xs
xsm
sm
md
lg

6 บันทึกความทรงจำ ศึกลูกสักหลาด 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เมอร์เรย์” เบิ้ลความสำเร็จ
เอเยนซี - ปิดฉากลงแล้วสำหรับศึกเทนนิสทั้งในรายการ เอทีพี และ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2012 ซึ่งตลอดทั้งปีมีบันทึก 6 เหตุการณ์สำคัญอันน่าประทับใจที่ทีมข่าว MGR Sport รวบรวมนำมาเสนอ ดั่งบรรทัดต่อจากนี้

1. ซิวสแลมแรก “เมอร์เรย์” ควบทอง อลป.
เคยผิดหวังทั้งที่เข้าชิงแกรนด์สแลมมาแล้ว 3 สมัย จนต้องไปจ้าง อีวาน เลนเดิล อดีตนักเทนนิสเบอร์ 1 โลกมาเป็นโค้ชให้ ซึ่งที่สุดแล้ว แอนดี เมอร์เรย์ ก็ผงาดซิวแชมป์ยูเอส โอเพน จากชัยชนะเหนือ โนวัค ยอโควิช 3-2 เซต ซึ่งนี่ไม่ใช่ความสำเร็จเดียวในปี 2012 ของหวดหนุ่มชาวสกอตติช เพราะยังสามารถโค่น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อีกหนึ่งคู่ปรับ ซิวเหรียญทองต่อหน้าสักขีพยานในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงลอนดอน

2. “เซเรนา” คืนสู่ราชินีลูกสักหลาด
ต่อสู้กับอาการป่วยมีลิ่มเลือดเกิดขึ้นที่ปอด ทว่า เซเรนา วิลเลียมส์ ในวัย 30 ยังแจ๋ว ควงแร็กเก็ตกลับมาประกาศชัยไล่เก็บแชมป์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ใหญ่ 4 รายการช่วงครึ่งปีหลังที่กวาดได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น วิมเบิลดัน, โอลิมปิก, ยูเอส โอเพน และดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ด้วยการคืนฟอร์มแกร่งจึงอย่าแปลกใจไปหากเจ้าแม่แกรนด์สแลม 15 สมัย จะทวงบัลลังก์มือ 1 โลกกลับมาได้ในปีหน้า

3. อำลา “เอ-ร็อด”
มีเกียรติยศแชมป์เอทีพี ทัวร์ 32 รายการ พร้อมทั้งซิวสแลมยูเอสฯ ที่บ้านเกิดในปี 2003 ทั้งยังนั่งตำแหน่งมือ 1 โลกในปีเดียวกัน อย่างไรก็ดี แอนดี ร็อดดิก ตัดสินใจยุติเส้นทางบนถนนสายเทนนิสต่อหน้าแฟนๆ ในยูเอส โอเพน พร้อมกับผันตัวไปสู่บทบาทใหม่นั่นคือ การเป็นคอมเมนเตเตอร์ให้แก่กีฬาที่ตัวเองรัก แต่เชื่อเหลือเกินว่าคงไม่มีใครลืมลูกเสิร์ฟอันทรงพลังของ “เอ-ร็อด” ได้เป็นแน่

4. “ชาราโปวา” เก็บครบ 4 สแลม
สาวสวยจากรัสเซีย โชว์ฟอร์มไร้เทียมทานตั้งแต่รอบแรกจนถึงแมตช์ชิงดำ บนสังเวียน โรลังด์ การ์รอส ก่อนที่ มาเรีย ชาราโปวา จะเล่นงาน ซารา เอร์รานี คู่แข่งชาวอิตาเลียน 2-0 เซต ถือเป็นการเก็บแกรนด์ สแลม ครบทั้ง 4 รายการ พ่วงตำแหน่งมือ 1 โลกไปด้วย แม้เป็นเพียงช่วงสั้นๆ ก่อนเสียให้ วิคตอเรีย อซาเรนกา แต่การยื้อบัลลังก์มือ 1 โลกของคู่นี้จะต่อยอดความเข้มข้นไปในฤดูกาล 2013 อย่างแน่นอน

5. “อซาเรนกา” ไร้พ่าย 27 แมตซ์รวด
หวดสาวเบลารุส เริ่มบันทึกความสำเร็จในปี 2012 ด้วยการเก็บชัยต่อเนื่องตั้งแต่เปิดฤดูกาล ก่อนส่งให้ วิคตอเรีย อซาเรนกา ปลดล็อกแกรนด์ สแลม ใบแรกมาครองที่ออสเตรเลียน โอเพน น่าเสียดายที่สถิติกวาดชัยหยุดไว้ที่ 27 แมตช์ติด เมื่อเธอพ่ายให้ มาริยง บาร์กโตลี จากฝรั่งเศส ในศึกโซนี อีริคส์สัน โอเพน ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชวดทุบสถิติ มาร์ตินา ฮินกิส ตำนานสวิสที่เคยทำไว้ 37 แมตช์ในปี 1997 ไปอย่างน่าเสียดาย

6. หวดหนุ่ม-สาวเช็ก ครองโลก
นับตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา สร้างความเกรียงไกรผงาดคว้าทั้งแชมป์ เดวิส คัพ และ เฟด คัพ ได้ในปีเดียวกันเมื่อปี 1990 ก็ไม่มีชาติใดทำสำเร็จอีกเลย จนกระทั่งปี 2012 ทีมนักหวดลูกสักหลาดหญิง สามารถพิชิต เซอร์เบีย 3-1 คู่ ซิวแชมป์เฟด คัพ ไปครอง ขณะที่ทีมชายก็ไม่ยอมน้อยหน้าปราบ สเปน มหาอำนาจของวงการที่ไร้ ราฟาเอล นาดาล นำทัพ 3-2 คู่ ในเดวิส คัพ นี่จึงถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในวงการกีฬาของ สาธารณรัฐเช็ก ก็ว่าได้
“เซเรนา” คัมแบ็กยิ่งใหญ่
“เอ-ร็อด” แขวนแร็กเก็ต
“มาเรีย” ล่าสแลมจนครบ
“อซาเรนกา” ไร้พ่ายยาวนาน
“หนุ่มเช็ก” ซิวเดวิส คัพ
กำลังโหลดความคิดเห็น