xs
xsm
sm
md
lg

โค้งสุดท้าย ได้-เสีย / ไม้ขีดไฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ลูกฟุตบอลสีชมพู” โดย “ไม้ขีดไฟ”

ข้อเขียนชิ้นนี้เขียนก่อนวันสงกรานต์ เกมแข่งขันฟุตบอลงวดเข้ามาทุกขณะ ลีกใหญ่ๆ อย่าง ลา ลิกา ที่ รีล มาดริด ทำท่าจะคว้าถาดแชมป์แบบชัวร์ๆ กลับสะดุดขาตัวเองทำคะแนนตกไปเฉยๆ ทั้งที่นักเตะตัวหลักๆ ยังอยู่กันพร้อมหน้า เล่นเสมอบาเลนเซียในบ้านนับว่าเสียหายหนัก ต่างจากบาร์เซโลนา ที่เก็บ 3 คะแนนเต็ม เลโอเนล เมสซี กำลังท็อปฟอร์มยิงประตูทุกนัด จนสื่อสเปน สื่ออังกฤษ ทำนายว่า เมสซี น่าจะยิงเกิน 60 ประตูต่อ 1 ฤดูกาล ขณะ คริสเตียโน โรนัลโด ไม่สามารถรักษาความต่อเนื่องไว้ได้

ทีมตกชั้นมองเห็นชัดเจนแล้ว 2 ได้แก่ สปอร์ติ้ง กิฆอน 25 คะแนน กับ ราซิ่ง ซานตาเดร์ 25 คะแนน หนีตายสุดเดชเป็น รีล ซาราโกซา 28 คะแนน ทีมใหญ่ที่ตกอับจนต้องหนีตายกลายเป็น บียาร์รีล 32 คะแนน ทีมที่จะเลื่อนชั้นขึ้นมา ได้แก่ เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญา ที่มีคะแนนสะสม 69 เซลต้า บิโก้ 62 คะแนน เหลือเกมอีก 9 อาจเปลี่ยนแปลงได้

บุนเดสลีกา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น มิวนิค แย่งแชมป์กันอีกแล้ว อ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ กุนซือทีมชาติสวิส อดีตนายใหญ่บาเยิร์น ฟันธงว่า ยังไงๆ ทีมเก่าของตัวเองน่าจะคว้าแชมป์ไปครอง เพราะนักเตะกำลังมั่นใจ ทว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือหนุ่มของดอร์ทมุนด์ กลับยกย่อง จุ๊ปป์ ไฮย์เกส กุนซืออาวุโสของบาเยิร์น ว่า เป็นคนเก่งอย่างแท้จริง

ยกย่องคู่แข่งอย่างนี้น่าชมเชยจริงๆ

ทีมแชมป์ยังไม่ชี้ชัด แต่ทีมตกชั้นเห็นแล้วครึ่งท่อนตัว ไกเซอร์สเลาเทิร์น มี 20 คะแนน ทีมที่จะเลื่อนชั้นขึ้นมาน่าจะเป็น กรอยเธอร์ เฟือธ 64 คะแนน กับ ไอน์ทรัค แฟรงก์เฟิร์ต ที่เพิ่งตกชั้นลงไป

บ่อยวันเสาร์ที่แล้ว แฟนบอลนักเล่นได้เสียเปรยให้ได้ยินในร้านกาแฟ ว่า ช่วงนี้โชคไม่ค่อยดี เรื่องนี้ไม่มีเคล็ดลับ เซียนที่ว่าแข็งๆ แน่ๆ ตัวเหี่ยวแฟบมาแล้ว ข้อแนะนำง่ายๆ

ข้อ 1.อย่าโลภ อย่าหวังใช้เงินน้อยไปแลกเงินมาก มันเสี่ยง กา 3 คู่ก็พอ ถ้าอยากได้ค่ากับข้าว ค่ากาแฟจริงๆ ต้องใจแข็ง เผลอกา 4-5 คู่ เมื่อไร โอกาสเสียเงินจะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

โปรดอย่าลืมว่าโต๊ะกลัวพวกกา 3 คู่แม่นๆ มากที่สุด เขาไม่เคยกลัวพวกกา 6-7 คู่ เพราะโอกาสถูกน้อยเต็มที

ข้อ.2 ช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายของลีกหลักที่คู่บอลอยู่ในใบกา เช่น พรีเมียร์ลีก, เดอะ แชมเปี้ยนชิป, ลีก เอิง, ลีก เดอซ์, บุนเดสลิก้า, บุนเดสลิกา 2, ลา ลิกา และ เซกุนด้า

