xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กย้อย” รับมีเปาทุจริต เสนอบทลงโทษ ส.บอล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา
“บิ๊กย้อย” พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ประธานคณะกรรมการฝ่ายป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบในวงการฟุตบอลไทย (คปบ.) ยอมรับด้วยตนเอง ว่า มีการทุจริตในวงการผู้ตัดสินเกิดขึ้นจริง เตรียมเสนอบทลงโทษกรณีผู้ตัดสินทำหน้าที่ผิดพลาดต่อสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ด้าน “เจ๊มล” นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เสนอตั้งสมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล และแยกออกจากการดูแลของสมาคมฟุตบอลฯ เพื่ออิสระในการทำงาน

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม 2555 ที่อาคารรัฐสภา 2 ห้องประชุม 309 มีการประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เรื่องการพิจารณาวาระการพัฒนาคุณภาพเกมฟุตบอลและผู้ตัดสิน โดยมี นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธาน พร้อมเชิญ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ประธานคณะกรรมการฝ่ายป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบในวงการฟุตบอลไทย (คปบ.) และ พลตรี ชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการแต่งตั้งและติดตามผลประเมินผู้ตัดสิน เข้าร่วมชี้แจง

“บิ๊กย้อย” พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ในฐานะประธาน คปบ.ได้เผยว่า ตนมั่นใจว่ามีการทุจริตในวงการผู้ตัดสินจริง “ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวมามากเรื่องการทุจริตในวงการผู้ตัดสิน แต่ยังไม่แรงมาก ซึ่งผมในฐานะที่เป็นตำรวจก็ตามจับโต๊ะพนันบอลมาโดยตลอด และโดยส่วนตัวที่ได้ข่าวมา จึงเชื่อว่า ผู้ตัดสินมีการรับผลประโยชน์จริง เพียงแต่ยังไม่มีหลักฐานเท่านั้น”

“ซึ่งจะให้ใช้วิธีการดักฟังโทรศัพท์หรือตรวจสอบฐานข้อมูลบัญชีนั้นคงเป็นเรื่องยาก ต้องขออนุญาติจากศาล ทางเราจึงใช้วิธีใช้เครื่องจับเท็จในการพิจารณา ซึ่งผมในฐานะตำรวจมีความเชื่อมั่นอย่างมากในการใช้เครื่องจับเท็จ แต่ถึงแม้ว่าผลที่ออกมาจะเป็นเท็จแต่เราก็ยังไม่สามารถเอาผิดได้เพราะไม่ใช่คดีอาญา จึงต้องส่งเรื่องให้ทางสมาคมฟุตบอลและทีพีแอลลงโทษตามกฎข้อบังคับต่อไป” ประธาน คปบ.กล่าว

พร้อมกันนี้ “บิ๊กย้อย” เตรียมที่จะเสนอบทลงโทษสำหรับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่พิดพลาดให้ทางสมาคมฟุตบอลพิจารณา ในที่ประชุมวันที่ 20 ก.ค.2555 โดยมีโทษดังนี้ 1.ถ้าเกิดผิดพลาดโดยปกติ มีโทษพักงานสูงสุดไม่เกิน 1 ปี 2.กรณีเข้าเครื่องจับเท็จและมีผลออกมาเป็นเท็จ พร้อมกับมีภาพเหตุการณ์ที่ชัดเจนจากการบันทึกภาพ แต่ยังไม่มีหลักฐาน ให้ถือว่า ตัดสินผิดพลาดโดยมีข้อน่าสงสัย แบนได้สูงสุด 6 ปี และ 3.ถ้าตัดสินผิดพลาดพร้อมมีหลักฐาน เช่น กระดาษโพยการพนัน หรืออื่นๆ มีโทษสูงสุดแบน 10 ปี - ตลอดชีวิต

แต่ทั้งหมดนั้นต้องรอให้ทาง สมาคมฟุตบอล ทำการเซ็นข้อตกลง “เอ็มโอยู” กับ ผู้ตัดสิน สโมสร นักเตะ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน ซึ่งทาง คปบ.ได้ส่งหนังสือเอ็มโอยู ไปให้ทางสมาคมฯตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับมา

ด้าน “เจ๊มล” นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ได้เสนอแนะไปทางสมาคมฟุตบอลเช่นกันว่าควรที่จะจัดตั้ง สมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล และแยกออกจากการดูแลของสมาคมฟุตบอลฯ “ทางเราหลายคนมีความเห็นว่าควรที่จะแยกผู้ตัดสินออกจากการดูแลของสมาคมฟุตบอลฯ เนื่องจากจะได้มีการทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องเกรงอิทธิพลใดๆ เพราะถ้าอยู่ภายใต้สมาคมฯอาจจะทำให้เกิดช่องว่างจนเกิดพื้นที่สีเทาได้ เช่นถึงแม้จะทำหน้าที่ได้ดีแต่ถ้าสมาคมฟุตบอลไม่เซ็นอนุมัติให้ก็อาจจะไม่ได้เลื่อนไปตัดสินระดับฟีฟาก็เป็นได้” ส่วนเรื่องการใช้เครื่องจับเท็จของทาง คปบ.นั้น นางนฤมล มีความเห็นด้วยที่นำมาใช้เพราะถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย
นางนฤมล ศิริวัฒน์
กำลังโหลดความคิดเห็น