xs
xsm
sm
md
lg

โปร “บัลติมอร์ บุลเลตต์” จะดีไหมถ้า “เฟลป์ส” ตีกอล์ฟ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลีลาสวิงของฉลามหนุ่ม
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-กำลังเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับอนาคตของ ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มซูเปอร์สตาร์ชาวอเมริกัน ที่ปิดฉากชีวิตว่ายน้ำอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้ามาได้ทั้งหมด 22 เหรียญจากการแข่งกีฬาโอลิมปิก 3 สมัย จึงมีการคาดเดาไปต่างๆ นานา ว่าเขาจะหันไปทำงานด้านการกุศล บ้างว่าต้องการผันตัวเองเป็นนักเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ รอบโลกนอกเหนือจากโรงแรมและสระว่ายน้ำที่คุ้นชิน หรือแม้แต่การตั้งข้อสังเกตถึงการสลับขั้วมาเอาดีในกีฬากอล์ฟ..!?!

ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจสำหรับนักว่ายน้ำที่ประกาศรีไทร์ตัวเองตั้งแต่อายุยังไม่แตะหลักสาม เพราะจุดพีคของเหล่าฉลามหนุ่มและเงือกสาวได้ผ่านไปตั้งแต่ช่วง 20 ต้นๆ โดย เฟลป์ส ประกาศชัดเจนในวันตัดสินใจอำลาอาชีพ เพื่อต้องการพักผ่อน ใช้ชีวิตไปท่องเที่ยวและมีเวลาเต็มที่กับการเล่นกอล์ฟเป็นกิจกรรมยามว่าง ซึ่งก็สอดคล้องกับแบบฉบับหนุ่มเมืองลุงแซมที่กว่า 75 เปอร์เซ็น นิยมใช้ชีวิตหลังเกษียณงานหลักออกรอบโชว์วงสวิงกับก๊วนเพื่อน หากแต่ว่าด้วยอายุที่ยังเหลือใช้ในวัย 27 ปี จึงทำให้น่าสงสัยว่าเจ้าของ 18 เหรียญทองโอลิมปิกจะเอาจริงเอาจังเล่นกอล์ฟเป็นอาชีพเลยหรือไม่

สมัยปักกิ่งเกมส์ 2008 ที่โกยเหรียญทองกลับบ้านเป็นประวัติศาสตร์ถึง 8 เหรียญมีรายงานหลุดมาว่า “บัลติมอร์ บุลเลตต์” แอบบ่นพึมพำกับโปรแกรมการเก็บตัวซ้อมที่แสนหฤโหดและจำเจของตัวเองจนทำให้ไม่มีเวลาไปออกรอบไดรฟ์กอล์ฟบนฟลอร์หญ้า ซึ่งถือเป็นความลับซูเปอร์สตาร์ที่เจ้าตัวอยากอุบเงียบเอาไว้คนเดียว ถัดจาก เมแกน รอสซี แฟนสาวสุดอึ๋มดีกรีนางแบบที่แอบคบกันมาได้พักใหญ่ก่อนถูกขุดคุ้ยในศึกลอนดอนเกมส์

อย่างไรก็ตาม 2 ปีให้หลัง เฟลป์ส กลับไปที่แผ่นดินมังกรอีกครั้ง ในฐานะผู้ร่วมแข่งขันศึกกอล์ฟรายการพิเศษ “มิสชัน ฮิลส์ สตาร์ โทรฟี” ที่รวมเอาบรรดาตำนานก้านเหล็กชื่อดังและเซเลบริตีทั่วโลก อาทิ นิค ฟัลโด, เกร็ก นอร์แมน, แคทเธอรีน ซีตา-โจนส์, ฮิว แกรนท์ และ รุท กุลริท มาร่วมประชันวงสวิง ซึ่งด้วยคาแรกเตอร์ของราชาจ้าวสระเขาจึงมาร่วมเปิดงานด้วยชุดว่ายน้ำตัวเก่งกระโจนลงสระพร้อมไม้กอล์ฟออกลีลาอย่างทะมัดทะแมง ให้ตากล้องชักภาพแบบไม่เขินอาย

