xs
xsm
sm
md
lg

งานเลี้ยงสุดกร่อย “วิลเลียมส์ F1” / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

อุตส่าห์ได้แชมป์กรังด์ปรีซ์แรกในรอบ 8 ปี มาเชยชม แต่สุดท้ายทั้งทีมงาน นักขับ รวมถึงผู้บริหารทีม กลับต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดชนิดหัวซุกหัวซุน หลังเกิดเหตุระเบิดสุดระทึกภายในพิตการาจของทีมตัวเอง ในศึกเอฟวันรายการสแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามคาตาลุนญา เซอร์กิต ประเทศสเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผมเองกำลังจะพูดถึงเรื่องราวของทีมแข่งเก่าแก่สัญชาติอังกฤษอย่าง “วิลเลียมส์ เอฟวัน” ที่ทีมงานหลายคนหวิดถูกย่างสดคาพื้นที่พิตการาจของตัวเองในการซิ่งบนดินแดนกระทิงดุ ทั้งที่ไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้นพวกเขาเพิ่งจะฉลองชัยชนะให้กับ ปาสตอร์ มัลโดนาโด นักขับเวเนซุเอลา ที่ทำผลงานหักปากกาเซียนซิ่งรถ วิลเลียมส์-เรโนลต์ FW34 คว้าชัยเหนือ เฟร์นานโด อลอนโซ นักขับระดับเทพของทีมเฟอร์รารีมาหมาดๆ

ก่อนเอฟวันเรซที่ 5 ของปีจะเริ่มต้นขึ้น ยอมรับเลยว่า ผมเองแอบดูถูกฝีมือของนักซิ่งวัย 27 ปี จากเวเนซุเอลา อยู่ไม่น้อย และคิดว่า นักซิ่งวิลเลียมส์ที่ได้ส้มหล่นคว้ากริดสตาร์ทอันดับหนึ่งในวันออกสตาร์ท (หลังลูอิส แฮมิลตัน ถูกปรับไปออกสตาร์ทท้ายแถว) น่าจะโดนแซงตั้งแต่โค้งแรกด้วยซ้ำไป แต่สุดท้ายก็ต้องขอซูฮกมัลโดนาโด และทีมงานวิลเลียมส์ ที่สามารถซิ่งคว้าสแปนิช จีพี ได้ชนิดไร้ข้อกังขา

โดยแชมป์ของมัลโดนาโด ถือเป็นชัยชนะกรังด์ปรีซ์แรกของทีมวิลเลียมส์ในรอบ 8 ปี หลังจากแชมป์สุดท้ายเกิดขึ้นจากผลงานของ ฮวน พาโบล มอนโตยา นักซิ่งจอมดีเดือดจากโคลอมเบีย ภายใต้รถวิลเลียมส์-บีเอ็มดับเบิลยู ในศึกบราซิเลียน จีพี 2004 ที่อินเตอร์ลากอส รวมถึงเป็นแชมป์ครั้งที่ 114 ในประวัติศาสตร์ทีมแข่งของเซอร์ แฟรงค์ วิลเลียมส์ อีกด้วย

หากใครที่ติดตามเอฟวันมาอย่างเหนียวแน่น หากพูดถึงทีมนี้คงต้องบอกล่ะครับว่า นี่คือ ทีมแข่งที่ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ไม่แพ้เฟอร์รารี หรือ แม็คลาเรน และยิ่งหากได้จับมือกับค่ายเครื่องยนต์อย่างเรโนลต์ด้วยแล้ว ถือว่าความสำเร็จของพวกเขาก็ไม่เป็นรองใครเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่า นับจากปี 2004 เป็นต้นมา เรื่องของงบประมาณ คือ ปัจจัยที่ทำให้ทีมตกต่ำลง จนแทบจะกลายเป็นทีมปลายแถวไปแล้วในช่วง 4 ปีหลังสุด

ซึ่งก็อย่างที่ผมเคยเขียนถึงเรื่องราวของการที่เอฟไอเอ พยายามปรับกติกาในส่วนของเทคนิคตัวรถในทุกๆ ปี ทำเพื่อลดความได้เปรียบของบรรดาทีมใหญ่ที่มักจะผูกขาดความสำเร็จในหลายๆ ปี ทำให้เอฟวัน 2012 ในปีนี้ น่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสีมากที่สุดเท่าที่ผมเองจำความได้ เห็นได้ชัดเจนกับความสำเร็จในการทำรถของทีมวิลเลียมส์ให้กับมัลโดนาโดในเรซล่าสุด

ทว่า สุดท้ายแล้ว เรื่องราวฉลองแชมป์ของนักขับซึ่งเป็นถึงระดับเพื่อนซี้ของ ฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา กับต้นสังกัด ก็มีอันต้องจืดสนิท หลังเกิดเหตุไฟไหม้สุดระทึกที่พิตการาจของทีม ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า เกิดจากระบบ KERS ในรถของบรูโน เซนนา เพื่อนร่วมทีมระเบิด จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหนักที่ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลถึง 7 รายด้วยกัน แต่ก็ยังเป็นข่าวดีที่ไม่มีใครโชคร้ายถึงขั้นเสียชีวิต

คงไม่ต้องสืบว่างานเลี้ยงของทีมวิลเลียมส์จะกร่อยแค่ไหน หลังเกิดอุบัติเหตุอันสุดระทึก แต่ “เด็กปั๊ม” เองเชื่อเลยว่า เหตุการณ์นี้คงไม่ทำให้ทีมงานเสียขวัญแต่อย่างใด เพราะผลงานที่ออกมาทำให้ในปีนี้ทีมแข่งยักษ์หลับอย่างวิลเลียมส์ คิดถึงการต่อกรกับทีมแข่งหัวแถวได้บ้างแล้ว เพราะแชมป์ของมัลโดนาโด ทำให้ทีมขยับแต้มสะสมขึ้นมาเท่ากับ เมอร์เซเดส จีพี ที่ 43 คะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แหม เห็นนักขับ 5 คน จาก 5 ทีม สลับกันคว้าแชมป์ใน 5 สนามแรกของปีแล้ว ก็อดคิดไม่ได้ว่า อาจจะมีแชมป์คนที่ 6 จากทีมที่ 6 คว้าแชมป์ในเรซหน้าที่โมนาโกก็ได้ ทำเป็นเล่นไปครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น