xs
xsm
sm
md
lg

ลอตเตอรี เอฟวัน / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

แชมป์ 6 คนไม่ซ้ำหน้าจาก 6 เรซแรกของศึกเอฟวัน 2012 อาจถูกใจแฟนๆ ความเร็วทั่วโลก รวมไปถึงตัวของ “เด็กปั๊ม” ที่อยากจะเห็นความสูสีบนแทร็กแบบนี้ไปจนถึงการแข่งขันสนามสุดท้ายของฤดูกาล แต่เมื่อมีฝ่ายเห็นด้วยก็ย่อมต้องมีฝ่ายที่คัดค้านเป็นธรรมดาครับ

ในขณะที่แฟนความเร็วกำลังลุ้นต่อว่าจะมีแชมป์เอฟวันรายที่ 7 โผล่ยืนแป้นสูงสุดในการแข่งขันสนามที่ 7 ที่ประเทศแคนาดาช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่ มีนักขับระดับตำนานอย่าง “คนไฟลุก” นิกิ เลาดา อดีตแชมป์โลก 3 สมัย รวมถึง เฟร์นานโด อลอนโซ ผู้นำคะแนนสะสมคนปัจจุบัน ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า การแข่งขันรถสูตรหนึ่งแต่ละเรซ ชักจะเหมือนกับการลุ้นลอตเตอรีเข้าไปทุกที

อดีตแชมป์โลกต่างยุคออกมาให้สัมภาษณ์ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในทำนองว่า หากการแข่งขันเป็นเหมือนเก้าอี้ดนตรีแบบนี้ไปเรื่อยๆ แม้จะเป็นเรื่องดีกับแฟนๆ แต่ความน่าเชื่อถือของเอฟวันก็อาจจะถดถอยลง เนื่องจากจะเดาไม่ออกเลยว่าใครคือนักขับที่ดีที่สุด รถคันไหนคือรถที่เร็วที่สุด รวมถึงทีมไหนมีการวางแผนที่ดีที่สุด ซึ่งอาจไม่ต่างอะไรกับการลุ้นโชคจากลอตเตอรี

ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็น่าแปลกใจไม่น้อยครับว่าการเปลี่ยนแปลงกติกาด้านเทคนิคในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมาเพียงเล็กน้อย อาทิ การแบน off-throttle blown diffusers (ระบบที่ใช้ลมไอเสียมาช่วยพยุงตัวรถ) รวมถึงการปรับความสูงของจมูกหน้า ถึงขั้นที่ทำให้รถแข่งที่ได้ชื่อว่าไร้เทียมทานบนแทร็กจากค่ายเรดบูลล์ในปีที่แล้ว กลายเป็นรถที่ทำเวลาสูสีกับคู่แข่งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่เกจิในวงการมองว่าทำให้เอฟวัน 2012 เปรียบเสมือนการแทงหวย ก็น่าจะเป็นเรื่องของยางพิเรลลี ที่ทำเอาทีมงานของทั้ง 12 ทีมแข่งต้องกุมขมับ เพราะแม้ว่ากติกาจะบังคับให้แต่ละทีมใช้ยางชนิดเดียวกันในแต่ละเรซ แต่ผลที่ออกมาต้องบอกว่าแตกต่างกันไปคนละทิศคนละทางเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็คงต้องยกความดีความชอบให้กับ ฌอง ท็อดด์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ที่แม้จะรู้กันว่าเข้ามาทำหน้าที่โดยมีกลุ่มอำนาจเก่าของ แม็กซ์ มอสลีย์ (ปธ.คนเก่า) หนุนหลัง แต่ด้วยความเป็นอดีตทีมบอสเฟอร์รารี (ในยุคชูมัคเกอร์ครองความยิ่งใหญ่) ทำให้ท็อดด์รู้ดีถึงเรื่องของกติกาด้านเทคนิคต่างๆ ว่า ควรปรับตรงจุดไหน เพื่อให้เอฟวันไม่น่าเบื่อ

สุดท้ายแล้วไม่ว่าใครจะมองเอฟวันเป็นเหมือนลอตเตอรี แต่ลอตเตอรีชุดนี้ ก็ทำให้เราได้เห็นความสามารถที่แท้จริงของนักแข่ง โดยเฉพาะคนที่ให้สัมภาษณ์เองอย่างอลอนโซ มีอย่างที่ไหนรถเฟอร์รารีของเขาดูจะช้าที่สุดด้วยซ้ำไปเมื่อเทียบกับอีก 4 ทีมใหญ่ทั้ง เรดบูลล์, แม็คลาเรน, โลตัส รวมไปถึงเมอร์เซเดส แต่เจ้าตัวกลับมีแต้มเป็นผู้นำในตารางแชมเปียนชิปเวลานี้หน้าตาเฉย
กำลังโหลดความคิดเห็น