xs
xsm
sm
md
lg

“รอรีย์” กับ “ไนกี้” ก้าวต่อไปที่ลงตัว?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เตรียมตามรอยความยิ่งใหญ่ของ วูดส์
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เป็นอันว่าได้บทสรุปไปแล้วครึ่งทางสำหรับโฉมหน้าสปอนเซอร์รายใหม่ของ รอรีย์ แม็คอิลรอย ก้านเหล็กหมายเลข 1 ของโลก ที่ล่าสุดทั้งเจ้าตัวและ “ไทเทิลลิสต์” ผลิตภัณฑ์กีฬากอล์ฟแบรนด์ดังออกมายืนยันตรงกันว่าจะไม่ได้ร่วมงานกันต่อไปหลังหมดสัญญาในปี 2012 จากนี้อีกครึ่งทางคงต้องตามลุ้นกระแสข่าวที่ตีออกมาในช่วงต้นสัปดาห์ก่อนกับ “ไนกี” และเม็ดเงินกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,750 ล้านบาท) พร้อมการก้าวตามรอย ไทเกอร์ วูดส์ จะมีมูลมากน้อยขนาดไหน

ปฏิเสธไม่ออกว่า รอรีย์ กลายเป็นนักกอล์ฟที่น่าจับตามองมากที่สุดของฝ่ายชาย ณ เวลา นี้ ด้วยผลงานการคว้าไปทั้งสิ้น 4 แชมป์ในการออกทัวร์ปี 2012 ไล่ตั้งแต่ เดอะ ฮอนดา คลาสสิก ช่วงเดือน มี.ค. ต่อด้วยเมเจอร์สุดท้ายของปี พีจีเอ แชมเปียนชิพ ณ เกาะไคห์วา รายการที่ส่งให้เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งมือ 1 โลกได้สำเร็จ ตามมาด้วยโทรอีก 2 ใบของ “เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์” อย่าง ดอยช์ แบงค์ แชมเปียนชิพ และ บีเอ็มดับเบิล ยู แชมเปียนชิพ ไหนจะการเพิ่มเกียรติประวัติด้วยการซิวแชมป์ “ไรเดอร์ คัพ” สมัยที่ 2 ร่วมกับทีมยุโรป

ผลงานในปีที่ผ่านมาทำให้ชื่อของ แม็คอิลรอย ติดตลาดได้รับความสนใจจากสปอนเซอร์รายใหญ่มากมายที่ต้องการล่าลายเซ็นโปรดาวรุ่งรายนี้ไปเป็น “แบรนด์ แอมบาสเดอร์” หรือที่เข้าใจกันง่ายๆ ว่า “พรีเซนเตอร์” ให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งประจวบเหมาะกับช่วงเวลาที่สัญญากับ ไทเทิลลิสต์/ฟุตจอย จะหมดลงพอดีในช่วงสิ้นปีและเจ้าตัวกับบิ๊กบอสของอุปกรณ์แบรนด์ดังกล่าวยืนยันตรงกันพอดีจะไม่ขยายสัญญาใหม่ออกไป ทำให้เครื่องหมายคำถามเบ่อเริ่มตามมาหลังจากนี้ว่า ก้านเหล็กวัย 23 จะเลือกซบ ไนกี ตามที่ตกเป็นข่าวหรือไม่

โดย วัลลี ยูเฮเลียน ซีอีโอ ของ “อครัชเน็ต” บริษัทแม่ของ ไทเทิลลิสต์ ออกมาชี้แจงถึงการทำงานร่วมกับ รอรีย์ ในช่วงที่ผ่านมาและแผนในอนาคตเมื่อวันทร์ที่ผ่านมา ว่า "เป้าหมายเราคือจัดอุปกรณ์ที่ดีที่สุดให้กับ รอรีย์ เพื่อผลักดันเขาให้เป็นผู้เล่นที่สุดยอด เขาคือแบรนด์ แอมบาสเดอร์ ที่ดีที่สุดของของ ไทเทิลลิสต์/ฟุตจอย เรามีความภูมิใจที่อุปกรณ์ของเราได้ให้การช่วยเหลือเขาเป็นอย่างดีมาจนถึงทุกวันนี้ และหวังว่า แม็คอิลรอย จะประสบความสำเร็จในอนาคตทั้งเรื่องส่วนตัวและอาชีพของเขาต่อไป"

