xs
xsm
sm
md
lg

พรีเพด GMM-Z 300 บ.วัดใจคอบอล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธนา เธียรอัจฉริยะ
ASTVผู้จัดการรายวัน - ช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 24 เมษายน “ธนา เธียรอัจฉริยะ” ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “จีเอ็มเอ็ม แซด” ที่เพิ่งรีแบรนด์มาจากนาม “วัน สกาย” พร้อมกับนิยามบนนามบัตร ที่ว่า “ครบทุกเฉดสีแห่งสาระบันเทิง” เรียกเสียงฮือฮาในวันที่ธุรกิจคอนเทนต์กีฬาที่กำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด ด้วยการเปิดตัวการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ซึ่ง ธนา เชื่อว่า จะเป็นหัวหอกสำคัญในการสร้างฐานผู้รับชมผ่านทางกล่องรับสัญญาน จีเอ็มเอ็ม แซด ให้เพิ่มจากหลักแสนถึงล้านภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งฤดูกาล และหวังว่า ยอดดังกล่าวจะทำให้แผนการตลาดที่จะโปรโมตแพกเกจ “300 บาทก็ดูบอลได้” เป็นจริงขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกัน ธนา ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้กับเรื่องการลงสนามประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เจ้าตัวเองเคยเอ่ยปากกับนายใหญ่แห่งตึกจีเอ็มเอ็มมาแล้วว่า “ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร”

สำหรับยูโร 2012 นั้น ธนา ได้อธิบายถึงการรับชม และความคาดหวังจากเสียงตอบรับว่า “คือ ผมต้องอธิบายภาพก่อนว่าตอนที่ตอบรับเข้ามาบริหาร วัน สกาย ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น จีเอ็มเอ็ม แซด นั้น เหมือนกับพ่อครัวที่เข้ามาในครัว แล้วปรากฏว่า มีวัตถุดิบอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้ว ถึงเวลานี้เราเลยต้องแบ่งภาคในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ เวลานี้เราจะลุยกันที่ ยูโร 2012 เพราะถือว่าเป็นหนึ่งส่วนของ จีเอ็มเอ็ม แซด ที่จะช่วยสร้างฐานผู้ชมผ่านกล่องรับสัญญาน ที่เวลานี้ผมได้เปิดตัวทำการประชาสัมพันธ์โดยจะมีจุดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อ ซึ่งผู้ชมจ่ายเพียงครั้งเดียว 1,590 บาท แล้วสามารถรับชมได้ฟรีตลอดชีวิตรวมไปถึง ยูโร 2012 ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ด้วย”

นอกจากชมผ่านทางกล่องรับสัญญานของจีเอ็มเอ็ม แซด แล้ว ธนา ยังระบุด้วยว่า เขาสร้างเครือข่ายแบบ “ฮานามิ” คือ คุยได้กับทุกคน และยินดีจับมือกับเคเบิลทุกเจ้าที่สามารถ “เอ็นคริปต์” หรือจำกัดสัญญาณให้เผยแพร่เฉพาะในเมืองไทย นอกจากนี้ ฟุตบอลยูโร 2012 ยังสามารถรับชมได้ทางฟรีทีวีอย่างช่อง 3 บ้านไหนมีเสาก้างปลา ก็สามารถรับชมได้ทันที แต่สำหรับจานของคู่แข่งอย่างทรูวิชั่นส์ ที่ ธนา ไม่ได้ระบุชื่อกับผู้สื่อข่าว หากแต่เป็นที่รู้กันว่า ยูโร 2012 ไม่มีทางรับชมได้ผ่านช่องทางดังกล่าว

โดยซีอีโอชื่อดังให้เหตุผลว่า “เคบิลบางเจ้าไม่สามารถเอ็นคริปต์สัญญาณได้ หากสัญญาณการถ่ายทอดสดถูกดูดไปในประเทศเพื่อนบ้าน จีเอ็มเอ็ม แซด จะถูกฟ้องทันที” ทั้งนี้ “ธนา” ได้สรุปทางออกที่สวยงามไว้ให้กับคอบอล ว่า “ถึงเวลานี้เตรียมตัวชมยูโรด้วยการซื้อกล่องรับสัญญานของเรารับรองว่าได้ชมกันทุกนัดไม่มีพลาด”

การใช้ยูโร 2012 เป็นกลยุทธ์หลัก เพื่อดึงให้แฟนบอลทั้งขาประจำ และขาจร หันมาให้ความสนใจกับกล่องรับสัญญาณเจ้าใหม่อย่าง จีเอ็มเอ็ม แซด อาจจะประสบความสำเร็จอย่างที่ ธนา ตั้งเป้าเอาไว้ ส่วนจะได้ตัวเลขผู้ซื้อกล่องถึง 7 หลักตามเป้าประสงค์หรือไม่ เป็นเรื่องน่าติดตาม หากแต่แผนการต่อจากนั้นของ ซีอีโอ วัย 43 ปี ที่เคยแจ้งเกิดมาแล้วครั้งหนึ่งในแวดวงโทรคมนาคม คือ การปั้นโปรเจกต์ที่เจ้าตัวเคลมว่าไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย

