xs
xsm
sm
md
lg

NFL เลิกงกต่อสัญญานำกรรมการตัวจริงคืนสนาม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอ็ด ฮอคชูลี กรรมการกล้ามโตเตรียมนำผองเพื่อนคืนสนามตัดสิน
ลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เลิกงกยอมต่อสัญญาสหภาพผู้ตัดสินออกไป 8 ปี ให้เหล่า "กรรมการตัวจริง" คืนสนามเริ่มตั้งแต่เกมเธิร์ดเดย์ ไนท์ เพื่อทำหน้าที่แทน "กรรมการสำรอง" ที่ผิดพลาดบ่อยครั้ง

สัญญาฉบับเดิมระหว่าง NFL กับ สหภาพผู้ตัดสิน หมดลงตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทว่าการเจรจาต่อสัญญาฉบับใหม่ไม่คืบหน้าจึงเกิดการ "ล็อกเอาท์" ผู้ตัดสิน ดังนั้นประธานลีก โรเจอร์ กูเดลล์ จึงต้องไปดึงกรรมการ (สำรอง) มาจากระดับคอลเลจ หรือว่า ไฮสคูล เพื่อทำหน้าที่แทนตั้งแต่ช่วงพรีซีน ล่วงเลยมาถึงฤดูกาลปกติสัปดาห์ที่ 3

แต่จากความผิดพลาดของบรรดากรรมการ (สำรอง) ที่มากขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุดให้ทัชดาวน์ปาฏิหาริย์พร้อมเวลาที่หมดลงแก่ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส นำมาซึ่งชัยชนะเหนือ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส 14-12 ในศึกมันเดย์ไนท์ ซึ่งถ่ายทอดสดไปทั่วสหรัฐอเมริกา อันที่จริงแล้วดูเหมือนเป็นอินเทอร์เซปต์ของทีมเยือนมากกว่า ทำให้มีกระแสวิจารณ์จากทั่วสารทิศ

เมื่อเป็นเช่นนี้ NFL รวมทั้งบรรดาเจ้าของทีมจึงนั่งถกสัญญาฉบับใหม่กับสหภาพผู้ตัดสิน จนสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในที่สุดมีการเซ็นยาวไปถึงปี 2019 กันเลยทีเดียว ทั้งนี้ผู้ตัดสินจะได้เงินค่าตอบแทน เงินชดเชยเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 1.49 แสนเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.47 ล้านบาท) ในปี 2011 เป็น 1.73 แสนเหรียญฯ (ราว 5.2 ล้านบาท) ในปี 2013 ส่วนปี 2019 เฉลี่ยได้มากถึง 2.05 แสนเหรียญฯ (6.15 ล้านบาท) นอกจากนี้ ลีกคนชนคนสามารถจ้างกรรมการบางคนแบบฟูลไทมได้ ขณะที่กรรมการแบบพาร์ทไทม ตัดสินเป็นซีซันๆ ไป สามารถออกไปรับจ็อบอื่นได้นอกเหนือจากการลงทำหน้าที่ในเกมการแข่งขัน

โดย โรเจอร์ กูเดลล์ กล่าวว่า "กรรมการของเราจะกลับลงสู่สนามเริ่มตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีนี้ (คลีฟแลนด์ บราวน์ส เยือน บัลติมอร์ เรฟเวนส์) เป็นต้นไป เรามีความยินดีที่สามารถร่วมกันทำงานกับสหภาพผู้ตัดสินไปได้ต่อ นำมาซึ่งการบรรลุข้อตกลงอันสำคัญนี้"

ด้าน สกอตต์ กรีน ประธานสหภาพผู้ตัดสิน (NFLRA) ทิ้งท้ายเช่นกันว่า "บอร์ดบริหารของเราเห็นพ้องเป็นเอกฉันท์สำหรับข้อเสนอข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกันฉบับนี้ เรายินดีที่ได้กลับมาทำหน้าที่ในสนามอีกครั้งตั้งแต่เกมสัปดาห์นี้"
"เชิ้ตดำ" ทำพิษ / ลุงแซม
ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประเด็นร้อนฉ่าไม่ใช่ความบ้อท่าของทีมเต็งอย่าง กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส หรือ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ที่สตาร์ทด้วยสถิติชนะ 1 แพ้ 2 หรือว่าเรื่องบาปกรรมมีจริง คดีตั้งค่าหัวคู่แข่งส่งผลกระทบต่อ นักบุญ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ทำให้ออกตัวฤดูกาล 2012/13 ด้วยความพ่ายแพ้ทั้ง 3 เกม แต่ที่เป็นกระแสทุกวันนี้เห็นจะหนีไม่พ้นการทำหน้าที่ของ กรรมการสำรอง ซึ่งขึ้นมาทำหน้าที่แทน กรรมการตัวจริง และมีข้อผิดพลาดมากขึ้นเป็นลำดับ งานนี้ ดรูว์ บรีส์ ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ที่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการสหภาพผู้เล่นอาชีพ (NFLPA) ต้องออกมาเรียกร้องให้บรรดาเจ้าของทีม และประธานลีกอย่าง โรเจอร์ กูเดลล์ เร่งเจรจาสหภาพผู้ตัดสินเพื่อปลด ล็อกเอาท์ เสียที หลังจากสัญญาเดิมหมดไปตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา ทว่าเรื่องผลประโยชน์ย่อมไม่เข้าใครออกใคร การขอรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าชดเชยต่างๆ เพิ่มจากเดิม 5-11 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญเรื่องเงินบำนาญ ซึ่งกลายเป็นว่า NFL สวมบทเขี้ยวลากดินอิดออดที่จะไม่จ่ายให้ดังเดิม (กองทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยจะพิจารณาตามมูลค่าของตลาดหุ้น ณ เวลานั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น