xs
xsm
sm
md
lg

"เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" อุ่นเครื่องหวดปี 2013

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยอโควิช มือ 1 ประจำฤดูกาลนี้
ASTVผู้จัดการรายวัน-ศึกเทนนิส "เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" รายการสุดท้ายของปี 2012 ที่คัดเฉพาะมือ 1-8 ของโลกมาดวลกันเพื่อชิงความเป็นสุดยอดพร้อมเงินรางวัลรวมสูงถึง 5.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 275 ล้านบาท) จะเปิดฉากขึ้นวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ณ สนาม โอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยอาจขาดสีสันพอสมควร เพราะ โนวัค ยอโควิช หนุ่มเลือดเซิร์บการันตีบัลลังก์มือ 1 ของโลกประจำฤดูกาลนี้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะเรียกได้ว่าเป็นรายการอุ่นเครื่องสำหรับปี 2013 ก็ว่าได้ เพราะผลการแข่งขันจะบ่งบอกได้ว่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จะสามารถยืนระยะได้อีกแค่ไหนกับอายุเลข 3 นำหน้า รวมถึงบทพิสูจน์ฝีมือ แอนดี เมอร์เรย์ และการกลับมาของ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร

ผลการแบ่งสายได้มีการกำหนดออกมาแล้วดังนี้คือ กลุ่ม เอ ประกอบไปด้วย โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย), แอนดี เมอร์เรย์ (สหราชอาณาจักร), โทมัส เบอร์ดิช (เช็ก), โจ-วิลเฟรด ซองกา (ฝรั่งเศส) กลุ่ม บี โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์), ดาบิด เฟร์เรร์ (สเปน), ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร (อาร์เจนตินา), แยนโก ทิปซาเรวิช (เซอร์เบีย) แม้ว่าจะไม่มี ราฟาเอล นาดาล หวดกล้ามโตจากสเปนมือ 4 ของโลกที่ตัดสินใจถอนตัว เพราะต้องการเยียวยาอาการเจ็บเข่าให้หายขาด แต่เมื่อดูจากรายชื่อที่เหลือถือเป็นระดับแม่เหล็กทั้งสิ้นและพร้อมเป็นตัวแปรสำหรับการเข้ารอบที่ 1 หรือ 2

แน่นอนว่าทุกคนย่อมจับตาไปที่กลุ่ม เอ ยอโควิช และ เมอร์เรย์ แต่จะประมาท ซองกา ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะต้องการให้ทั้งคู่ไปเจอกันในรอบชิงมากที่สุด เนื่องจากดูหน่วยก้านแล้วสมน้ำสมเนื้อทั้งฝีไม้ลายมือบนฮาร์ดคอร์ตและอายุอานาม ปีนี้ก็ขับเคี่ยวกันมาอย่างเข้มข้นล่าสุดศึก "เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส" ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาดวลกันถึง 3 ชั่วโมง 20 นาทีป้อแป้ทั้งคู่ ก่อนที่ โนเล่ จะแสดงสภาพร่างกายที่เหนือกว่าบดชนะไป 2-1 เซตด้วยสกอร์ 5-7,7-6(13-11),6-3

ดังนั้นรายการนี้จึงถือเป็นการล้างตาของ เมอร์เรย์ และจะต้องแสดงให้เห็นว่าปีหน้าจะสามารถก้าวไปได้ไกลแค่ไหนถึงระดับมือ 1 ของโลกอย่างที่ตั้งใจเอาไว้หรือไม่ เพราะปี 2012 สามารถปลดล็อคแชมป์ แกรนด์ สแลม แรกในชีวิตได้สำเร็จคือ ยูเอส โอเพน ก็เป็นการเอาชนะ ยอโควิช ที่สู้กันเกือบ 5 ชั่วโมงด้วยสกอร์ 3-2 เซต 7–6(12/10),7–5,2–6,3–6,6–2 รวมถึงหยิบเหรียญทอง โอลิมปิก ลอนดอน 2012 จากการเอาชนะ เฟเดอเรอร์ ไม่ยากเย็นนัก 3-0 เซต 6-2,6-1,6-4 หลังเปลี่ยนโค้ชมาเป็น อิวาน เลนเดิล ตำนานชาวเช็ก ผลงานก็ดูดีขึ้นผิดหูผิดตา แต่เพิ่งถือเป็นก้าวแรกของหนุ่มเลือดสกอตต์เท่านั้น ฤดูกาล 2013 จะต้องถูกกดดันมากกว่านี้และมีอะไรต้องพิสูจน์ให้เห็นอีกเยอะว่าจะเป็นเพียงแค่ลมพัดผ่านหรือไม่

