xs
xsm
sm
md
lg

“แม็ก” เอ็นเข่าฉีกชวดเตะ อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แม็ก  เข่าพังวืดลุยลอนดอนเกมส์ (ภาพจากแฟ้ม)
“เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ จอมเตะตัวความหวังของทีมชาติไทยโชคร้ายสุดขีด หลังได้รับบาดเจ็บถึงขั้นเอ็นเข่าขวาฉีก ในการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย ประจำปี 2012 ที่ประเทศเวียดนาม ส่งผลให้เจ้าตัววืดเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่ประเทศอังกฤษ อย่างน่าเสียดาย โดย “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคม ตัดสินใจให้สิทธิ์ “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ ไปแข่งขันแทน

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชียประจำปี 2012 ประเภทเคียวรูกิ (ต่อสู้) ครั้งที่ 20 รุ่นประชาชนทั้งและหญิง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะเปิดฉากขึ้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สังเวียนพู่โถ สเตเดี้ยม เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ยังมีการชิงชัยเหมือนเดิมถึง 6 รุ่น แยกเป็นชาย 3 คน และหญิง 3 คน โดยก่อนหน้านี้ ทัพเทควันโดไทยประสบความสำเร็จคว้ามาได้แล้ว 3 เงิน 3 ทองแดง จากเทควันโดพุมเซ่ (ท่ารำ) และ เคียวรูกิ (ต่อสู้) เยาวชนได้ 1 ทอง 1 เงิน กับ 8 ทองแดง

ผลปรากฏว่า จอมเตะเทควันโดรุ่นใหญ่ของไทยยังอาศัยความเก๋าที่ยอดเยี่ยมคว้ามาได้อีก 1 เหรียญเงิน กับ 2 เหรียญทองแดง โดย 1 เหรียญเงินนั้น ได้มาจากรุ่นฟลายเวทชาย “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ อดีตเหรียญทองเอเชี่ยนมาร์ลเชี่ยนอาร์ตเกมส์ แรงไม่ตก รอบแรกชนะ อาเหม็ด อาลี อิบบราฮิม อัลคาบิ จากบาห์เรน 11-1 คะแนน, รอบสองชนะ นาซิสฮีดิน โวริรอฟ ชาวทาจิกิสถาน 8-4 คะแนนน, รอบสามชนะ คิม อลาดิสราฟ อุซเบกิสถาน, รอบรองชนะเลิศ “เจ้าไอ” ยังร้อนแรงเฉือนชนะ ยามาดะ โยมะ จากญี่ปุ่น 9-8 คะแนน ก่อนที่รอบชิงชนะเลิศ เป็นเอก จะมาพลาดท่าช่วง 1 นาทีสุดท้ายในยกที่สาม หลังถูก ลี แด ฮุน คู่ต่อกรจากเกาหลีใต้ เจ้าของเหรียญทองชิงแชมป์โลกคนปัจจุบัน เตะเข้าลำตัวและศีรษะสองครั้งติด ทั้งที่จริง เป็นเอก ขึ้นนำไปก่อน 4-1 คะแนน แต่กลับมาแพ้ไปแบบน่าเจ็บใจ 4-8 คะแนน ท่ามกลางความผิดหวังของกองเชียร์ชาวไทย และ โค้ช เช ยอง ซอก มากพอสมควร

ส่วนอีก 2 เหรียญทองแดง ได้มาจากรุ่นฟินเวทชาย “เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ ดีกรีเหรียญทองชิงแชมป์โลก และอดีตแชมป์เก่าในรายการนี้ รอบแรกชนะ ทิพากร คุงมะนี จากลาว 5-2 คะแนน, รอบสองชนะ ยาส เยลดอฟ คาซักสถาน 8-7 คะแนน โดยรอบรองชนะเลิศ ชัชวาล ต้องโคจรมาพบกับคู่ปรับเก่า ลิซาโด จอห์น พอล เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2011 ชาวฟิลิปปินส์ ที่ก่อนหน้านี้ เคยพบกันมา 4 ครั้ง “แม็ก” ชนะ 3 แพ้ 1 ซึ่งเริ่มเกมยกแรก “เจ้าแม็ก” โดนยันเข้าที่หัวเข่าขวาจนมีอาการบาดเจ็บตลอด แต่เจ้าตัวยังกัดฟันสู้ไม่ถอย คะแนนเสมอ 1-1 คะแนน แต่พอมาถึงยกสอง ทั้งคู่เตะไปได้ 30 นาที คะแนนเสมอ 2-2 โค้ชเช ยอง ซอก เห็นอาการชัชวาล ไม่ดีขึ้น แถมยังเจ็บหนักกว่าเดิม จึงยกมือขอยอมแพ้ไปในที่สุด

