xs
xsm
sm
md
lg

5 ความเปลี่ยนแปลง วงการสวิงโลก 2013

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สวิงอันดาลูเซียถูกถอดจากปี 2013
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เก่าไป-ใหม่มาคือเรื่องธรรมดาในสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัฏจักร จาก 2012 ที่กำลังผ่านพ้น สู่ปีหน้าฟ้าใหม่ที่ต่อคิวรอรับการมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ ในวงการสวิงโลกเองก็เช่นกันยังมีสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจหรือเรียกว่า "ของใหม่" รอเปิดตัวต่อหน้าแฟนกอล์ฟในปฏิทินทัวร์ฤดูกาลหน้า ขณะที่สวนทางกันหลายสิ่งก็พร้อมจะปิดตัวลงและหายไปเงียบๆ บรรทัดต่อจากนี้คือ 5 สิ่งน่าจับตามองที่เตรียมเปลี่ยนโฉมไปในปีหน้า

สวิงกระทิงดุจ่อหายจากยูโร ทัวร์ - หากใครมองว่าปัญหาเศรษฐกิจและค่าเงินที่อ่อนตัวในกลุ่มประเทศยูโรโซน ส่งผลแค่ในทางเศรษฐกิจการเมืองและการลงทุนเท่านั้น ไม่กระเด็นมาถึงแวดวงกีฬาคงเป็นแนวคิดที่ผิดไปเต็มๆ เพราะล่าสุดพิษการเงินในแดนกระทิงดุทำเอาการแข่งขันกอล์ฟยูโรเปียน ทัวร์ รายการดังที่เคยจัดในประเทศสเปนถูกยกเลิกไปหลายรายการ เนื่องมาจากไม่มีสปอนเซอร์ให้การสนับสนุน และถูกถอดออกจากปฏิทินทัวร์ปี 2013 ไปโดยปริยาย

ศึก "มาดริด โอเพน" คือทัวร์นาเมนต์ที่เห็นชัดเจนที่สุดจากการถูกเลื่อนมาตั้งแต่ปี 2012 กระทั่งไม่สามารถหานายทุนเข้ามาทุ่มเม็ดเงินเพื่อจัดแข่งจน ยูโรเปียน ทัวร์ ต้องจัดการลบชื่อออกจากปฏิทินปี 2013 และยังไม่นับ "อันดาลูเซีย โอเพน" ที่เพิ่งถูกถอนไปอีกรายการด้วยเหตุผลเดียวกัน ส่วน "โอเพน เดอ เอสปันยา" ที่ล่าสุดวางถูกคิวไว้ในเดือน เม.ย. หากจนแล้วจนรอดไม่มีสปอนเซอร์คงต้องถูกลบไปอีกรายหากจะสูญพันธุ์จากยูโรเปียน ทัวร์ก็คงหนนี้

สมาชิกหญิงที่ “ออกัสตา” - การเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของสตรีถือเป็นเรื่องสำคัญในสังคมด้วยเหตุนี้ ออกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ สังเวียนแข่งศึกกอล์ฟเมเจอร์ "เดอะมาสเตอร์" จึงยอมตกลกยกเลิกกฏเกณฑ์เดิมๆ กว่า 80 ปีด้วยการเปิดรับผู้หญิงอย่าง คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ดาร์ลา มัวร์ นักการเงินจากเซาท์ แคโรไลนา เป็นสมาชิกหญิง 2 รายแรก โดยเราท่านอาจได้เริ่มเห็นผลงานราวๆ กลางปี 2013

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเรียกร้องกันต่อเนื่องแต่ ปีเตอร์ ดอว์สัน ประธานบริหารของ เดอะ รอยัล แอนด์ แอนเชียน กอล์ฟ คลับ ออฟ เซนต์แอนดรูว์ (อาร์ แอนด์ เอ) สมาคมกอล์ฟระดับบิ๊กของสหราชอาณาจักรยังคงยืนยันคำเดิมขอรักษากฏระเบียบอันเคร่งครัดไม่บ้าจี้เปลี่ยนแปลงตามกระแสที่สังคมกดดัน แต่ทั้งนี้หากปีนี้มีการเลือกประธานกันใหม่แนวคิดอาจเปลี่ยนไปทีนี้คงต้องมีคิดกันอีกรอบ

