xs
xsm
sm
md
lg

อุ่นเครื่องบอกสภาพ / ไม้ขีดไฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ลูกฟุตบอลสีชมพู” โดย “ไม้ขีดไฟ”

ฟุตบอลอุ่นเครื่องเตรียมสู้ศึกยูโร 2012 ที่ประเทศโปแลนด์ กับ ยูเครน เห็นชัดว่ายังไม่มีทีมไหนสมบูรณ์พร้อมและเป็นทีมเต็งอย่างแท้จริง

แม้แตสเปน แชมป์เก่าปี 2008 และแชมป์โลกปี 2010 ยังไม่สมบูรณ์ ชัยชนะเหนือเซอร์เบีย 2-0 ภายใต้การคุมทีมของซินิซา มิไฮโลวิช ที่สนามแซงต์ กัลเลน ในสวิตเซอร์แลนด์ ก็ยังไม่น่าประทับใจ จริงอยู่สเปนไม่มีนักเตะหลักจากบาร์เซโลนา กับ แอธเลติก บิลเบา โดยเฉพาะสองแดนกลางอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดียส อีเนสตา กว่าสเปนจะได้ประตูต้องรอจนถึงครึ่งหลัง

ยูโร 2012 สเปน ขาด การ์เลส ปูโยล กองหลังตัวแกร่ง กับ ดาบิด บียา ที่เคยนำทีมคว้า 2 แชมป์ เชื่อว่า ส่งผลกระทบแน่นอน แม้ อีเกร์ กาซิยาส นายทวารกัปตันทีมกับเซร์คิโอ รามอส แบ็กซ้ายจอมบุกจะบอกว่านักเตะคนอื่นสามารถทดแทนได้ แต่สเปนต้องปรับแนวรับกันใหม่ ซึ่งยากกว่าการปรับแนวรุก สเปนอยู่กลุ่ม ซี ร่วมกับ อิตาลี โครเอเชีย และไอร์แลนด์

กลุ่มนี้ ไอร์แลนด์ ที่มี โจวานนี ตราปัตโตนี เป็นกุนซือจะเป็นตัวสร้างความผกผันทำคะแนนอิตาลีตกหล่น เพราะรู้ไส้รู้พุงทีมอิตาลีดีพอ แต่ไม่ได้หมายความว่าอิตาลีจะตกรอบง่ายๆ

อิตาลีของ เชซาเร ปรันเดลลี เป็นทีมที่น่าจับตามอง เพราะมีขุมกำลังเก่าใหม่ครบครัน คาร์โล อัชเชล็อตติ อดีตนักเตะทีมชาติอิตาลี ปัจจุบันเป็นกุนซือปารีส แซงต์ แชร์กแมง กล้าพูดว่าอิตาลีมีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ เพราะความหิวกระหายเกียรติยศที่ห่างเหินมานาน

เยอรมัน แพ้ สวิตเซอร์แลนด์ 3-5 เยอรมันไม่มีนักเตะแกนหลัก 8 คนจากบาเยิร์น มิวนิก ถูกเผาเครื่องโดยทีมเพื่อนบ้าน อาจกระตุ้นให้กลุ่มนักเตะผู้ชอกช้ำมีใจฮึกเหิมอยากช่วยชาติ เชื่อว่า นักเตะเยอรมันจะกลับมารวมใจกันได้

เยอรมันอยู่กลุ่ม บี ร่วมกับฮอลแลนด์ โปรตุเกส และ เดนมาร์ก กลุ่มหินที่สุด

โปรตุเกสที่ผ่านรอบเพลย์ออฟเข้ามาก็จริง แต่นักเตะโปรตุเกสที่กระจายอยู่ตามลีกต่างๆ แข็งแกร่ง และสู้ทุกคน คริสเตียโน โรนัลโด กัปตันทีมประกาศเอาชนะเยอรมันให้ได้ในเกมแรก แล้วค่อยไปเล่นชี้ชะตากับฮอลแลนด์

ฮอลแลนด์รองแชมป์โลก ปี 2010 ส่งตัวจริงลงสนามครบครัน เล่นที่สนามอัมสเตอร์ดัม อารีนา ในบ้านตัวเอง แพ้ 1-2 แก่บัลแกเรีย เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ ต้องพัฒนาทีมอีกมาก อยู่กลุ่มหินพลาดท่าแพ้ครั้งเดียวอาจตกรอบไปเลย

