนี ยูไนตัส ตำนาน บัลติมอร์ โคลต์ส ทว่าช่างประจวบเหมาะ เพราะสัปดาห์ที่ 5 บรีส์ มีคิวเจอ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ต้นสังกัดเก่า โอกาสที่ยอดควอเตอร์แบ็กวัย 33 ปีจะทุบสถิติไม่ใช่เรื่องยาก อย่างไรก็ตาม การที่เซ็นต์ส จะคิดเอาชนะ "เจ้าชายสายฟ้า" ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน

มาดูในส่วนของทีมที่สถิติยอดเยี่ยมกันบ้าง เท็กแซนส์ ทำให้ผู้เขียนนึกถึง "แบบจำลอง" ทีมแชมป์อันสมบูรณ์แบบ เกมบุกโดดเด่น แมตต์ ช็อบ มีอาวุธครบมือทั้ง อังเดร จอห์นสัน ยอดปีกนอก หรือว่ารันนิงแบ็กหมัดหนึ่งสองอย่าง เอเดรียน ฟอสเตอร์ และเบน เทต ทีมรับเขี้ยวลากดินภายใต้การดูแลของ เหว็ด ฟิลิปป์ เสียเฉลี่ยแค่ 14 แต้ม โดนเจาะภาคพื้นดินต่อเกมไม่ถึง 100 หลา (90.3 หลา) เจอบอมบ์เฉลี่ยก็เพียง 182.8 หลา แถมอินเทอร์เซปต์ 5 หน ทำให้คู่แข่งเสียฟัมเบิล 3 ครั้ง แต่ก่อนได้บายวีคสัปดาห์ 8 ลูกทีม แกรี คูบิแอค มีงานช้างรออยู่กับเกมเยือน นิวยอร์ก เจ็ตส์ ที่หลังผิงฝา ก่อนกลับมาเล่นในรังชน 2 ทีมแกร่งอย่าง กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส และบัลติมอร์ เรฟเวนส์ ถ้าผ่านไปได้ นี่อาจเป็นปีที่ เท็กแซนส์ ได้ลุ้นที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งทีมมาเมื่อปี 2001

ส่วน ฟอลคอนส์ ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ไม่น่าแปลกใจกับสถิติ 4-0 โชคดีที่ แมตต์ ไรอัน มี ไมเคิล เทอร์เนอร์ คอยวิ่งเปิดทาง คู่ปีกอย่าง ฮูลิโอ โจนส์ หรือ ร็อดดี ไวท์ มองถึงโฮมรันได้เลย ทั้งยังมี โทนี กอนซาเลซ คอยช่วยรับบอลด้านใน นี่ถ้าแนวดีกว่าที่เป็นอยู่ สถิติของควอเตอร์แบ็กวัย 27 ปี น่าจะดีกว่านี้อีก ทว่าทีมรับของ "นกสกปรก" ยังต้องปรับปรุงกันต่อไป โดยเฉพาะเกมวิ่งที่โดนเจาะเกมๆ หนึ่งเฉลี่ย 146.3 หลา แย่น้อยกว่าแค่ นิวยอร์ก เจ็ตส์ และเซ็นต์ส เท่านั้น

มาถึง คาร์ดินัลส์ ที่พลิกโผสตาร์ทสวยหรู สิ่งที่ดีขึ้นคือ "ทีมรับ" เสียแต้มยากมาก (โดนเจาะเฉลี่ยแค่ 15.3 แต้ม) ทว่าการโดน ไรอัน แทนนาฮิลล์ ควอเตอร์แบ็กรุคกี้ ไมอามี ดอลฟินส์ ขว้างใส่ถึง 431 หลา ทำให้ เคน วิเซนฮันท์ คงต้องเรียกสถิติลูกทีมกลับมา ห้ามผยองเป็นอันขาด อย่าลืมว่าภารกิจกระชาก ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ลงจากบัลลังก์แชมป์กลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันตก ยากทีเดียว ทั้งนี้ คาร์ดส โชคดีที่ เควิน คอล์บ กลับมาฟิตสมบูรณ์ อดีตสำรอง ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ เรตติ้งการขว้างสูงกว่าทั้ง เพย์ตัน แมนนิง, โจ แฟล็กโก, แอรอน ร็อดเจอร์ส, อีลาย แมนนิง และฟิลิป ริเวอร์ส หากรักษาสภาพร่างกายและขุนฟอร์มให้แกร่งขึ้นเป็นลำดับ แลร์รี ฟิตซ์เจอรัลด์ ก็พร้อมเหินหาวช่วยรับบอล พาต้นสังกัดบินสู่เพลย์ออฟได้เช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น