ปิดท้ายที่รุ่นฟลายเวทหญิง “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ ดีกรีเหรียญทองแดง “กวางโจวเกมส์” รอบแรกชนะ โรซี พอลลี่ โรเปซ จากฟิลิปปินส์ 13-1 คะแนน, รอบสองชนะ เว่ย ซุน ได๋ ฮ่องกง 15-0 คะแนน, รอบสาม หรือรอบตัดเชือก “น้องเล็ก” ปะทะกับ หยาง ซู เฉิน ตัวเก่งจากไต้หวัน ดีกรีเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ที่เกาหลีใต้ ตลอดเกมสามยกทั้งคู่สลับกันออกอาวุธได้อย่างสนุกสูสี “น้องเล็ก” จากโดนนำไปก่อน 4-0 คะแนน ไล่มาแซงที่ 6-5 คะแนน และมีอาการบาดเจ็บที่ศอกซ้ายจากการโดนเตะ กระทั่งก่อนหมดเวลาแค่ 4 วินาทีเท่านั้นในยกที่สาม ชนาธิป จากแต้มนำอยู่ 6-5 คะแนน ดันมาพลาดท่าถูก หยาง ซู เฉิน แบ็กคิกเข้าลำตัว ส่งผลให้ ชนาธิป แพ้ไปในที่สุด 6-7 คะแนน เล่นเอาเจ้าตัวน้ำตาไหลพรากกลางสนาม พร้อมกับการตกตะลึงของทีมงานทุกคน ที่รับไม่ได้เมื่อจะเข้าชิงชนะเลิศอยู่แล้ว

จากนั้นทั้ง ชัชวาล และ ชนาธิป ต้องให้แพทย์ข้างสนามทำการปฐมพยาบาล และรีบส่งโรงพยาบาลในกรุงโฮจิมินห์เป็นการด่วน เนื่องจากทั้งคู่เดินไม่ไหว ล่าสุดปรากฏว่า “เจ้าแม็ก” เอ็นเข่าขวาที่เคยบาดเจ็บอยู่แล้วฉีกขาด ต้องดูแลรักษาตัวเองอีกนานหลายเดือนกว่าจะหายเป็นปกติ ขณะที่ “น้องเล็ก” กระดูกข้อศอกซ้ายเคลื่อน ต้องหยุดพักรักษาตัวอย่างน้อย 2 สัปดาห์ถึงจะกลับมาซ้อมได้ตามปกติ

ทั้งนี้ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ ได้กล่าวว่า “จากการบาดเจ็บของ ชัชวาล คงต้องให้ เป็นเอก เป็นตัวแทนทีมชาติไปล่าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกเกมส์แน่นอนแล้ว เพราะดูจากอาการน่าจะใช้เวลาอีกนาน ส่งผลให้สภาพความฟิตซ้อมต่างๆ ไม่ดีเท่าที่ควร ที่สำคัญ ผลงานของ เป็นเอก ก็ดีกว่า ชัชวาล คว้าอันดับ 2 ของเอเชียมาได้ ดังนั้น ในรุ่นนี้ไม่น่ามีปัญหาแล้ว”

“เช่นเดียวกับรุ่นฟลายเวทหญิง คงให้ ชนาธิป พักรักษาตัวให้หายดีก่อน จากนั้นก็จะไป “ลอนดอนเกมส์” เหมือนกัน ส่วน “น้องจูน” รังสิยา นิสัยสม ก็ต้องขอดูผลงานในแมตช์นี้ก่อนว่า ดีหรือไม่อย่างไร เพราะเราคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และต้องการเอาคนที่พร้อม และดีที่สุดเท่านั้นไปล่าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก” ผศ.พิมล ร่ายยาวทิ้งท้าย
เจ้าไอ เป็นเอก การะเกตุ (ชุดฟ้า) ซิวเหรียญเงินเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2012
นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ผู้จัดการเทควันโดทีมชาติไทยชุดใหญ่ และ เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนไทย เป็นปลื้มแสดงความยินดีกับ เจ้าไอ  และ น้องเล็ก หลังคว้าเหรียญรางวัล
กำลังโหลดความคิดเห็น