xs
xsm
sm
md
lg

ประกาศผลสอบ "5 สวิงสาว" ปี 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเตซี ลูอิส ขาดแค่แชมป์เมเจอร์เท่านั้น
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ เวทีประชันวงสวิงของก้านเหล็กขาอ่อนตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา มีนักกอล์ฟหญิงที่ทำผลงานทั้งดีเกินคาดและเป๋ชนิดออกทะเล ทว่าทั้งหลายทั้งปวงขึ้นอยู่กับความคาดหวัง เมื่อตั้งโจทย์ไว้สูงและทำไม่ได้ย่อมถูกมองว่าล้มเหลว ขณะที่บางรายไม่ได้ตั้งความหวังแต่ฟอร์มมาไกลเกินคาด ซึ่ง 5 สวิงสาวที่สอบผ่านและสอบตกตลอดปีนี้มีใครกันบ้างลองไล่เรียงกันชื่อกันดังต่อไปนี้

สอบผ่าน

สเตซี ลูอิส (สหรัฐฯ) - เจ้าของตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี 2012 จากคะแนนสะสม “โรเลกซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะเยียร์” ของศึกแอลพีจีเอ ทัวร์ การันตีผลงานของเธอได้เป็นอย่างดี โดยโปรสาววัย 27 ปี ถือเป็นก้านเหล็กรายเดียวของฝั่งมะกันและยุโรปที่ทำผลงานได้คงเส้นคงวา กู้ศรัธทา ศักดิ์ศรี และถ่วงดุลผลงานของนักกอล์ฟโลกตะวันตกในปีที่ถูกมองว่าเกือบจะเป็นปีของนักกอล์ฟสาวเอเชีย

ลูอิส แม้จะแย่งแชมป์เมเจอร์มาจากบรรดาโปรสาวเอเชียไม่สำเร็จ แต่ด้วยการคว้าโทรฟี 4 ใบตลอดปี 2012 ถือว่ามาดีเกินคาด และหากนับแค่เพื่อนร่วมชาติด้วยกัน โปรมือ 3 ของโลกฟอร์มดีทิ้งรุ่นพี่อย่าง คริสตี เคอร์, มอร์แกน เพรสเซล หรือ แองเจลลา สแตนฟอร์ด แบบไม่เห็นฝุ่น ก่อนปาดหน้า ปาร์ค อินบี โปรสาวกินจิ ซิวตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีไปครองแบบฉิวเฉียด

ริว โซ ยอน (เกาหลีใต้) - การคว้าตั๋วเข้ามาเล่นในแอลพีจีเอ ทัวร์ ปีแรกของก้านเหล็กรายนี้ สร้างความน่าสนใจทั้งในแง่ของผลงานและความงามถึงขนาดได้ฉายาว่า “เดอะ แฟร์ชัน โมเดล ออฟ เดอะ แฟร์เวย์” (The Fashion Model of the Fairways) ส่วนผลงานเธอซิวตำแหน่ง รุคกี ออฟ เดอะ เยียร์ เอาชนะ เลซี ธอมป์สัน โปรสาวสหรัฐฯ มาได้

ริว โซ ยอน คว้าแชมป์ได้เพียงรายการเดียวที่ “เจมี ฟาร์ โทเลโด” ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ด้วยฟอร์มที่สม่ำเสมอติดท็อป 10 ถึง 16 รายการจากการแข่งทั้งหมด 24 ทัวร์นาเมนต์ในปี 2012 และคว้ารองแชมป์ “ซีเอ็มอี ไทเทิล โฮลเดอร์ส์” หากไม่นับรุ่นพี่อย่าง พาร์ค อินบี และ ชอย นายอน ที่ขึ้นชั้นสตาร์ไปแล้ว โปรวัย 22 ปี ถือเป็นเพชรเม็ดงามที่รอเปล่งประกายในปี 2013 อีกรายแน่นอน

