xs
xsm
sm
md
lg

“อันเดรีย ปิร์โล” สุดยอด “เรจิสตา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อันเดรีย ปิร์โล
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์- ยูโร 2012 กำลังจะรูดม่านปิดฉากวันที่ 1 กรกฎาคมนี้แล้ว บั้นปลายไม่ว่าตำแหน่งแชมป์จะเป็นของชาติใด แต่ระยะเวลาตลอด 22 วันที่ผ่านมา นักเตะที่โดดเด่นและได้รับการพูดถึงมากที่สุด คงไม่มีใครเกิน อันเดรีย ปิร์โล จอมทัพหมายเลข 21 ทีมชาติอิตาลี

ปิร์โล เปล่งประกายเกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่ อิตาลี ชนะจุดโทษ อังกฤษ 4-2 หลังบด 120 นาทีกินกันไม่ลงเสมอ 0-0 ก่อนจะชิปเข้าไปกลางประตูหลอก โจ ฮาร์ท หลงทางอย่างเยือกเย็น แสดงให้เห็นว่าคีย์แมนจาก ยูเวนตุส คือ คนที่แบกทีมอย่างแท้จริงภายใต้สภาวะที่ “อัซซูรี” ถูกปรามาสว่าเหมือนเป็นเพียงไม้ประดับไม่เหลือศักดิ์ศรีแชมป์ ยูโร ปี 1968 และแชมป์ฟุตบอลโลก 4 สมัย

สเปน มีทั้ง ชาบี เฮร์นานเดซ ชาบี อลอนโซ อันเดรส อิเนียสตา และ เซร์คิโอ บุสเกตส์ คอยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน แต่ ปิร์โล ต้องแสดงความเชื่อมั่นให้รุ่นน้องอย่าง ดานิเอล เด รอสซี เคลาดิโอ มาร์คิซิโอ ติอาโก ม็อตตา และ ริคคาร์โด มอนโตลิโว ได้เห็น โดยเรียกนักเตะที่รับบทบาทเช่นนี้ภายในทีมว่า “เรจิสตา” คือ เพลย์เมกเกอร์ที่จะยืนต่ำเป็นพิเศษในแผงกองกลาง

ก่อนหน้านี้ ปิร์โล สมัยเป็นวัยรุ่นอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน รับหน้าที่กองกลางตัวรุกเต็มตัว หรือ “เตรควาร์ติสตา” แต่ คาร์โล มาสโซเน คือ คนที่เห็นแววและปรับให้เล่นต่ำลงสมัยที่ย้ายมาอยู่กับ เบรสชา แบบยืมตัวเมื่อปี 2001 กุนซือคนนี้เองก็เป็นคนให้ โรแบร์โต บาจโจ เล่นบทบาทนี้ช่วงปลายอาชีพที่ย้ายมาอยู่กับ “เลโอเนสซา”

ปัจจุบัน ปิร์โล วัย 33 ปี แต่ฤดูกาลที่ผ่านมาเล่นให้ ยูเวนตุส ใน กัลโช เซเรีย อา อิตาลี ไปถึง 37 เกม ก่อนจะคว้าแชมป์อย่างไร้พ่าย ส่วน ยูโร หนนี้ยืนระยะเล่นครบทุกนาทีทั้ง 4 เกม ถือว่าเหลือเชื่อมาก แต่ด้วยสไตล์การเล่นตามธรรมชาติ แม้ว่าความเร็วและความแข็งแกร่งจะลดลงไป ทว่า ก็จะอาศัยวางบอลยาว รวมถึงเลือกเล่นจังหวะที่มั่นใจจริงๆ ถือเป็นแข้งที่ทักษะสูงอยู่แล้วถ้าสมัยหนุ่มๆ ก็ไม่เป็นรองทั้ง ชาบี เฮร์นานเดซ หรือ อิเนียสตา เหมือนกัน

การยืนต่ำเช่นนี้หมายความว่า ปิร์โล จะไม่ถูกกดดันจากผู้เล่นฝั่งตรงข้ามให้คายบอลเร็ว ดังนั้นจึงมีเวลาถวายพานงามๆ ให้เพื่อนบ่อยครั้ง เห็นจะมีเพียงแค่เกมแรกของรอบแบ่งกลุ่มที่ดวลกับ สเปน เติมขึ้นมาล็อกบอลหลบก่อนจะจ่ายทะลุช่องให้ อันโตนิโอ ดิ นาตาเล เข้าไปยิงประตู ถ้า อิตาลี มียอดกองหน้าดีๆ เหมือนสมัยก่อนไม่ใช่ มาริโอ บาโลเตลลี และ อันโตนิโอ คาสซาโน ไม่อยากคิดภาพเลยว่าจะน่ากลัวขนาดไหน

ปิร์โล เข้ากับระบบของ เซซาเร ปรันเดลี เป็นอย่างดีไม่ใช่แค่เปิดบอลยาวตรงๆ เท่านั้น แต่ยังมีมิติในการวางบอลซ้ายและขวา เพื่อให้คู่ต่อสู้จับทางยาก โดยถูกวางให้ยืนในระบบของ “ไดมอนด์” ไม่ว่าจะ 3-5-2, 4-3-1-2 และ 4-1-3-2 ที่จะต้องมีมิดฟิลด์คอยประคองอยู่ด้านข้างอย่างน้อย 2 คนในการต่อบอลถ่างช่องฝั่งตรงข้าม

หรือจะเรียก ปิร์โล ว่า เป็น “ควอเตอร์แบ็ก” ของอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ก็ไม่ผิดนัก ไม่ว่า อิตาลี จะไปได้ไกลแค่ไหนใน ยูโร หนนี้ แต่ชื่อของเขาจะต้องมีลุ้นรางวัล “ยูฟา เพลเยอร์ ออฟ เดอะ ทัวร์นาเมนต์” ซึ่งหนที่แล้วเป็นของ ชาบี เฮร์นานเดซ รวมถึงน่าจะติดทีมยอดเยี่ยมด้วยอย่างแน่นอน

เรื่อง เซียนไก๋
กำลังโหลดความคิดเห็น