xs
xsm
sm
md
lg

NFL 2012/13 ปีทำลายล้าง (สถิติ)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แชมป์ซูเปอร์โบว์ลล้วนแต่เป็นทีมที่มี "เกมบุกทางอากาศ" อันทรงพลังไม่ว่าจะทั้ง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส, อินเดียนาโปลิส โคลต์ส, นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส, กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส หรือว่า นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ซึ่งในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2012/13 ที่เตรียมเปิดฉากอย่างเป็นทางการเช้าวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ย.55 "เอเอสเอ็น" (ASN) สื่อดังแดนมะกันนำเอาสถิติซึ่งมีลุ้นถูกทำลายลงในปีนี้ โดยเฉพาะตัวเลขที่เกี่ยวกับเกมการขว้างบอล

1. ดรูว์ บรีส์ - สถิติขว้างบอลได้ระยะ 5,476 หลา (ปี 2011)
แดน มาริโน ตำนาน ไมอามี ดอลฟินส์ อุตส่าห์เก็บสถิติการขว้างบอลได้ระยะมากสุด 5,084 หลา ไว้นานถึง 27 ปี ทว่าที่สุดแล้วเป็น ดรูว์ บรีส์ ควอเตอร์แบ็ก "นักบุญ" เซ็นต์ส จัดการบอมบ์ไป 5,476 หลา ทำลายสถิติลงได้อย่างราบคาบ ขณะเดียวกันอย่าลืมว่าฤดูกาลก่อน ทอม เบรดี ซูเปอร์สตาร์แพทริออตส์ และแม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ดาวเด่นไลออนส์ ขว้างได้ระยะ 5,235 และ 5,038 หลาตามลำดับ อีกทั้ง อีลาย แมนนิง ที่พาไจแอนท์ส เป็นแชมป์ทีมล่าสุด หรือว่า แอรอน ร็อดเจอร์ส จอมทัพมือร้อนแพ็คเกอร์ส เฉียด 5 พันหลาเช่นกัน ดังนั้นคงไม่น่าแปลกใจหากจะมีหนึ่งในนี้ข้ามผ่านสถิติของ บรีส์ หรือแม้แต่เจ้าตัวทำลายสถิติตัวเอง

2. เจอร์รี ไรซ์ - สถิติรับบอล 1,848 หลา (ปี 1995)
ความยอดเยี่ยมในการรับบอลของ เจอร์รี ไรซ์ ที่ทำไว้กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส น่าจะอยู่โยงไปตลอดกาล แต่มันอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อซีซันก่อน แคลวิน จอห์นสัน ปีกนอกตัวทีเด็ดไลออนส์ ห่างสถิติของตำนานเพียงแค่ 167 หลา การประสานงานกับ สแตฟฟอร์ด ควอเตอร์แบ็กคู่ใจดีวันดีคืน ทำให้ "สิงโตน้อย" เปลี่ยนโฉมจากที่เคยปราชัยทั้ง 16 เกมเมื่อปี 2008 กลายเป็นแฟรนไชส์สุดอันตรายทางฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) หรือแม้แต่ของลีกก็ว่าได้ แต่มีข้อแม้ว่า จอห์นสัน หรือ สแตฟฟอร์ด คนใดคนหนึ่งจะไม่ประสบปัญหาบาดเจ็บกลางศึก

3. เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ - สถิติรุคกี้ขว้างสำเร็จ 66.44 เปอร์เซ็นต์ (ปี 2004)
ถือเป็นปีประวัติศาสตร์ที่ "ผู้เล่นหน้าใหม่" หรือรุคกี้ ได้ออกสตาร์ทนำทัพถึง 5 รายทั้ง แอนดรูว์ ลัก (โคลต์ส), โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด (วอชิงตัน เรดสกินส์), แบรนดอน วีเดน (คลีฟแลนด์ บราวน์ส), ไรอัน แทนเนฮิลล์ (ดอลฟินส์), รัสเซลล์ วิลสัน (ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส) โดยเรื่องพลังแขนต้องยกให้ วิลสัน ทรงพลังกว่าเพื่อน แต่หากจะมีใครทำลายสถิติการขว้างบอลเข้าเป้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงเทียบครั้ง "บิ๊กเบน" โรธลิสเบอร์เกอร์ ทำไว้กับ "คนเหล็ก" สตีลเลอร์ส คงต้องมองไปที่ ลัก ดีกรีดราฟท์คนแรกของปี 2012 ซึ่งจะได้รับความช่วยเหลือจากปีกนอกตัวเก่งอย่าง เรจจี เวย์น, ออสติน โคลลี หรือ โคบี ฟีเนอร์ ปีกในที่เล่นร่วมกันมาตั้งแต่สมัยอยู่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่สำคัญ โดนัลด์ บราวน์ รันนิงแบ็กอเนกประสงค์เป็นอีกปัจจัยสามารถฉีกไปช่วยรับบอลสั้นได้ดีด้วย

4. ไมเคิล สเตรแฮน - สถิติแซ็ค 22.5 ครั้ง (ปี 2001)
เหล่าควอเตอร์แบ็ก NFL สมัยนี้เห็นทีต้องคิดเร็วขว้างเร็ว มิเช่นนั้นคงเป็นเหยื่อของบรรดาสผู้เล่นทีมรับที่จ้องอัดให้กองกับพื้น โดยฤดูกาลก่อน จาเรด อัลเลน สุดยอดดีเฟนซีฟ เอนด์ มินเนโซตา ไวกิงส์ แซ็คทั้งสิ้น 22 ครั้ง ขาดอีกเพียง 1 แซ็ค สถิติที่ ไมเคิล สเตรแฮน ราชาแซ็ค "ยักษ์ใหญ่" ไจแอนท์ส ก็จะถูกทำลายลง ขณะเดียวกัน เดอมาร์คัส แวร์ ไลน์แบ็กเกอร์ดาวเด่น "อเมริกาทีม" ดัลลัส คาวบอยส์ เป็นอีกคนที่พร้อมทุบสถิติรุ่นพี่ ในเมื่อปีก่อนผลงานเข้าขั้นหรูแซ็คไป 19.5 ครั้ง

5. ดรูว์ เบลดโซ - สถิติพยายามขว้างบอล 691 ครั้ง (ปี 1994)
ไม่เคยขว้างถึงระดับ 5 พันหลา แถมอินเทอร์เซปต์ (27 หน) มากกว่าทัชดาวน์ (25) แต่ ดรูว์ เบลดโซ จอมทัพ "นักรบกู้ชาติ" แพทริออตส์ สมัยนั้นต้องระดมขว้างบอลเป็นชุดๆ แม้เฉลี่ยแค่ 6.6 หลาต่อการขว้างหนึ่งหน นั่นเป็นเพราะทีมไม่มีเกมวิ่ง แมเรียน บัตต์ส ถือบอลตั้ง 243 ครั้ง แต่วิ่งเฉลี่ยแค่ 2.9 หลา ถึงแม้ปัจจุบันมองว่าโอกาสทำลายสถิติการพยายามขว้างเมื่อปี 1994 ยากเสียหน่อย เหตุจากหลายทีมใช้ "เกมวิ่ง" มาช่วยคอนโทรลเกม ถึงอย่างไรหาก บรีส์, เบรดี หรือ สแตฟฟอร์ด ลงสนามทั้ง 16 เกมในเรคกูลา ซีซัน ความพยายามปาบอล 640 หน ถือเป็นเรื่องปกติ ทว่าจะทุบตัวเลขของ เบลดโซ ได้หรือไม่นั้นต้องมาติดตามกัน
บรีส์ จะขว้างทำระยะเป็นว่าเล่นอีก ?
จอห์นสัน ปีกมือทองไลออนส์
ลัก เปล่งประกายนัมเบอร์วันดราฟท์ ?
แวร์ เห็นจอมทัพคู่แข่งเป็นต้องแซ็ค
เบรดี ตามรอยรุ่นพี่แพทส์ขว้างระเบิด ?
กำลังโหลดความคิดเห็น