นั่นคือ การรับชมรายการแบบ “Pay Per Month” หรือการจ่ายในลักษณะเดียวกับโทรศัพท์ Pre-Paid โดย ธนา อธิบายว่า “ผู้ชมสามารถรับชมรายการระดับคุณภาพที่ทาง จีเอ็มเอ็ม แซด ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดมารวมอยู่ในแพกเกจที่คุณจ่ายในราคาเพียง 300 บาทต่อเดือน และสามารถซื้อได้ในลักษณะบัตรเติมเงิน โดยโปรเจกต์บัตรเติมความสด จากจีเอ็มเอ็ม แซด นั้น จะเปิดตัวหลังจบการแข่งขันยูโร 2012” ส่วนจะมี ฟุตบอลพรีเมียรลีก อังกฤษ หรือไม่นั้น ซีอีโอ วัย 43 ปี ตอบชนิดแบ่งรับแบ่งสู้ว่า

“สำหรับเรื่องนี้ผมอยู่ในฝ่ายคอยระแวดระวังให้กับคุณไพบูลย์ มากกว่า เพราะถ้าประมูลแข่งกันแบบนี้ และข่าวออกไปในลักษณะที่แกรมมี่ทุ่มเต็มที่ ผมมองว่า คนที่ได้เปรียบคือ ฝรั่งเจ้าของลิขสิทธิ์ ส่วนตัวแล้วผมเคยบอกกับทางคุณไพบูลย์ ไปแล้วว่า ไม่ได้ลิขสิทธิ์ก็ไม่เป็นไร เพราะคอนเทนต์ (เนื้อหา) ที่เรามีอยู่นั้น เรียกได้ว่า แน่นและสมกับแพกเกจ 300 บาทอยู่แล้ว นอกจากนี้ การจะไปประมูลสู้กับ ทรูวิชั่นส์ นั้น เราต้องดูความคุ้มจากจำนวนผู้รับสัญญาณจาก กล่อง จีเอ็มเอ็ม แซด ด้วย เพราะเราต้องยอมรับว่า พรีเมียร์ลีก คือความ “แมส” ในตลาดเมืองไทย แต่ “แมส” ก็มากับราคาแพง หากทุ่มไปแล้วขาดทุนผมไม่เห็นด้วยตอนนี้กำลังให้ทีมงานทำวิจัยทางการตลาดอยู่ว่าจำนวนคนที่จะรับชมและมีโอกาสซื้อกล่องของเรานั้นจะมีตัวเลขคุ้มกับที่จะเสียหรือไม่”

ทั้งนี้ ธนา ได้สรุปจุดยืนของจีเอ็มเอ็ม แซด ในวันนี้ไว้ ว่า “ถึงเวลานี้ จีเอ็มเอ็ม แซด คือช่องทางการรับชมที่เปิดโลกใหม่ของคนที่คุ้นเคยกับ 200 ช่องจากเคเบิลเจ้าประจำมาเป็น อีกกว่า 200 ช่อง ที่คุณไม่เคยเห็นเป็น 200 ช่อง ที่ในวันนี้คุณแค่ซื้อกล่องราคา 1,590 บาท ก็รับชมได้ฟรีตลอดชีวิต แต่ถ้าคุณเป็นแฟนกีฬา เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ คุณจะพบกับแพกเกจคุณภาพด้วยการรวมลีกดัง ไม่ว่าจะเป็นบราซิล บุนเดสลีกา แชมเปียนชิป คาร์ลิงคัพ เจลีก และ กีฬาประเภทอื่นที่น่าสนใจ โดยจ่ายเพียงแค่ 300 บาท ในการรับชม 30 วัน ถ้ารับชมไปแล้วคุณรู้สึกว่าไม่สนุก ไม่คุ้มกับที่เสียไป คุณก็ไม่ต้องจ่ายต่อ แต่ยังสามารถรับชมรายการอื่นๆ ผ่านทางกล่องรับสัญญาณได้ฟรีเหมือนเดิม” นี่คือ สิ่งที่ ธนา เธียรอัจฉริยะ ทิ้งท้ายไว้ด้วยข้อเสนออันท้าทายยิ่ง ส่วนจะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจหรือไม่นั้น จำนวนของผู้ตอบรับที่มีต่อกล่องสัญญาณ GMM-Z คือ คำตอบที่ดีที่สุด
GMM-Z ทางเลือกใหม่คอกีฬา
อากู๋ ดึงยูโร 2012 มาถ่ายทอดสด
เล็งชิงลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
กำลังโหลดความคิดเห็น