xs
xsm
sm
md
lg

10 เรื่องเซอร์ไพรส์วงการสวิงปี 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"กอล์ฟ ชาแนล ดอท คอม" (golfchannel.com) เว็บไซต์วงการก้านเหล็กชื่อดัง ประมวลเอา 10 อันดับเรื่องราวเหนือความคาดหมายที่เกิดขึ้นตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา ให้แฟนสวิงได้ย้อนติดตาม โดยหลายอันดับอาจเป็นนักกอล์ฟที่ชื่อไม่คุ้นหู แต่แน่นครั้งหนึ่งเขาเคยถูกจดจำในฐานะ "โปรจอมเซอร์ไพรส์" แน่นอน

1. ไทเกอร์ วูดส์ สตาร์ก้านเหล็กมะกันที่กำลังไล่ล่าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ของตัวเอง กลับมาสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง คว้าแชมป์ไป 3 ทัวร์นาเมนต์ในปี 2012 ทว่าการที่ถูก รอรีย์ แม็คอิลรอย โปรหนุ่มจากไอร์แลนด์เหนือแย่งซีน ซิวเมเจอร์สุดท้ายของปี "พีจีเอ แชมเปียนชิพ" พร้อมขึ้นสู่มือ 1 โลก กลายเป็นเรื่องไม่คาดคิดและทำเอา "พญาเสือ" อ้ำๆ อึงๆ ได้เหมือนกัน

2. ในฐานะโปรรุคกี ในยูโรเปียน ทัวร์ แบรนเดน เกรซ ก้านเหล็กแอฟริกาใต้วัย 24 ปี กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ได้ 4 รายการ หลังจากเข้ามาเล่นในยูโรเปียน ทัวร์ เป็นปีแรก และยิ่งถูกจับตามองมากขึ้นด้วยการขยับอันดับโลกขึ้นมาอยู่ที่ 36 หลังจบปี 2012

3. บิว โฮส์สเลอร์ โปรระดับไฮสคูลจากเมืองลุงแซม สร้างปรากฏการณ์ในวงการสวิงโลกด้วยการร่วมแข่งศึกเมเจอร์ รายการ "ยูเอส โอเพน" ที่บ้านเกิด แถมโปรอเมเจอร์วัย 17 ปี ยังผ่านการตัดตัวในช่วง 2 วันแรก ก่อนจบการแข่งจันที่ 29 ร่วม สกอร์รวม 9 โอเวอร์พาร์ ตามหลัง เว็บบ์ ซิมพ์สัน แชมป์รายการนี้ 8 สโตรก

4. อดัม สกอตต์ นักกอล์ฟจากออสเตรเลีย จ่อคว้าแชมป์เมเจอร์แรกมาประดับบารมี โดยมีสกอร์นำ เออนีย์ เอลส์ 4 สโตรก ขณะที่เล่นถึงหลุม 15 ในการแข่งวันสุดท้าย ศึก "ดิ โอเพน 2012" ทว่าแค่ 3 หลุมสุดท้ายเขากลับเล่นพลาดออกโบกี และเสีย คลาเร็ท จัก ให้กับโปรจอมเก๋าจากแอฟริกาใต้ไปในที่สุด

5. ด้วยสถานการณ์ใกล้เคียงกับของ อดัม สกอตต์ แต่เป็นฝั่งฝ่ายหญิง ไอ. เค. คิม โปรสาวสวยกิมจิ ลุ้นเมเจอร์แรกในศึก คราฟท์ นาบิสโก 2012 แต่ฟอร์มเจ้ากรรมหลุดในวันสุดท้าย หลุมสุดท้าย ทำเซอร์ไพรส์พัตต์ระยะ 1 ฟุตไม่ลงดื้อๆ ต้องไปแข่งต่อรอบเพลย์ออฟกับ ซัน ซัง ยู เพื่อนร่วมชาติก่อนจะพบกับความพ่ายแพ้ชนิดใครก็ช่วยไม่ได้

6. กวน เทียนหลาง สวิงทีมชาติวัยละอ่อนจากแดนมังกร เตรียมจารึกชื่อไว้พบประวัติศาสตร์กอล์ฟ หลังเอาคว้าตำแหน่งผู้ชนะในศึกกอล์ฟ "เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ" คว้าตั๋วเข้าแข่งศึกเมเจอร์ รายการ "เดอะ มาสเตอร์ 2013" ด้วยวัยเพียง 14 ปี เท่านั้น

7. ลิเดีย โค "โปรน็อกเอาท์" ลูกครึ่ง นิวซีแลนด์-เกาหลีใต้ ช็อกวงการแอลพีจีเอ ทัวร์ ด้วยผลงานคว้าแชมป์กอล์ฟ ซีเอ็น แคนาเดีย วีเมนส์ เมื่อเดือนตุลาคม ทำสถิติโปรสาวอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์ในการเล่นอาชีพได้

8. ด้วยตำแหน่งนักกอล์ฟยอดเยี่ยมประจำแอลพีจีเอ ทัวร์ เมื่อปี 2011 ทว่ามาเกิดอาการเจอฟอร์มแบบไร้สาเหตุในช่วงครึ่งซีซันหลังของ เจิง หยานี โปรหญิงมือ 1 โลกจากไต้หวันงานนี้ทำเอาเธองงกับตัวเองและทำเอาหลายคนพูดไม่ออก เนื่องจากฟอร์มการเล่นที่ยังกู่ไม่กลับง่าย ๆ

9. ทีมกอล์ฟ ไรเดอร์ คัพ มะกัน ที่จ่อจะแย่งแชมป์จากทีมยุโรปมาครอง ทั้งที่เป็นฝ่ายขึ้นนำก่อนในการแข่ง 2 วันแรก แบบโฟร์ซัม และ โฟร์บอล ทว่าวันที่ 3 แบบซิงเกิลแมตช์ดวลเดียว พลาดกันง่ายๆ ถูกทีมยุโรปภายใต้การนำของ โฆเซ มาเรีย โอลาซาบัล หยิบแชมป์กลับทวีปหน้าตาเฉย

10. ออกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ ยอมลดกฏระเบียบที่มีมายาวนานว่าด้วยการไม่รับสุภาพสตรีเข้าเป็นสมาชิกของสมาคม และเริ่มเปิดรับสมาชิกหญิง 2 รายแรก ได้แก่ คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ดาร์ลา มัวร์ นักการเงินจากเซาท์ แคโรไลนาเป็นครั้งแรก
กำลังโหลดความคิดเห็น