xs
xsm
sm
md
lg

“ไทย ไฟต์” ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ แต่เหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 สิงหาคม) เชื่อว่ามีแฟนมวยจำนวนมากในประเทศไทยยอมนอนดึก เพื่อรอชมการถ่ายทอดสดการชกศึก “ไทยไฟต์” จากอังกฤษ เพราะถือว่าเป็นไฟต์ที่ทุกคนรอคอย เมื่อ บัวขาว ป.ประมุข จะกลับมาชกศึก “ไทย ไฟต์” แบบเต็มตัวอีกครั้ง (หลังจากขึ้นชกไปเมื่อเดือนเมษายนแบบต้องลุ้นกับข้อกฏหมาย แถมเจอกับมวยแทนอีกต่างหาก) นอกจากนั้นนักมวยไทยที่ไปร่วมรายการก็กำลังสร้างชื่อทั้งสิ้น แต่เมื่อได้ดูกันแล้ว ผมเชื่อว่าแฟนพันธุ์แท้คงเกิดคำถามขึ้นในใจนะครับ ว่าที่เราได้ดูไปนั้น คือแม่ไม้ที่เราเคยรู้จักและติดตามคลั่งไคล้กันหรือไม่

ประเด็นแรกที่แฟนๆ พูดกันมาก คือชัยชนะของ สิงห์มณี แก้วสัมฤทธิ์ เหนือนักมวยจากฝรั่งเศส ท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ชมในสนาม ในส่วนแฟนมวยชาวไทยที่ดูถ่ายทอดสดก็คงเห็นเหมือนกันว่า เราปล้นชัยชนะมาแท้ๆ เพราะดูยังไงตลอด 3 ยกการออกอาวุธก็สู้ไม่ได้ ด้านรูปมวยก็ถูกเขาเตะตัดขาล้มคว่ำล้มหงาย เว้นจังหวะเดียวที่ สิงห์มณี หักแล้วเหวี่ยงคู่ต่อกรจากเมืองน้ำหอมล้มลงไป จากนั้นก็ยืนผงาดเป็นสง่าอยู่กลางเวทีที่เรียกได้ว่ารูปมวยสวยกว่า แต่ดูแล้วไม่รู้เอาเหลี่ยมไหนมาชนะเขา

พอถึงคู่เอก บัวขาว ป.ประมุข ขึ้นมาเต้นๆ ถีบๆ พอเหงื่อเริ่มซึมๆ ต้นยก 2 ก็ได้จังหวะเตะเข้าชายโครงอ่อนนักชกฝรั่งเศสส่งลงไปนอน และแม้จะลุกขึ้นมาได้ก็โดนกรรมการจับแพ้ไป สรุปแล้ว “ดำดอทคอม” ขึ้นชกไฟต์นี้ ใช้เวลาน้อยกว่าตอนเปิดตัวออกจากห้องพักมาที่เวทีอีก คำถามคือ นักมวยฝรั่งเศสรายนี้ฝีมือคู่ควรจริงหรือทีมงานคัดเอาหมูมาให้เชือด

ดูราวกับจะตั้งธงไว้ว่า นักมวยไทยแพ้ไม่ได้ บัวขาว แพ้ไม่ได้ แบบนี้ผมกลัวมันจะทำให้ “ไทย ไฟต์” ไปได้ไม่ถึงไหนนะครับ อาจจะดึงดูดแฟนขาจรชาวไทยบางส่วนที่ไม่ได้ติดตามกีฬามวยอย่างจริงจัง และปลาบปลื้มแค่การที่เห็นนักมวยไทยเอาชนะนักมวยต่างชาติได้เท่านั้น ผมว่าสิ่งที่แฟนมวยที่ติดตามจริงๆ ต้องการ คือการต่อสู้ที่ดุเดือดตื่นเต้น ส่วนใครจะแพ้ใครจะชนะก็ขึ้นอยู่กับใครทำได้ดีกว่าจะแจ้งกว่าจริงๆ การตัดสินแบบค้านสายตารังแต่จะทำให้แฟนๆ หมดศรัทธา และในที่สุดก็จะเสื่อมความนิยมไป ในส่วนตลาดต่างชาติยิ่งแล้วใหญ่ เพราะหากเขาชกกับเราแล้วชกยังไงก็แพ้ ใครที่ไหนจะอยากมาชกกับเรา ส่วนการประกบคู่มวยที่ห่างชั้นมาให้เราเชือด ดูยังไงก็ไม่สนุกและความมันส์ที่เคยสร้างชื่อไว้ก็จะหายไป

“ไทย ไฟต์” เริ่มต้นมาด้วยดี ด้วยการเอามวยไทยมาชกกับต่างชาติแบบกติกามวยไทยแท้ๆ ทำให้แฟนมวยสนใจติดตาม และนักชกต่างชาติที่ขึ้นชกก็ฝึกหัดมวยไทยมาอย่างดี ออกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้สวยงาม จะแจ้ง หนักหน่วง ซึ่งทำให้ติดตลาดอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสที่จะยกระดับไปเป็นศึกมวยไทยระดับอินเตอร์ได้จริงๆ รวมทั้งการโปรโมท การสร้างสีสันต่างๆ ก็ทำได้ในระดับสุดยอด เรียกได้ว่าขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ที่แข็งแรงเหนียวแน่นทนทานอยู่แล้ว แต่คงน่าเสียดายหากทำๆ ไปแล้วมามัวยึดติดกับวังวนแบบมวยไทยแพ้ไม่ได้แบบนี้ มันจะทำให้เหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชาเสียเปล่าๆ ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น