xs
xsm
sm
md
lg

“โคบี” จวก “สเติร์น” ผุดไอเดีย อลป.จำกัดอายุ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โอลิมปิกปี 2016 และ 2020 จะยังมี ดรีมทีม ?
โคบี ไบรอันท์ ชู้ตติ้งการ์ดซูเปอร์สตาร์ “ดรีมทีม” สหรัฐอเมริกา เปิดศึก เดวิด สเติร์น ประธานเอ็นบีเอ (NBA) ที่เสนอความคิดให้บาสเกตบอลในกีฬาโอลิมปิกตั้งแต่ครั้งต่อไป ควรมีการจำกัดอายุไม่เกิน 23 ปี

เดวิด สเติร์น ผุดไอเดียค่อนข้างเห็นแก่ลีกยัดห่วงอาชีพแห่งสหรัฐฯ (NBA) มากไปสักหน่อย เมื่อเสนอให้โอลิมปิกเกมส์ ตั้งแต่ครั้งที่ 31 เป็นต้นไป (ปี 2016 ที่บราซิล) ควรจำกัดอายุผู้เล่นที่เข้าแข่งขันห้ามเกิน 23 ปี งานนี้ โคบี ไบรอันท์ ซูเปอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

โดย โคบี เปิดปากเรื่องดังกล่าวหลังร่วมทัพ “ดรีมทีม” ปี 2012 บินมายังเมืองแมนเชสเตอร์ เพื่ออุ่นเครื่อง สหราชอาณาจักร เจ้าภาพ สำหรับการเตรียมความพร้อมป้องกันแชมป์บาส ชายในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 30 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคมนี้ “นั่นเป็นความคิดที่งี่เง่าสิ้นดี มันควรเป็นสิ่งที่ผู้เล่นเลือกได้”

ประเด็นข้างต้น มีการถกเถียงกันที่ลาสเวกัส ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา งานนี้ มาร์ค คิวบาน เจ้าของทีมดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ เห็นด้วยกับ สเติร์น เหตุจากหวั่นใจเรื่องอาการบาดเจ็บของเหล่าสตาร์ที่จะส่งผลกระทบต่อทีมนั้นๆ โดยตรง

ทั้งนี้ โคบี เคยเผยกับ “ลอสแองเจลิส ไทมส์” สื่อท้องถิ่นในแอลเอ ว่า “ผมคิดว่านั่นเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง ถ้าผมเป็นเจ้าของทีม ผมอยากให้ผู้เล่นตัวเองเล่นให้ทีมชาติ เพราะผมเข้าใจว่าพวกเขาสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ในช่วงซัมเมอร์ ผมไม่สามารถไปรู้ได้ว่าผู้เล่นเหล่านั้นจะไปที่ไหน ผมรู้สึกว่าพวกเขาอยากพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นดาวเด่น ถ้าเกิดมีอาการบาดเจ็บ คุณก็มีเวลาในการรักษาตัว พวกสตาฟฟ์โค้ชย่อมต้องจัดสรรการซ้อมได้ สำหรับผมแล้วการเล่นบาสเกตบอลในโอลิมปิกเกมส์ ย่อมเป็นเรื่องที่เยี่ยม”

ซึ่งแผนการของ สเติร์น ดูเหมือนอยากให้ บาสเกตบอล ในโอลิมปิก มาใช้ระบบแบบฟุตบอล ที่จำกัดอายุนักเตะไม่เกิน 23 ปี หากเกินได้ก็ตามโควตา 3 คน อย่างไรก็ดี ผู้เล่นใน NBA ยังสามารถลงทำการแข่งขันรายการ เวิลด์คัพ ออฟ บาสเกตบอล ประจำปี 2014 หรือชื่อเดิม ฟีบา เวิลด์ แชมเปียนชิป ที่แข่งกัน 4 ปีครั้งได้ดังเดิม นั่นหมายความว่า เจ้าของทีม NBA มีสิทธิเรียกร้องรายได้กลับมาบ้าง จากการอนุญาตให้ผู้เล่นสตาร์ในสังกัดลงแข่งขัน ทว่า ณ ปัจจุบันทั้ง 30 ทีมใน NBA ไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ จากทัวร์นาเมนต์ยัดห่วงโอลิมปิกเกมส์

ด้าน เจอร์รี โคลันเจโล ประธานสมาพันธ์บาสเกตบอลสหรัฐอเมริกา คัดค้านความคิดเปลี่ยนกฎอายุผู้เล่นเช่นกัน “ผมไม่ต้องการเปลี่ยนอะไรทั้งนั้น เพราะผมชอบอะไรที่มีอยู่แบบนี้ เราสามารถดูแลผู้เล่นได้ และผมก็คิดว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว คุณอาจต้องการนำเรื่องนี้มาโหวตกัน แต่ก็มีคำถามว่าเมื่อไหร่ เกิดขึ้นในปี 2016 หรือปี 2020 ซึ่งยังไม่รู้หรอก เพราะมันคงอีกนานกว่าเรื่องนี้จะจบ”
โคบี หนุนผู้เล่นควรได้เลือกเล่น
สเติร์น มองเรื่องผลประโยชน์ NBA
กำลังโหลดความคิดเห็น