xs
xsm
sm
md
lg

“Pre-Season” / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

"นักกอล์ฟอาชีพ” คือคนที่ทำงานเลี้ยงชีพด้วยการแข่งขันกอล์ฟ บางคนที่เก่งเข้าขั้นก็มีการออกทัวร์แข่งขันต่างประเทศ การได้ออกทัวร์รอบโลกเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำผู้ที่ประกอบอาชีพอื่นต่างอิจฉา "นักกีฬาอาชีพ" เพราะสำหรับบางคนแล้วการได้เดินทางเที่ยวรอบโลกเป็นเสน่ห์ที่อยากทำ "สักครั้งหนึ่งในชีวิต" แต่การที่จะมายืนอยู่ในตำแหน่งให้หลายคนอิจฉานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และยากไปกว่าการ "มาให้ถึง" นั่นก็คือการ "อยู่ต่อไป" ให้ได้อย่างถาวรหรือระยะยาว! และช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการรักษาระดับคุณภาพของนักกีฬานั้น อยู่ในช่วงระหว่างฤดูกาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง "Pre-Season”

เอาเป็นว่าเราไม่พูดถึงความยากของเส้นทางที่กว่าจะมาเป็นทัวร์ริ่งโปรได้แล้วกันนะครับ เมื่อมาถึงแล้วได้เดินทางตีกอล์ฟรอบโลก ฟังดูเหมือนน่าอิจฉา! เอาเข้าจริงแล้วนักกอล์ฟอาชีพนั้น แม้จะได้ออกตระเวณแข่งขันรอบโลก แต่ก็ไม่ได้มีเวลาที่จะท่องเที่ยวดังเช่นนักท่องเที่ยวเขาทำกัน เพราะระยะเวลามีจำกัดเหลือเกิน ถ้าเราจะมองหาช่องว่างเพื่อสอดแทรกวันหยุดไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันสักหน่อย เรามาดูตารางการแข่งขันของโปรกันเลยครับ ถ้าแข่งเพียง 2 วันแล้วตีตกรอบ ก็มีเวลาเที่ยวแน่นอนครับ แต่ว่าเพิ่งตีไม่ดีขนาดตกรอบมา พวกเขาจะเอาเวลาไปเที่ยวหรือไปซ้อมล่ะ? ส่วนสัปดาห์ที่เข้ารอบ จาก 7 วัน แข่งไปแล้ว 4 วัน วันซ้อมสนามอีก 1-2 วัน เดินทางอีก 1 วัน เวลาจัดกระเป๋าเพื่อเดินทางแทบไม่มีเลยครับ! สมัยนี้มีรายการกอล์ฟในทัวร์ต่างๆ รอบโลกให้แข่งกันเกือบทุกสัปดาห์ ดังนั้นถ้าใครฟิตจัดอาจจะใช้ชีวิตเหมือนที่กล่าวมาทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปีก็เป็นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ไหวหรอกครับ เพราะเหตุนี้นักกอล์ฟระดับซูเปอร์สตาร์บางคนถึงได้จัดตารางการแข่งขันเอาไว้ล่วงหน้าว่ารายการไหนจะเล่น รายการไหนจะพัก แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและจิตใจด้วย

ดังนั้นช่วงเวลาที่จะได้พักอย่างต่อเนื่อง หรือปรับเปลี่ยนวิธีการเล่น ซ่อมแซมร่างกายของตนเองนั้น จะเกิดขึ้นได้ในช่วง "Off-Season" แล้วต้องทำการเปลี่ยนแปลงให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์พร้อมใช้งานก่อนฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มขึ้น ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะทำให้นักกอล์ฟอาชีพยืนระยะได้และรักษาผลงานได้อย่างต่อเนื่องทั้งปีก็คือ การทดลองความพร้อมที่เปลี่ยนแปลงมาก่อนที่ฤดูกาลแข่งขันจะเริ่ม หรือช่วง “Pre-Season" สำหรับนักกีฬาสมัยนี้นอกเหนือจากการปรับสวิงเพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว การเข้าฟิตเนสเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นร่างกาย รวมไปถึงการปรับสภาพจิตใจให้พร้อม เป็นของที่ควบคู่ไปกับนักกีฬาสมัยใหม่ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้น และถือว่าเป็นประโยชน์สูงสุดในระยะยาว เพราะถ้าหากว่าในฤดูกาลแข่งขัน ผลงานเราย่ำแย่อย่างต่อเนื่องจนต้องไปลุ้นช่วงปลายฤดูกาลว่าจะได้ท่องโลกต่อในปีหน้าหรือไม่ เป็นอย่างนี้คงไม่ดีแน่!

สมัยเรียนหนังสือเราเคยได้พักกันอย่างเต็มที่ในช่วงปิดเทอม สำหรับนักกอล์ฟอาชีพแล้วคำว่า "ปิดเทอม" จะมีระยะเวลาระหว่าง 1-2 เดือนเท่านั้น แต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จตลอดทั้งฤดูกาลใหม่ และมันจะเป็นทั้งหมดที่ทำให้เราก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ดังนั้นต้องรักษาและให้ความสำคัญกับช่วงเวลาสั้นๆ นี้เอาไว้ แล้วอาชีพ "นักกีฬา” จะอยู่คู่กับคุณตลอดไป
กำลังโหลดความคิดเห็น