ที่สำคัญ ยอโควิช จะประมาท เมอร์เรย์ ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะการเล่นที่ โอทู อารีนา อาจจะกลายเป็นแรงบวกที่ส่งให้นักเทนนิสวัย 25 ปีมีฮึดเหมือนตอนคว่ำ เฟเดอเรอร์ ในศึก โอลิมปิก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของแฟนเจ้าถิ่นและสื่อที่เอาใจช่วยอย่างล้นหลาม
"กดดันเสมอกับการลงเล่นทัวร์นาเมนต์สำคัญ แต่ผมรู้สึกผ่อนคลายกว่าปีที่ผ่านๆ มา เพราะทำผลงานได้ขึ้น สิ่งเดียวที่สามารถรับประกันกับแฟนๆ ได้ก็คือจะทุ่ม 110 เปอร์เซนต์บนคอร์ต สู้ทุกแมตช์จนกระทั่งจบเกมและรอดูว่าจะได้รับอะไรตอบแทน หวังว่าจะชนะสัก 2-3 แมตช์ เนื่องจากอีก 7 คนที่มาที่นี่ล้วนมีศักยภาพทั้งสิ้นชนิดที่คุณจะประมาทไม่ได้เลย" เมอร์เรย์ เผย

ส่วน ยอโควิช แม้ฟอร์มไร้เทียมทานในปี 2011 จะหดหายไป เพราะต้องกรำศึกหนักจนส่งผลกระทบถึงปี 2012 แต่ก็สามารถทวงมือ 1 คืนจาก เฟเดอเรอร์ ได้สำเร็จ เพราะฝ่ายหลังแพ้ เดล ปอโตร ในศึก "สวิส อินดอร์ บาเซิล" ด้วยสกอร์ 2-1 เซต 6-4,6-7(5-7),7-6(7-3) จึงตัดสินใจถอนตัวจากรายการ "ปารีส มาสเตอร์" ที่ประเทศฝรั่งเศส เพราะต้องการรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับลงแข่งที่ โอทู อารีนา เนื่องจากกลุ่ม บี คู่ต่อสู้ไม่ธรรมดาทั้ง เฟร์เร จากสเปนที่เหนียวแน่นเสมอ และหวดอาร์เจนไตน์ ที่เพิ่งแพ้มา ส่วน ทิปซาเรวิช นั้นอาจจะถูกมองว่าด้อยที่สุด

ดูเผินๆ เฟเดอเรอร์ เหนือกว่าทุกคน รวมถึงสถิติ (ชนะ เฟร์เรร์ 13-0, ชนะ ปอโตร 13-3, ชนะ ทิปซาเรวิช 5-0) แต่ตอนนี้อายุ 31 ปีแล้วจำเป็นที่จะต้องวางแผนและโปรแกรมการเล่นให้ดี เพราะบางครั้งจะเห็นได้ว่าเจ้าของ แกรนด์ สแลม 17 รายการก็ฟอร์มช็อตไปดื้อๆ ไม่ได้ฟอร์มเทพสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาชนะจากตกเป็นรองได้เหมือนเดิม ดังนั้นผลงานรายการนี้ซึ่งเป็นแชมป์เก่า 2 สมัยติดต่อกันจะเป็นดัชนีชี้วัดว่าปีหน้า "เฟดเอ็กซ์" จะยืนระยะได้ขนาดไหนเมื่อหน้าปฎิทินปี 2013 พลิกมาถึง และถ้าเป็นไปตามคาด ยอโควิช กับ เมอร์เรย์ เข้ารอบเป็นที่ 1 และ 2 ของกลุ่มจนผ่านไปถึงรอบชิง ฤดูกาลหน้าก็จะต้องขับเคี่ยวกันอย่างมันหยดแน่นอน ขณะที่ เดล ปอโตร เหมือนสภาพร่างกายและจังหวะการเล่นเดิมๆ จะกลับมาอีกครั้งแล้ว หากปิดรายการนี้สวยหรูและเป็นตัวแปรที่ทำให้ผลการแข่งขันพลิกไปอีกหน้าได้ หนุ่มวัย 24 ปีและแชมป์ ยูเอส โอเพน 2009 ที่เคยได้รับการจับตามองอาจจะกลับมาเขย่าคอร์ตอีกครั้งก็เป็นได้
2012 ปีทองของ เมอร์เรย์
เฟเดอเรอร์ ต้องสู้กับสังขาร
ปอโตร ตัวแปรสำคัญกลุ่ม บี
กำลังโหลดความคิดเห็น