ตามการคาดการณ์ของบรรดาเกจิกอล์ฟจากสำนักต่างๆ มีความเป็นไปได้สูงที่ “รอร์ส” จะเดินตามรอย “พญาเสือ” ทั้งในเรื่องการครองบัลลังก์นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกคนถัดไปและสปอนเซอร์รายใหม่ที่กำลังเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ “ไนกี” ที่ให้กับสนับสนุน วูดส์ มาตั้งแต่เทิร์นโปรในปี 1996 ทว่าแน่นอนในด้านมูลค่าอาจต่างกันลิบลับเพราะแววมาว่า แบรนด์ดังเมืองมะกันเตรียมยื่นข้อเสนอมัดใจ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,750 ล้านบาท) พร้อมสัญญาผูกขาด 10 ปี ชนิดที่โปรไอริชไม่ต้องคิดนาน เนื่องจากเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสมัย ไทเกอร์ เซ็นครั้งแรกกว่าเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม นิค ฟัลโด ตำนานก้านเหล็กชาวเมืองผู้ดี ออกมาแสดงความเห็นเตือนโปรรุ่นน้องถึงการตัดสินใจเปลี่ยนค่ายในครั้งนี้ ว่าจะเป็นเรื่องอันตรายและเสี่ยงต่อการฟอร์มตกได้ เนื่องจากความไม่คุ้นชิน พร้อมยกตัวอย่างตนเองที่ต้องเจอปัญหานี้มาแล้ว “มันอันตรายมากๆ กับการเปลี่ยนสังกัดหรืออุปกรณ์แต่ละครั้ง มันจะต่างไปในเรื่องความรู้สึกแม้แต่เสียงของการกระทบลูกกอล์ฟ และคุณจะต้องมั่นใจมากๆ ในการตีแต่ละครั้ง หรือคุณสามารถพัตต์ลงได้ตามปกติแต่มาถึงคราวนี้มูลค่าหลายๆ อย่างจะเปลี่ยนไป”

ขณะที่ คอเนอร์ ริดจ์ ผู้จัดการส่วนตัวของ แม็คอิลรอย ยืนยันผ่าน "เทเลกราฟ สปอร์ต" ว่า “ยังไม่มีการตกลงหรือติดต่อใดๆ เข้ามาที่ รอรีย์ และข่าวที่เพียงแค่นโยบายของบริษัทใหม่เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องรายละเอียดการใช้ของอุปกรณ์ หรือแม้แต่การหวังทำกำไรจากผู้เล่นทั้งสิ้น”

ส่วนโปรชาวไอร์แลนด์เหนือ ออกให้สัมภาษณ์ในเวลาไล่เลี่ยกันกล่าวเพียง ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ไทเทิลลิสต์/ฟุตจอย ผลิตภัณฑ์ที่ให้กับสนับสนุนเขาเป็นอย่างดีตลอดมาตั้งแต่ปี 2007 และจากนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องของข่าวลือซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกวันพร้อมชี้ว่าเรื่องทุกอย่างจะยุติลงเมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง ซึ้งนับจากนี้ตนเองขอมุ่มมั่นทำผลงานลุ้นตำแหน่งมือ 1 ของยูโรเปียนทัวร์ให้ได้ เท่านี้เป็นพอ

จากนี้คงปล่อยเป็นให้เป็นหน้าที่ของเวลาเพื่อนำไปสู่คำตอบ แต่เชื่อเหลือเกินหลังจากเวลาลงตัวอย่างที่ แม็คอิลรอย เกริ่นไว้ คำถามน่าจะตามมาอีกชุดใหญ่ และสำคัญกว่าผลิตภัณฑ์แบรนด์ไหนคงไม่พ้นเรื่องมูลค่า และฟอร์มหลังจากนั้นมากกว่า

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แชมป์ 2 ใบที่ เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์
ฟัลโด เอาประสบการณ์ตรงมาเตือน แม็คอิลรอย
คอเนอร์ ริดจ์ (หลัง) จะเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของการล่าลายเซ็นครั้งนี้
ลีลาสวิงภายใต้สปอร์นเซอร์ ไทเทิลลิสต์
กำลังโหลดความคิดเห็น