xs
xsm
sm
md
lg

บอลไทย เรื่องต้องสอน / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าผมจะเดินทางไปที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ก็ยังได้ยินปัญหาวุ่นๆในวงการฟุตบอลของไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟนบอลที่ตามไปแช่งทีมรักที่หนีไปอยู่ถิ่นอื่น เรื่องการเลื่อนการแข่งขันบางคู่อีกแล้ว ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นมีการออกมายืนยันว่า ฤดูกาลนี้จะไม่ให้มีอย่างเด็ดขาด การตัดสินในบางเกมที่น่ากังขาแม้จะมีการเพิ่มรายได้ให้พอเพียงแก่ผู้ตัดสินเพื่อจะได้ไม่ต้องหากินใต้โต๊ะ ตลอดจน การออกมาทวงเงินจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ก็ในเมื่อฟุตบอลอยู่ในชาติเดียวกัน แข่งในลีกระดับเดียวกัน เอ็งก็ทำให้ทุกทีมอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ทำกฎ กติกา หลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับออกมาให้ชัดเจน ก็น่าจะหมดเรื่อง แต่อันนี้มันทำไม่ได้ครับ เพราะผูกโยงให้มันยุ่งยาก มีลักษณะพิเศษเข้าไว้ เวลาจะให้สิทธิ์พิเศษจะได้หยิบหาเหตุผลมาใช้ได้หลากหลาย เยอะดี แล้วผลประโยชน์ บุญคุณ เงินทอง มันก็จะตามมา คราวนี้เวลาจะขออะไรกลับคืนบ้างมันก็ง่าย ผมได้ยินขนาดคนตายไปแล้วยังเคยพูดว่า เลือกนายกฯ ต้องคนนี้ เพราะเขาให้ประโยชน์เรามาก

ผู้บริหารทีมบางคนบอกผมว่า ไม่เคยเกรงกลัวทีมใดเลย ถ้าสู้กันด้วย 11 ตัวผู้เล่นเหมือนกัน แต่บางทีมดันขนมาลงสนามถึง 14 ตัว อันนี้หมายถึงผู้ตัดสินและผู้ช่วยอีก 2 คนที่เป่าเอียงเข้าข้างบางทีม โค้ชบางคนใช้คำว่า ระบบนิเวศของฟุตบอล ซึ่งเขาต้องการจะสื่อความหมายว่า ฟุตบอลลีกภายในประเทศกำลังไปดี แต่มีปัญหาน่าเบื่อก็คือ ผู้ตัดสินที่ไม่สะอาด ทำตัวเป็นมลพิษ ทำลายบรรยากาศของฟุตบอลไทย

ผมเองก็เหนื่อยต่อการปกป้องผู้ตัดสินแล้ว เพราะมันมีจริงครับ ผู้ตัดสินบางคนที่เอนเอียงเข้าข้างทีมใดทีมหนึ่งอย่างน่าเกลียด นอกจากนั้น การเรียนรู้แท็คติค ลูกเล่นของนักเตะบางคนเป็นพิเศษจากภาพบันทึกการแข่งขันที่ผ่านมานั้น ก็ขอให้เรียนรู้ทุกสิ่งอัน แต่ผมไม่ค่อยสนับสนุนให้ผู้ตัดสินจดจำนิสัยของนักเตะบางคน เดี๋ยวมันจะกลายเป็นการจองเวร จ้องจับผิดเป็นรายบุคคลเกินไป แม้บางจังหวะนักเตะคนนั้นจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม เอาเป็นว่า ว่ากันตามการกระทำในแต่ละจังหวะดีกว่า

เรื่องการเลื่อนเตะ ผมอยากให้ใช้หลักเกณฑ์แบบชาติที่พัฒนาทางกีฬาฟุตบอลเป็นแม่แบบ ซึ่งส่วนใหญ่จะอนุญาตเฉพาะภัยธรรมชาติ แล้วมันจะไม่มีปัญหารายวันอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ อย่าทำแบบไทยๆ เพราะมันไปทำลายหลักเกณฑ์ หลักการ ระบบที่ดีให้มั่วไปหมด ฟุตบอลไทยกลายเป็น ลีกห่วยๆ ด้อยพัฒนา ไร้มาตรฐาน ส่วนรวมเสียประโยชน์ แฟนบอลเสียประโยชน์ แทนที่จะมีลีกดีๆให้ภาคภูมิใจ และการให้ประโยชน์ดังกล่าว มันก็ทำให้ได้ประโยชน์เฉพาะผู้ให้และผู้รับเท่านั้น

ส่วนเรื่องการทวงเงินนั้น มันแสดงให้เห็นว่า สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไม่มีความกระจ่างในเรื่องการเงิน เอ็งเอาเงินที่ได้จากการผู้สนับสนุน การขายลิขสิทธิ์ต่างๆไปไหน เข้ากระเป๋าใคร ทำไมมีคนออกมาทวง แล้วทำไม บริษัท ไทยพรีเมียร์ ลีก จำกัด บอกว่า ได้เงินมาบริหารจัดการเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้อย่างชัดเจน

ในขณะที่เงินสนับสนุนจากภาครัฐนั้น ผมก็ว่ามันยุคนี้แล้ว แต่การบริหารยังล้าหลัง มั่วซั่วอยู่มาก มันหมดสมัยแล้วกับการแข่งขันที่ผ่านพ้นไปแล้วกว่าจะได้รับเงิน รับค่าจ้าง ต้องรออีก 3 เดือน 8 เดือน หรือข้ามปี ผมมีรายการโทรทัศน์ มีผู้สนับสนุน พอครบเดือนก็วางบิล รับเงินตามกำหนดรอบการชำระเงินของเขา รวมระยะเวลาเมื่อรายการแพร่ภาพออกอากาศถึงตอนเงินอยู่ในมืออย่างมากก็เดือนเดียวครับ ผมจัดฟุตบอลทั่วประเทศ ผู้รับจ้างของผมเกือบพันคนได้รับเงิน วันนั้นๆเลย ไม่ต้องรอ

ตอนที่รายการโทรทัศน์ของผมยังอยู่ที่สถานีเก่า เขาติดค้างค่าจ้างนานถึง 9 เดือน เพราะดันเอาเงินไปทำอย่างอื่นส่วนตัว แถมจ้องจะเขมือบผู้สนับสนุนของผม ผมก็ไม่ทำงานกับเขา เพราะมันเน่า มันมีพรรคการเมืองส่งคนมาคอยเก็บส่วย

ผมอยากบอกว่า การทำดี ทำให้ตรงนั้นทำง่ายมาก ในขณะที่การทำไม่ซื่อแต่ต้องการให้ดูเป็นดี นั่นแหละทำยาก มันถึงได้วุ่นวายกันขนาดนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทย มันก็เพราะมีบุคคลที่ทำไม่ตรง คนไทยต้องเปลี่ยนทัศนคติ อย่าไปยินยอมต่อการเอาเปรียบต่างๆ ทุกอย่างต้องเคลียร์ กระจ่าง ชัดเจน เลือกทำงานกับคนที่ทำธุรกิจ กิจกรรมต่างๆแบบถูกต้อง และปฏิเสธคนอึมครึม ไม่กระจ่าง เท่านั้นเมืองไทยจะเจริญ คนไทยจะมีความสุขครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น