ลิเดีย โค (นิวซีแลนด์) - สถิติเป็นแชมป์อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 15 ปี 4 เดือน กับ 2 วัน ถือเป็นความเซอร์ไพรซ์สุดยิ่งใหญ่ประจำปี 2012 ของศึกแอลพีจีเอ ทัวร์ เมื่อ ลิเดีย โค นักกอล์ฟอเมเจอร์ลูกครึ่งนิวซีแลนด์-เกาหลีใต้สวมบทม้ามืดซิวแชมป์ “แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน 2012” ที่ประเทศแคนาดา มาครองแบบเหนือความคาดหมาย

แต่ด้วยวัยใสๆ สมวัย ลิเดีย โค ถูกสื่อกอล์ฟชื่อดังตั้งชื่อเล่นสุดน่ารักหลังคว้าแชมป์ว่า “โปรน็อคเอาท์” เหตุผลเดาไม่ยากเนื่องจากชื่อหลังที่สะกดด้วย เค-โอ (KO) ดันไปพ้องกับคำว่า “เอโค-น็อคเอาท์” (Knockout ) ได้อย่างลงตัว ทว่าเมื่อถามถึงอนาคตการเล่นอาชีพเธอขอมุ่งมั่นเรียนให้จบระดับไฮสคลูก่อนเป็นอันดับแรก ต่อจากนี้คงได้เห็นสาวลิเดียมาร่วมสวิงรายการใหญ่ๆ เท่านั้น

สอบตก

เจิง หยานี (ไต้หวัน) - ออกสตาร์ทปี 2012 โปรวัย 23 ถูกยกให้เป็นเต็งการไล่ล่าแชมป์ถึงขนาดสื่อนอกพยายามหาผู้ท้าชิงมาวิเคราะห์ถึงโอกาสในการเบียดแย่งแชมป์กับเธอ ในช่วง 3 เดือนแรก เจิง ทำผลงานคว้าแชมป์มาครองถึง 3 รายการซึ่ง 1 ในนั้นเป็น “ฮอนดา แอลพีจีเอ ทัวร์ ไทยแลนด์” ที่ประเทศไทย

ผ่านครึ่งปี ฟอร์มดีๆ ของ เจิง หายไปอย่างน่าใจหาย 11 ทัวร์นาเมนต์หลังก้านเหล็กจากไต้หวันไม่สามารถจบท็อป 10 แม้แต่รายการเดียวและไม่ผ่านการตัดตัวถึง 3 รายการ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติของนักกีฬาทุกรายที่ยอมเจอวันฟอร์มตก ไทเกอร์ วูดส์ สตาร์จากเมืองมะกันฟอร์มช๊อตไป 3 ปี ในกรณีของ เจิง คงภาวนาว่าอย่านานขนาดนั้น แต่ความจริงที่ต้องยอมรับแม้ยังยึดมือ 1 โลกต่อไปคือเธอสอบตก

มิเชล วี (สหรัฐฯ) - กลายเป็นข้อเปรียบเทียบที่ชัดเจนระหว่างหน้าตาและลีลาวงสวิงในช่วงหลัง แต่หากตามเชียร์ “สาววี” มาตั้งแต่ต้น การต้องแบ่งเวลาเว้นวรรคเพื่อการเรียนกับทัวร์แข่งกอล์ฟไปพร้อมๆ กันไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งเจ้าตัวมีดีกรีเป็นถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ภาควิชาการสื่อสารมวลชน และเพิ่งเป็นบัณฑิตมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทว่าการกลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งเหมือนสมัยเทิร์นโปรใหม่ๆ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอีกต่อไปการกลับมาแข่ง 23 รายการในปีนี้ “สาววี” เก็บเงินรางวัลสะสมได้เพียง 158,546 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5 ล้านบาท) เท่านั้น แต่ด้วยพรสวรรค์ที่มีเป้นทุนเดิมกลับมาคู่กับความมุ่งมั่นอีกครั้ง อนาคตของโปรสาวลูกครึ่งอาจเข้าตำราที่ว่า “ต้นร้ายปลายอาจจะดี” ก็เป็นได้

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
สวยและเก่งแบบฉบับ ริว โซ ยอน
ลิเดีย โค เจ้าหนู “โปรน็อคเอาท์”
เจิง กับปัญหาบังคมที่ทุกคนต้องเคยเจอ
“สาววี” ต้องหาฟอร์มเก่งต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น