เอวิยอง มาสเตอร์ เมเจอร์ที่ 5 ของสวิงสาว - ในเมื่อวงการสวิงชายมีศึกกอล์ฟ “เดอะเพลเยอร์ แชมเปียนชิพ” การแข่งขันอันทรงเกียรติก่อนงานพิธีประกาศนักกอล์ฟเข้าสู่ “ฮอลล์ออฟเฟม” ที่เปรียบเสมือนเป็นเมเจอร์ที่ 5 จึงไม่มีเหตุผลที่ แอลพีจีเอ ทัวร์ จะจัดการยกให้ศึก “เอวิยอง มาสเตอร์” ที่แดนน้ำหอมเป็นศึกเมเจอร์ที่ 5 อย่างเป็นทางการในปฏิทินทัวร์ของสวิงขาอ่อน ปี 2013 บ้าง

โดยทัวร์นาเมนต์ใหญ่นี้ที่ก่อตั้งแต่มาปี 1994 ถือ เตรียมดวลวงสวิงในฐานะศึกเมเจอร์ที่ 5 ของปี 2013 ต่อจาก คราฟท์ นาบิสโก แชมเปียนชิพ, แอลพีจีเอ แชมเปียนชิพ, ยูเอส วีเมนส์ โอเพน และ วีเมนส์ บริติช โอเพน ซึ่ง เอวิยอง มาสเตอร์ มีคิวให้แฟนกอล์ฟตามเชียร์ราวๆ เดือน ก.ย. ของปีหน้า

จับตาพัตเตอร์ก้านยาว - กลายเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างใน พีจีเอ ทัวร์ และ ยูโรเปียน ทัวร์ หลังจากเจ้าพัตเตอร์จิ้มพุงกลายเป็นที่แพร่หลายในหมู่นักกอล์ฟรุ่นใหม่อย่าง คีแกน แบรนด์ลีย์, เว็บบ์ ซิมพ์สัน หรือแม้แต่ เออร์นีย์ เอลส์ จอมเก๋าจากแอฟริกาใต้ที่ให้ความนิยมจนได้ดิบได้ดีกลับมาคว้าแชมป์ “ดิ โอเพน 2012” ได้สำเร็จ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการเอาเปรียบเกินไปโดยหนึ่งในผู้ที่ออกมาเรียกร้องคือ ไทเกอร์ วูดส์ สตาร์ชาวมะกันที่จวกเละว่าไม่ได้เป็นการพัฒนาการเล่นของของตัวเอง

เรื่องนี้ร้อนถึงไมค์ เดวิส ประธานบริหารสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอ) และฝ่ายดูแลกฎและกติกาการแข่งขันกอล์ฟจีพีเอ ทัวร์ และ ยูโรเปียน ทัวร์ ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาถกถึงความเหมาะสมและอาจจะออกกฏห้ามได้เร็วที่สุดในปี 2016 ทว่า ตลอดปี 2013 สิ่งที่น่าสนใจคือจะยังมีใครกล้าใช้ เบลลี พัตเตอร์ (belly putter) ตัวนี้อยู่อีกหรือไม่และยูเอสจีเอ จะเอาจริงกันประเด็นร้อนนี้แค่ไหน

ฟอร์ม “รอรีย์” หลังเปลี่ยนค่าย - นอกจากถูกจับตาเรื่องฟอร์มในฐานะมือ 1 ของโลก ประเด็นสปอนเซอร์รายใหม่ที่ยังถูกใส่ด้วยเครื่องหมายคำถามตัวโตว่าผลิตภัณฑ์กีฬาแบรนด์ไหนที่จะได้มาทำงานร่วมกับ รอรีย์ แม็คอิลรอย ย่อมน่าสนใจไม่แพ้กัน

หลังจากหมดสัญญา 5 ปีกับ “ไทเทิลลิสต์” ในช่วงสิ้นปีนี้ “ไนกี” แบรนด์ดังจากเมืองลุงแซมถือเป็นตัวเต็งที่จะเข้ามารับดูแล “รอร์ส” ต่อโดยแว่วมาว่าพร้อมจ่าย250 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,750 ล้านบาท) พร้อมสัญญาผูกขาด 10 ปี ทว่าโปรวัย 23 ปี ยังขอไม่ตัดสินใจ ซึ่งการเปลี่ยนค่ายนี้น่าจะมีผลต่อฟอร์มการเล่นในปี 2013 ไม่มากก็น้อยเหมือนที่โปรรุ่นพี่พยายามออกมาเตือนกันก่อนหน้านี้

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
 คอนโดลีซซา ไรซ์ สมาชิกหญิงของออกัสตา
เอวิยอง เลื่อนเป็นเมเจอร์ที่ 5
พัตเตอร์ก้านยาวกำลังถูกจับตามอง
แม็คอิลรอย รอลุ้นสปอนเซอร์ใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น