พรีเมียร์ลีก ช่วงท้ายฤดูกาลทีมฟอร์มแรงและเล่นได้แน่นอนที่สุด คือ นิวคาสเซิล ทั้งมีแรงจูงใจในการแย่งท็อปโฟร์ ถือว่าเป็นทีมน่าเชียร์ที่สุด เอฟเวอร์ตันเป็นอีกทีมที่แรงปลาย แพ้ยาก ฟอร์มในบ้านถล่มซันเดอร์แลนด์ 4-0 ย่อมไม่ธรรมดาแน่

ทีมที่มั่นใจว่าไม่ตกชั้น มีคะแนนสะสมเกิน 40 อย่างฟูแล่ม, นอริช, ซันเดอร์แลนด์ และ สโต๊ก จะเน้นเป็นเกมๆ โดยเฉพาะเกมในบ้านที่มีเสียงเชียร์

เดอะ แชมเปี้ยนชิป ช่วงนี้น่าสนใจมาก เซาแธมป์ตัน มี 82 คะแนน เรดดิ้ง 82 คะแนน ลูกได้เสียน้อยกว่า ฟอร์มของเรดดิ้งแรงมาก คืนวันที่ 13 เมษา พบกันเอง ทีมไหนชนะจะขึ้นอันดับ 1 มีโอกาสเลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติ

เวสต์แฮม มี 76 คะแนน เบอร์มิงแฮม 70 เหลือเกมให้เล่นอีก 6 หรือ 18 คะแนน โอกาสแซงหน้าทีมอันดับ 1-2 ที่ฟอร์มดีค่อนข้างยาก ดังนั้น 2 ทีมนี้จะเน้นเป็นเกมๆ โดยเฉพาะกับทีมกลางตาราง ที่ไม่ได้ไม่เสีย นักเตะตั้งตารอวันพักร้อน

เวสต์แฮม กับ เบอร์มิงแฮม เล่นรอเพลย์-ออฟ อาจวางแผนเก็บนักเตะทรงอิทธิพลของทีมให้อยู่ในสภาพฟิตสมบูรณ์ที่สุด ทีมอันดับ 5 แบล็กพูล มี 67 อันดับ 6 คาร์ดิฟฟ์ มี 65 ต้องเล่นรักษาโควตาเพลย์-ออฟ ไว้ให้ได้

ลีก เอิง ฤดูกาลนี้ 2 ทีมขาใหญ่อย่าง บอร์กโดซ์ อยู่อันดับ 8 มาร์กเซย อยู่อันดับ 9 เป็นทีมกลางตารางของแท้ แต่โดยสัญชาตญาณของทีมยักษ์ใหญ่ พวกเขาจำเป็นต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรีอย่างสุดฤทธิ์ เผื่อได้โควตายูโรป้าลีก ยังเหลืออีก 7 เกมให้แทรกขึ้นไปอยู่อันดับ 3-4 แต่เข้าใจว่ายาก

ข้อ 3.ที่ต้องระวังให้มาก ถ้าทีมกลางตารางไปเยือนหรือรับทีมหนีตกชั้น แรงจูงใจจะอยู่ที่ทีมหนีตกชั้นอย่างเบิร์นลี่ย์เปิดบ้านรับโคเวนทรี แรงฮึดจะอยู่ที่ทีมเยือน
เมื่อ 3-4 ฤดูกาลก่อนทีมกลางๆ ในลีกเซกุนด้าของสเปน เล่นสมยอมให้ทีมกำลังหนีตกชั้นอยู่รอดปลอดภัย จนเกิดการสอบสวน

ข้อ 4.มองหาทีมดีๆ จากลีกที่เพิ่งเปิดฤดูกาลอย่างนอรเวย์, สวีเดน หรือ เดนมาร์ก ทีมที่ใหญ่และมีชื่อเสียงมักประสบความสำเร็จ ทีมเหล่านี้ข้อมูลหายาก หนังสือพิมพ์กีฬารายวันพอมีให้อ่านอยู่บ้าง แต่ขอให้พิจารณาฟอร์มจากเว็บต่างๆ เช่น soccerstats.com, soccervista.com หรือเว็บอื่นๆ ที่พอหาได้ แต่ต้องขยันเปิด และเปรียบเทียบผลการพบกันของทั้ง 2 ทีม หรือ head 2 Head ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น