xs
xsm
sm
md
lg

เจาะปัญหา "บิ๊กทีม" ออกตัวแป๊ก NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เลเกอร์ส” ยังจูนกันไม่ติด
ASTVผู้จัดการรายวัน - ขณะที่ ไมอามี ฮีท เริ่มเส้นทางป้องกันแชมป์อย่างแข็งแกร่ง แต่บรรดาผู้ท้าชิงอย่าง แอลเอ เลเกอร์ส, โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์, บอสตัน เซลติกส์ หรือทีมที่น่าจับตามองอย่าง เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ต่างออกตัวกันแป๊กในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฤดูกาล 2012/13 ซึ่งทีมข่าว MGR Sport ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดั่งบรรทัดต่อจากนี้

แอลเอ เลเกอร์ส (สถิติ 1-3)
คว้าทั้ง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เซ็นเตอร์เบอร์ 1 และการ์ดจอมเก๋า สตีฟ แนช เป้าหมายของเลเกอร์ส ย่อมหนีไม่พ้นการเข้าไปลุ้นแชมป์ แต่การประสานงานกับ โคบี ไบรอันท์, เพา กาซอล รวมถึง เมตตา เวิลด์พีช ยังไม่ไหลลื่น แผนเกมบุกไม่ว่า "ไทรแองเกิล ออฟเฟน" (Triangle Offense) ที่ ฟิล แจ็คสัน ตำนานโค้ชฝากฝังไว้ หรือ "พรินเซตัน ออฟเฟน" (Princeton Offense) ซึ่งใช้ความสามารถของตำแหน่งคู่การ์ดและฟอร์เวิร์ด คอยสอดสลับกันส่งบอลและตัดเข้าใน ยังไม่ทรงประสิทธิภาพ แนช ยังไม่สามารถปล่อยพลังเกมรุกได้เต็มที่ ในเมื่อบอลส่วนใหญ่ยังอยู่ในมือ โคบี อย่างไรก็ดี ฮาวเวิร์ด พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้มีแค่เกมรับ เมื่อช่วยให้ทีมข่มคู่แข่งวงในได้อย่างเห็นผล

บอสตัน เซลติกส์ (สถิติ 1-2)
การที่ เรย์ อัลเลน การ์ดมือปืนโยกไปอยู่ที่ไมอามี ทำให้ทีเด็ดของเซลติกส์ ในลูกส่องไกลดูลดลง (ชู้ตสามแต้มลงคิดเป็น 39.6 เปอร์เซ็นต์) เจสัน เทอร์รี และเลอันโดร บาร์โบซา ต้องเร่งตอบโจทย์การเข้ามาเป็นตัวแทน ส่วน ราจอน รอนโด นอกจากแจกจ่ายบอลให้เพื่อนทำแต้ม ต้องขึ้นมาช่วย พอล เพียร์ซ กับ เควิน การ์เนตต์ ทำคะแนนให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ขณะที่ "เค.จี." ต้องแบกรับหน้าที่ในเกมรับมากขึ้น โดยเรื่องของ "อายุ" ยังเป็นคำถามตัวใหญ่ ที่ผ่านมาเจอกับผู้เล่นที่มีความว่องไว แบรนดอน เจนกินส์ กับ มอนทา เอลลิส คู่แบ็กคอร์ต มิลวอล์คกี บัคส์ สลับกันเล่นงานสนุกมือ ด็อกซ์ ริเวอร์ส ได้แต่ภาวนาให้ เอเวอรี แบรดลีย์ การ์ดดาวรุ่งหายเจ็บกลับมาเร็วๆ

โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ (สถิติ 1-2)
ยังไม่ถึงกับต้องตกใจกับการที่รองแชมป์เก่าเครื่องยังไม่ติดช่วงออกตัว แต่ความคิดอนุรักษ์นิยมของ "โอเคซี" ที่ไม่อยากเสีย "ภาษีฟุ่มเฟือย" โดยใช่เหตุ ทำให้ต้องเสีย เจมส์ ฮาร์เดน แบ็กคอร์ตดีกรีผู้เล่นคนที่ 6 ยอดเยี่ยม ซึ่งไปโชว์ผลงานเด่นกับ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ย่อมถูกดึงมาพูดถึง ถึงแม้ เควิน มาร์ติน ที่เทรดแลกมาผลงานเยี่ยม 20.7 แต้มต่อเกมก็ตาม ขณะที่ รัสเซล เวสต์บรูก ต้องลดเรื่องเทิร์นโอเวอร์ลงมาอีก ช่วงสำคัญดันไปพลาดให้แก่ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส แต่สิ่งที่ต้องคิดหนักคือปัญหาเกมรุกวงใน เคนดริก เพอร์กินส์ กับ เซิร์จ อิบากา จะไปเน้นแต่เพียงเกมรับคงไม่ได้ มิเช่นนั้นภาระทั้งหมดจะไปตกอยู่กับ เควิน ดูแรนท์ และเวสต์บรูก จนถูกจับทางได้ในที่สุด

เดนเวอร์ นักเก็ตส์ (สถิติ 0-3)
ก่อนซีซันเปิดฉาก "อีเอสพีเอ็น แม็คกาซีน" ยกให้ นักเก็ตส์ ลุ้นถึงแชมป์กลุ่มนอร์ทเวสต์ ดิวิชัน แข่งกับ "โอเคซี" เพราะได้ อังเดร อิกัวดาลา มาเสริม ส่วน ทาย ลอว์สัน การ์ดร่างเล็กน่าจะสอดประสานเกมบุกกับ จาวาล แม็คกี ได้ยังลงตัว ทว่าทำไปทำมา นักเก็ตส์ กลับบ้าท่อ เกมบุกรั้งอันดับ 23 จาก 30 ทีมในลีก ทำเฉลี่ยแค่ 93 แต้ม เกมรับยิ่งแล้วใหญ่อันดับ 25 โดยทะลวงเฉลี่ย 101.6 แต้ม ขืนไม่เร่งเครื่องกันขึ้นมา เกรงว่าลูกทีมของ จอร์จ คาร์ล ต้องลุ้นเหนื่อยในการแย่งตั๋วเพลย์ออฟ ถึงแม้เข้าไปคงอีหรอบเดิมเป็นตัวประกอบในโพสต์ซีซันทางฝั่งตะวันตก
“รอนโด” แบก เซลติกส์ ไหว?
กำลังโหลดความคิดเห็น