xs
xsm
sm
md
lg

ก้าวนี้ “รอรีย์” จอง ปิดจ็อบที่สุดของมือ 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอรีย์ กำลังไล่เก็บสถิติของรุ่นพี่
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ปลายปี 2011 ลุก โดนัลด์ นักกอล์ฟชาวเมืองผู้ดีจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก พร้อมด้วยควบตำแหน่งแชมป์อันดับทำเงินสูงสุดใน “ยูโรเปียน ทัวร์ เรซ ทู ดูไบ” และลากยาวมาถึงปัจจุบันถึงคิวของ รอรีย์ แม็คอิลรอย ก้านเหล็กมือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ ที่จะเดินตามรอยก้านเหล็กรุ่นพี่

สัปดาห์นี้การแข่งขันศึกกอล์ฟลูกผสม เอเชียน ทัวร์ และ ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ “บาร์เคลย์ ซิงคโปร์ โอเพน” ชิงเงินรางวัลรวม 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 192 ล้านบาท) ณ สนาม เซนโตซา กอล์ฟ คลับ ที่ประเทศสิงคโปร์ กลายเป็นทัวร์นาเมนต์ที่น่าจับตามองมากที่สุด โดยมีไฮไลท์สำคัญที่ แม็คอิลรอย กับการลุ้นคว้าอันดับ 1 ของตารางเงินรางวัลสะสมของยูโรเปียน ทัวร์

แม็คอิลรอย ก้าวขึ้นมาครองมือ 1 ของโลก ท่ามกลางกระแสชื่นชมมากมายไม่ว่าจะเป็นเพื่อนนักกอล์ฟด้วยกัน ตำนานก้านเหล็กรุ่นเก๋า หรือแม้แต่สื่อเองที่ยกว่าจะเป็นคนที่มาเบียด ไทเกอร์ วูดส์ โปรชาวเมืองมะกันที่ครองบัลลังก์ความยิ่งใหญ่ในวงการสวิงโลกมายาวนาน โดยในปี 2012 รอรีย์ ซิวแชมป์มาทั้งสิ้น 4 รายการ พร้อมซิวแชมป์อันดับทำเงินสูงสุดในพีจีเอ ทัวร์ ไปแล้วที่ 8,047,952 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 256 ล้านบาท) นำ “พญาเสือ” ในอันดับ2 ที่ยอดรวม 6,133,158 บาท (ประมาณ 195.2 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ “ฉลามขาว” เกร็ก นอร์แมน ยอดนักกอล์ฟระดับตำนานจากออสเตรเลีย เคยออกมายกย่องว่า รอรีย์ คือคู่แข่งที่จะมาแย่งชิงบังลังก์มือ 1 ไปจาก ไทเกอร์ ซึ่งผลงานที่ผ่านมา เป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่าโปรวัย 23 ปี อาจเป็นได้อย่างที่ อดีตนักกอล์ฟออสซีว่าไว้

ผลงานที่โดดเด่นในสนาม ด้วยการทำสถิติคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ 2 รายการ ด้วยวัย 23 ปี เร็วกว่าที่ ไทเกอร์ เคยทำได้เมื่อปี 1999 แม็คอิลรอย ยังได้ชื่อว่าเดินตามรอยเสือได้อย่างครบถ้วนเพราะล่าสุดการหมดสัญญากับ ไทเทิลลิตส์ สปอนเซอร์เก่าและก้าวกระโดดไปรับทรัพย์มูลค่า250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7,750 ล้านบาท) พร้อมสัญญา 10 ปี กับ ไนกี ผู้สนับสนุนใหม่ยังถูกมองว่าจะเบียด วูดส์ ขึ้นมาเป็นพรีเซนเตอร์หมายเลขหนึ่งของผลิตภัณฑ์กีฬาชื่อดังจากมะกันได้ด้วย

หลังจากที่ก้าวตามรอยเสือมา 2 สถิติหลังสุดทั้งแชมป์เมเจอร์และสปอนเซอร์ใหม่ ล่าสุด รอรีย์ เตรียมก้าวทับรอยเดิมที่ ลุก โดนัลด์ เคยทำไว้เมื่อปีก่อนคือสถิติครองมือ 1 โลกควบตำแหน่งแชมป์อันดับทำเงินสูงสุดใน “ยูโรเปียน ทัวร์ เรซ ทู ดูไบ”

โดยปัจจุบัน แม็คอิลรอย รั้งอันดับ 1 มีเงินรางวัลสะสมรวม 3,407,300 ยูโร (ประมาณ 146.2 ล้านบาท) ขอเพียงจบรายการ “บาร์เคลย์ ซิงคโปร์ โอเพน” ในอับดับท็อป 10 จะครองตำแหน่งดังกล่าวทันที เนื่องจากนักกอล์ฟที่อันดับไล่หลังอย่าง ปีเตอร์ แฮนสัน จากสวีเดน และ จัสติน โรส ของอังกฤษ ต่างไม่ร่วมแข่งรายการนี้ ซึ่งทำให้อันดับเงินจะทิ้งห่างทันทีแม้ว่าจะเหลือการแข่งอีก 2 รายการ ทั้งยูบีเอส ฮ่องกง แชมเปียนชิพ” ที่เกาะฮองกง และ “เอสเอ โอเพน แชมเปียนชิพ” ที่แอฟริกาใต้ก็ตาม

แน่นอนว่าการจบอันดับท็อป 10 คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปของโปรชาวไอริช ทว่าใจของ รอรีย์ คงอยากผงาดคว้าแชมป์มาครองให้ได้เพื่อฉลองการเป็นมือ 1 โลก และแชมป์เงินรางวัลสะสมของ “เรซ ทู ดูไบ” อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า เป้าหมายหลักในปีนี้ของเขาคือการเป็นมือ 1 ของยูโรเปียน ทัวร์ ให้ได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

หลังจากกรำศึกหนักมาตลอดปีวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย. นี้ หลังจบรอบสุดท้ายในศึก “บาร์เคลย์ ซิงคโปร์ โอเพน” ที่ดินแดนลอดช่อง คงได้เห็นโฉมหน้าว่าที่มือ 1 ของ “เรซ ทู ดูไบ” ในปีนี้แน่นอน และหากว่า รอรีย์ ทำสำเร็จจะถือว่าเป็นการตอกย้ำและแสดงให้เห็นว่าเขาคือตำแหน่งมือ 1 ของโลกที่คู่ควร ส่วนอนาคตยังมีสิ่งที่ท้าทายมากมายโดยเป้าใหญ่ที่สุดคงหนีไม่พ้นสถิติแชมป์เมเจอร์สูงสุด 18 สมัย ของแจ็ค นิคลอส ตำนานโปรชาวมะกัน ที่ ไทเกอร์ เองก็ยังคงทาบไม่สำเร็จ

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
โดนัลด์ อาจไม่ใช่เจ้าของสถิติคนเดียวอีกต่อไป
วูดส์ ถูกท้าทายมาขึ้นโดย แม็คอิลรอย
เมเจอร์ 18 สมัยของ นิคลอส คือสิ่งที่รอคอย
กำลังโหลดความคิดเห็น