xs
xsm
sm
md
lg

กู๊ดบาย “ดิดิเยร์ ดร็อกบา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร็อกบา กับปีแรกบนเกาะอังกฤษ
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์- แม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวบนเกาะอังกฤษได้เพียงแค่ 8 ฤดูกาล แต่ชื่อของ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ก็ขึ้นทำเนียบดาวยิงระดับตำนาน พรีเมียร์ชิป ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ปีหน้าเราจะไม่ได้เห็นลีลาถล่มประตูอันดุดันของกองหน้า “มฤตยูดำ” จากกาฬทวีป เพราะได้ประกาศโบกมืออำลาอย่างเป็นทางการ หลังสัญญาสิ้นสุดลงพอดิบพอดี

ถือเป็นการปิดฉากอย่างสมบูรณ์ หลัง ดร็อกบา กลายเป็นฮีโรนัดชิง ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก โหม่งตีเสมอ 1-1 ก่อนหมดเวลา 2 นาที แม้จะทำเอาสาวก “สิงห์บลู” ใจแป้วเมื่อทำเสียจุดโทษช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่ก็อาสายิงจุดโทษคนสุดท้ายเอาชนะดวลเป้า บาเยิร์น มิวนิก 4-3 พา เชลซี เถลิงแชมป์สมัยแรกในประวัติศาสตร์สโมสร 107 ปีอย่างพลิกความคาดหมาย

ดร็อกบา เปิดใจหาก เชลซี วืดแชมป์ยุโรป อาจตัดสินใจปักหลักถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ต่อไปก็เป็นได้ แต่เมื่อทุกอย่างเหมือนถูกเขียนบทเอาไว้อย่างแฮปปีเอนดิงด้วยวัย 34 ปี ก็อาจจะไปแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ในช่วงสถานีสุดท้ายของชีวิตค้าแข้ง โดยคาดว่าจะไปโกยเงินสกุลหยวนที่เวที ไชนีส ซูเปอร์ ลีก สาธารณรัฐประชาชนจีน

ดร็อกบา ย้ายจาก โอลิมปิก มาร์กเซย์ เมื่อปี 2004 ด้วยค่าตัวถึง 24 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) ถือเป็นตัวเลขที่สูงมากในสมัยนั้น แต่ผลงานยิง 32 ประตูจาก 55 นัดกับ “โอแอม” ก็ถือว่าน่าเสี่ยงไม่น้อย ซึ่งก็ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการก้าวสู่ยุคใหม่ของ เชลซี ภายใต้การเข้ามาเทกโอเวอร์กิจการของ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย

ฤดูกาลแรกอาจจะไม่ประทับใจเท่าที่ควรเมื่อยิง 16 ประตูจาก 41 นัด แต่ภาพรวมก็สามารถประเดิมคว้าดับเบิลแชมป์ คือ ถ้วย พรีเมียร์ชิป และ คาร์ลิง คัพ “เบสท์ โมเมน” ก็คือ การยิงประตูช่วงต่อเวลาพิเศษพา เชลซี ชนะ ลิเวอร์พูล 3-2 นัดชิง จากนั้นความสำเร็จก็ไหลมาเทมา ดร็อกบา กวาดแชมป์ทุกรายการบนเกาะอังกฤษ คือ ลีก 3 สมัย เอฟเอ คัพ 4 สมัย โดยรายการนี้เป็นนักเตะประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูได้ทุกนัดในรอบชิงชนะเลิศ ปิดท้ายด้วย ลีก คัพ 2 สมัย ก็น่าเสียดายน่าจะอยู่ล่าแชมป์สโมสรโลกอีกสัก 1 รายการ

ผลงานส่วนตัวที่ดีที่สุดของ ดร็อกบา ก็คือ ฤดูกาล 2009-10 เมื่อยิงรวมทุกรายการมากที่สุด 37 ลูกจากทั้งหมด 44 นัด ปีนั้นก็คว้าดาวซัลโวลีกด้วยจากการยิงไป 29 ประตู ถือเป็นรองเท้าทองคำสมัย 2 ต่อจากปี 2007 ที่ยิงไป 20 ประตู ก็ทำให้ติดทำเนียบดาวยิงตลอดกาล พรีเมียร์ชิป อันดับ 21 จากการยิงไป 100 ประตู

แม้จะอายุ 34 ปีแล้ว แต่ด้วยความแข็งแกร่ง ดร็อกบา น่าจะค้าแข้งต่อไปได้อีก 2-3 ปีสบายๆ รวมถึงอาจจะมีโอกาสนำทัพ “ช้างดำ” ไอวอรี โคสต์ ลุยศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ บราซิล อีกสมัย จากนั้นก็น่าจะเป็นเรื่องของการกลับไปทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิด ไม่แน่อาจจะผันตัวเองเข้าสู่แวดวงการเมืองจับพลัดจับผลูอาจจะถึงขั้นระดับผู้นำประเทศก็เป็นได้

สถิติตัวเลขที่น่าสนใจของ “ดิดิเยร์ ดร็อกบา”
34- จำนวนประตูที่ยิงให้ เชลซี ในถ้วยยุโรป
157- จำนวนประตูที่ยิงให้ เชลซี รวมทุกรายการ โดยถือเป็นอันดับ 4 ตลอดกาลของสโมสร
8- จำนวนประตูที่ยิงได้บนสนามเวมบลีย์ 4 ประตูเป็นนัดชิง เอฟเอ คัพ
100- จำนวนประตูที่ยิงได้บนเวที พรีเมียร์ชิป เป็นอันดับ 21 ตลอดกาล
342- จำนวนนัดที่ลงเล่นให้ เชลซี รวมทุกรายการ
10- จำนวนโทรฟีย์ที่ช่วยกอบโกยให้กับ เชลซี


กำลังโหลดความคิดเห็น