เกมในฮัมบูร์ก เดนมาร์ก แพ้ บราซิล 1-3 เล่นกับบราซิลเป็นของยากอยู่แล้ว แต่เดนมาร์กทำได้ไม่น่าประทับใจ เยอรมันกับโปรตุเกสมองว่าพวกเขาน่าจะผ่านเดนมาร์กไปได้

แฟนบอลไม่ควรมองเดนมาร์ก ที่เคยคว้าแชมป์ยูโรมาก่อน ทั้งๆ ไม่ใช่ตัวเต็งอะไรเลย

รอย ฮอดจ์สัน กุนซือคนใหม่นำอังกฤษบุกชนะนอรเวย์ที่กรุงออสโล 0-1 หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ให้คะแนนสูงสุดแก่ แอชลี่ย์ ยัง ผู้ทำประตูกับแอนดี้ แคร์โรลล์ 7 คะแนน กัปตันทีมสตีเวน เจอร์ราร์ด 6 ให้ รอย ฮอดจ์สัน 6 คะแนน แกเร็ธ แบร์รี่ ได้รับบาดเจ็บ ถ้าสภาพไม่ดีอาจต้องถอนตัว

อังกฤษอยู่กลุ่ม ดี ร่วมกับฝรั่งเศส สวีเดน และยูเครนเจ้าภาพร่วม

ฝรั่งเศสที่มีปัญหาทีมแตกช่วงฟุตบอลโลก 2010 กุนซือโลร็องต์ บล็องก์ เข้ามาผ่าตัดทีมเพิ่มนักเตะเลือดใหม่เข้าไปและสามารถรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ฝรั่งเศสน่าจะเป็นทีมที่สร้างปัญหาให้กับอังกฤษ เช่นเดียวกับสวีเดนที่เป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ตลอด อดีตดาวยิงอย่าง แกรี่ ลินิเกอร์ จึงออกมาเตือนเพื่อนร่วมชาติให้เตรียมใจรับความผิดหวัง

ความผิดหวังที่เกิดจากการเปลี่ยนกุนซือก่อนการแข่งขันไม่ถึงเดือน อังกฤษไม่เคยเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ โดยปราศจากปัญหา เที่ยวนี้มีปัญหากุนซือใหม่ ปัญหาเหยียดผิวของ จอห์น เทอร์รี ที่ยังไม่ตัดสิน และปัญหาของเวย์น รูนี่ย์ ที่ถูกยูฟ่าลงโทษห้ามเล่น 2 เกมแรก

เกมอุ่นเครื่องบอกสภาพทีม นักเตะตัวหลักไม่พร้อมลงสนาม กุนซือเปิดโอกาสให้นักเตะหน้าใหม่ลงทดสอบฝีเท้า ดูทักษะความสามารถว่าเข้ากับรูปแบบการเล่นของทีมหรือเปล่า เป็นเกมที่กุนซือทดลองแผนการเล่นต่อสู้กับทีมคู่แข่งในสาย ปรับแนวทางการเล่นของนักเตะแต่ละคน โดยส่งนักเตะลงทดสอบในสนาม 7-8 คน เพื่อดูความเป็นไปได้

เกมอุ่นเครื่องไม่ใช่เกมจริง แต่เป็นเกมเตรียมขุมกำลังทุกจุดทุกคน เสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็งพร้อมทำศึกจริง รวมทั้งเป็นเกมคัดและเลือกขุนพลที่สภาพร่างกายพร้อมและจำเป็นต่อทีม ก่อนปล่อยบางคนกลับไปพักร้อน

อีก 8-9 วัน ศึกยูโร 2012 จะเริ่มต้นแล้ว สภาพทีมต่างๆ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายยังไม่พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ฟุตบอลลีกยุโรปเพิ่งจบลงไม่ถึง 2 สัปปดาห์ ฟุตบอลถ้วยโคปา เดอ เรย์ ของสเปนเพิ่งเตะรอบชิงชนะเลิศคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นักเตะตัวเก่งๆ เจ็บ และเหนื่อยจนกรอบ ได้พักผ่อน 3-4 วันถูกเรียกเข้าแคมป์ทีมชาติ

ระหว่างยูโร 2012 เชื่อว่า นักเตะหลายคนจะหลุดจากทีมเพราะสภาพร่างกายรับไม่ไหว เกมบางเกมอาจจืดชืดไม่สนุกก็เป็นได้

บางเกมนะ...ไม่ใช่ทุกเกม
กำลังโหลดความคิดเห็น