xs
xsm
sm
md
lg

“ลัก” ถูกใจใช่เลย / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ยังไม่มีโอกาสนั่งชมเกมถ่ายทอดสดพรีซีซันศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2012/13 แบบเต็มๆ แม้แต่คู่เดียว ทว่าผู้เขียนแวะเวียนไปดูไฮไลต์ผู้เล่นสำคัญๆ โชว์ฟอร์ม ยอมรับว่าเตะตากับฝีไม้ลายมือ แอนดรูว์ ลัก ยิ่งนัก การตัดสินใจของ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ในการเลือกตัดใจจาก เพย์ตัน แมนนิง พร้อมกับสร้างทีมขึ้นมาใหม่รายล้อมควอเตอร์แบ็กดีกรี “นัมเบอร์วันดราฟท์” ของปีนี้ ณ วันนี้ถือว่าถูกใจใช่แล้วระดับหนึ่ง

ในวิถีทางของทุกอย่างรวมทั้ง (อเมริกัน) ฟุตบอลอาชีพ “เก่าไปใหม่มา” เป็นเรื่องธรรมดา แต่หากเปรียบดั่งละคร ดูเหมือนผู้กำกับปูบทเด่นให้พระเอกอย่าง ลัก ลงมาโปรยเสน่ห์เรียกเสียงเชียร์จากแม่ยกตั้งแต่ฉากแรก จัดทีมหมูตู้อย่าง เซนต์หลุยส์ แรมส์ มาให้อดีตดาวดังมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเฉือนนิ่ม 38-3 โดยควอเตอร์แบ็กวัย 22 ปี เด่นเหลือคณา ขว้างเข้าเป้า 10 จาก 16 ครั้ง ได้ระยะ 188 หลา 2 ทัชดาวน์ เปิดซิงทัชดาวน์แรกด้วยการขว้างสั้นให้ โดนัลด์ บราวน์ รับบอลสอดก่อนหาช่องทางโกยอ้าว 63 หลาเข้าเอ็นด์โซน

พลังแขนของ ลัก อาจไม่ถึงขั้นช้างถีบ แต่เรื่องความนิ่งและมันสมองถือว่าน่าสนใจ บุคลิกดูคล้ายคลึง เพย์ตัน แมนนิง ที่สำคัญหมอนี่ใจใหญ่ใช้ได้ อุ่นเครื่องเกมที่ 2 ที่พ่าย พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส หวุดหวิด 24-26 ในสถานการณ์ดาวน์ที่ 4 ต้องการสกอร์ ลัก กล้าๆ มุดฝ่าดงทีมรับมหาโหด “คนเหล็ก” ชนิดไม่กลัวคอหักกันเลย แต่ก็มีเสียไป 2 อินเทอร์เซปต์ ลูกหนึ่งโดน ไอค์ เทย์เลอร์ โฉบไปกินเป็นบทเรียน อีกเทิร์นโอเวอร์ต้องเขกกะโหลก ที.วาย.ฮิลตัน ปีกรุคกี้ที่รับบอลปักเข้าอกกระฉอกเสียอย่างนั้น

ถ้า ลัก ซึมซับแผนเกมบุกได้ลึกซึ้งกว่าที่เป็นอยู่ ใช้งาน บราวน์ รันนิงแบ็กฝีเท้าดีให้เกิดประโยชน์ และมองหาเป้าหลักจูนติดกับ เรจจี เวย์น ปีกนอกตัวเก๋าได้อย่างรวดเร็ว รักษาโมเมนตัมแบบนี้ไปได้จนผ่านครึ่งทางของซีซัน “เกือกม้า” มีลุ้นโขยกในกลุ่มเอเอฟซี (AFC) ใต้เช่นกัน เพราะหากไม่นับรวม ฮุสตัน เท็กแซนส์ ที่องค์ประกอบดูครบเครื่องที่สุด การต่อกรกับทั้ง เทนเนสซี ไตตันส์ ในยุคที่ ไมค์ มันแช็ค เลือกเดินหน้าไปกับ เจค ล็อคเกอร์ และ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ ที่มีเพียง เบลน แก็บเบิร์ต คอยขว้างบอล (มัวริซ โจนส์-ดรูว์ รันนิงแบ็กตัวเก่งทำท่าโฮลด์เอาท์) ถือว่าพอมีเบียดได้สนุก

ส่วนควอเตอร์แบ็กรุคกี้ของปี 2012 ที่น่าจับตามองอย่าง โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ของวอชิงตัน เรดสกินส์ ขว้างบอลแม่นยำใช้ได้ จูนเครื่องกับ ปิแอร์ การ์ซอง ติดแต่หัววันเกมเชือด บัฟฟาโล บิลล์ส 7-3 แต่ความโดดเด่นเรื่องการวิ่งที่หลายคนจับตามอง ผู้เขียนยังเห็นว่าจังหวะยังไม่ได้ อย่าเพิ่งคิดเปรียบ ไมเคิล วิค ครั้งสร้างปรากฏการณ์ให้ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ความผิดพลาดมีให้เห็นเกมเสียฟัมเบิลให้ทีมรับแกร่งอย่าง ชิคาโก แบร์ส อีกทั้งความแข็งแกร่งยังห่างไกลกับ แคม นิวตัน อดีตนัมเบอร์วันดราฟท์ปี 2011 ของแคโรไลนา แพนเธอร์ส ที่ครบเครื่องเรื่องต้มยำไปแล้ว งานนี้ขอดูกึ๋นกันไปอีกสักระยะ ถ้าฉายแววความเด่นออกมาไม่ได้เสียที ไมค์ ชานาแฮน เฮดโค้ชจอมหักดิบอาจส่งมอบตำแหน่งจอมทัพต่อให้ เคิร์ก เคาซินส์ ดราฟท์รอบ 4 จากมิชิแกน สเตท ก็เป็นได้

ขณะที่ ไรอัน ทานเนฮิลล์ อาศัยการเปิดตัวสวยหรูเกมกับ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส แม้ต้นสังกัด ไมอามี ดอลฟินส์ พ่ายไป 7-20 แต่ควอเตอร์แบ็กเมียสวย ผลงานเด่นขว้างคอมพลีท 14 จาก 21 ครั้ง ได้ระยะ 167 หลา 1 ทัชดาวน์ โดนใจ โจ ฟิลบิน เฮดโค้ชคนใหม่ให้รับบทจอมทัพโดยปริยาย แต่จะรักษาตำแหน่งได้นานแค่ไหนเดี๋ยวรู้กัน เนื่องจากฟอร์มที่ผ่านตายังไม่ถึงกับมีทีเด็ดในการขว้าง ดูเชื่องช้าเจอทีมรับแพนเธอร์ส เล่นงานไป 3 แซ็ค ดีไม่ดี แมตต์ มัวร์ อาจได้ลงสนามสแน็ปบอลตั้งแต่กลางซีซัน หรือจะเลือกให้โอกาส เดวิด การ์ราร์ด ดูสักตั้งก็ไม่เสียหาย
กำลังโหลดความคิดเห็น