ล่าสุด บ๊อบ คอสตาส นักข่าวจาก “เอ็นบีซี นิวส์” ได้พูดคุยกับ เฟลป์ส หลังประกาศอำลาวงการ ซึ่งเขาวิเคราะห์ว่านอกเหนือจากว่ายน้ำเป็นงานหลักและเล่นกอล์ฟเป็นงานรอง ฉลามหนุ่มวัย 27 ปี แทบไม่มีกิจกรรมอื่นที่ทำแบบเป็นชิ้นเป็นอัน แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ “เจ้าหัวกระสุนจากบัลติมอร์” มีความคิดแปลกๆ เกิดอยากไปดำน้ำร่วมกับปลาฉลาม ทว่าความจำเจในโลกใต้น้ำก็คงทำให้ เฟลป์ส ตื่นเต้นได้ไม่นานอีกเช่นเคย

หลังถูก คอสตาส ยิงคำถามว่าจะหวน คืนวงการว่ายน้ำหรือไม่ ? เฟลป์ส ตอบอย่างฉะฉาน “ไม่แน่นอน มีหลายอย่างที่ผมอยากทำมากกว่านั้นแน่ๆ ผมชอบการแข่งขันหลายอย่าง และนั่นคือสิ่งที่อยากทำต่อไป ผมรู้ตัวว่าไม่ใช่นักกอล์ฟที่เก่ง แต่หากมีเป้าหมายหรือได้ซ้อมตีลูกสั้น ฝึกพัตต์ และมีแรงบรรดาลใจสักอย่างอาจจะจุดไฟให้ผมสู้ก็ได้”

เมื่อย้อนกลับไปเดือนพฤษภาคม ช่วงเก็บตัวแข่งกีฬาห้าห่วงหนล่าสุด เป็นอีกครั้งที่ฉลามหนุ่มออกมาเปรยกับ ริค ไรล์ลีย์ ผู้สื่อข่าวของ “อีเอสพีเอ็น” ประมาณว่า เบื่อเต็มทนกับการโชว์ลีลาในสระน้ำ และสนใจอยากเปลี่ยนแนวเล่นกอล์ฟบ้าง เพราะแอบชื่นชอบในความสวยงามของสนามกอล์ฟทั่วทุกมุมโลกที่มีเอกลักษณ์ต่างกันออกไป

ขณะที่ บับบา วัตสัน ก้านเหล็กจอมตีไกลที่เพิ่งคว้าแชมป์เมเจอร์ “ยูเอส มาสเตอร์” ไปหมาดๆ ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือออกโรงส่งข้อความหยอดคำหวานชมลีลาการตีกอล์ฟของ เฟลป์ส ว่าก็น่าดูชมไม่แพ้กัน “บับบา บอกว่าผมว่ายน้ำได้เยี่ยม แต่ก็น่ากลัวเหมือนกันในยามเล่นกอล์ฟ ดังนั้นบางทีผมจะต้องท้าเค้ามาแข่งว่ายน้ำกันสักหน่อยและจากนั้นเดี๋ยวเราอาจค่อยไปดวลวงสวิงกันในสนามกอล์ฟต่อ นี่คือสิ่งที่ผมอยากแข่งหลังจากเลิกว่ายน้ำ” หนุ่มจากบัลติมอร์ กล่าว

และในเวลาไม่ห่างกันนักกอล์ฟอเมเจอร์หนุ่มมะกันวัย 27 ปีทวิตฯข้อความอยากหันเอาดีทางด้านกอล์ฟอาชีพเต็มตัวมุ่งทำผลงานลุ้นติดทัพสหรัฐฯ แข่งศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่นคร ริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล อีก 4 ปีข้างหน้ากับเขาด้วย แต่เชื่อเถอะว่าความฝันคงยากเกินจริง แค่ได้การ์ดทัวร์ปฏิทินของ พีจีเอ ก็นับว่าสุดยอดมาก หรือถ้าทำสำเร็จ 19 เหรียญทองโอลิมปิกก็เพียงพอให้เขาขึ้นชั้นเป็นตำนานนักกีฬาของโลกที่หาได้ยากยิ่งเหลือเกิน

เรื่องโดย ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ออกรอบในสระก็เคยมาแล้ว
สมัยออกงานกับ “พญาเสือ”
อำลาโอลิมปิกในฐานะนักว่ายน้ำอย่างยิ่งใหญ่
กำลังโหลดความคิดเห็น