xs
xsm
sm
md
lg

เสี่ยงมาลัยกับ "แมนนิง" / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

ตลาดฟรีเอเยนต์เปิดแล้วเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้ง 32 แฟรนไชส์ในลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เซ็นสัญญากับผู้เล่นได้อย่างเป็นทางการ รวมถึงปฏิบัติการเทรดกันตามสะดวก นั่นหมายความว่าการเซ็นสัญญา 1 ปี ระหว่าง แรนดี มอสส์ กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ส่งผลทันที เช่นเดียวกับกรณี วอชิงตัน เรดสกินส์ ขอเทรดสิทธิดราฟท์จากอันดับ 6 โดดขึ้นไปแลกกับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ในอันดับ 2 แต่ประเด็นที่สื่อมะกันยังตามเกาะกระแสไม่ห่างคือ การเลือกบ้านหลังใหม่ของ เพย์ตัน แมนนิง

ทันทีที่หมดพันธะกับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส "อีเอสพีเอ็น" สื่อค่ายใหญ่ประโคมว่ามีถึง 12 ทีมที่หมายเซ็นสัญญา แมนนิงผู้พี่ ทว่า ณ ปัจจุบันกว่าครึ่งส่งสัญญาณขอยึดมั่นกับควอเตอร์แบ็กคนเดิม โดย นิวยอร์ก เจ็ตส์ เลือกไว้วางใจ มาร์ค ซานเชซ ขณะที่ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส เตรียมตบรางวัลแก่ อเล็กซ์ สมิธ ที่เค้นฟอร์มซีซันก่อนพาทีมถึงรอบชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี (NFC) ด้วยการต่อสัญญา 3 ปี แถมยังเติมอาวุธหนักอย่าง มอสส์ ให้อีก ด้าน บ็อบ แม็คแนร์ เจ้าของทีมฮุสตัน เท็กแซนส์ ยังเชื่อมั่นในพลังแขนของ แมตต์ ช็อบ ในส่วน เรดสกินส์ การเทรดสิทธิดราฟท์บ่งบอกความชัดเจนว่าพวกเขาขอฝากอนาคตไว้กับ "อาร์จีทรี" โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ซึ่งน่าจะเข้าระบบของ ไมค์ ชานาแฮน มากกว่า

แต่ถึงวันนี้ แมนนิง ยังเดินสายสัมภาษณ์งานไม่เว้นแต่ละวันไล่ตั้งแต่ เดนเวอร์ บรองโกส์, อริโซนา คาร์ดินัลส์, ไมอามี ดอลฟินส์, เทนเนสซี ไตตันส์ ต้องมาชั่งใจซูเปอร์สตาร์ดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า 4 สมัยว่าสุดท้ายแล้วจะนำมาลัยไปคล้องใคร เมื่อสักสองสัปดาห์ก่อนผู้เขียนเคยมองในมุมที่ว่าทีมใดต้องการว่าที่ตำนาน NFL ไปนำทัพบ้างกันบ้าง ถึงวันนี้ด้วยอัจฉริยภาพ ฝีไม้ลายมือที่พิสูจน์มานานนับ 14 ปีกับโคลต์ส แมนนิง เข้าข่ายหล่อเลือกได้ เราลองมาดูในมุมที่ว่าปัจจัยใดจะส่งเสริม ล่อใจให้ แมนนิง จรดปากกากับแฟรนไชส์นั้นๆ

เริ่มจาก บรองโกส์ ด้วยความสนิทนับถือกันมานาน คงไม่น่าแปลกใจหาก แมนนิง จะไปทำงานให้ จอห์น เอลเวย์ แม้รองประธานฝ่ายจัดการด้าน (อเมริกัน) ฟุตบอล "ม้าป่า" เคยประกาศทำนอง ทิม ทีโบว์ ยังเป็นตัวเลือกลำดับแรกในการนำทีมบุกช่วงเทรนนิงแคมป์ ทว่าหากโอกาสร่วมงาน แมนนิง ลอยมาตรงหน้าแล้วไม่คว้าไว้ เอลเวย์ คงโดนจวกเรื่องบกพร่องในการตัดสินใจ ในเมื่อตัวเองรู้แก่ใจว่าทีมไม่สามารถฝากความหวังเรื่องเกมการขว้างไว้กับ ทีโบว์

พูดถึงเรื่องสายสัมพันธ์อันดี แมนนิง กับ เคน วิเซนฮันท์ มักร่วมก๊วนตีกอล์ฟกันเสมอเมื่อมีเวลาว่าง คาร์ดินัลส์ จึงมีสิทธิเป็นม้ามืดได้ลายเซ็นควอเตอร์แบ็กคนดัง ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์มองว่าโอกาสที่ แมนนิง จะเปลี่ยนคอนเฟอเรนซ์มาอยู่ทางฟาก NFC มีน้อยมาก แต่การคุยกันนานกว่า 6 ชั่วโมง ไมเคิล บิดเวลล์ ประธานทีม และร็อด กราฟส์ ผู้จัดการทั่วไป "นกหัวแดง" คงชักแม่น้ำทั้งห้ามาหว่านล้อม แมนนิง หนึ่งในนั้นน่าจะมีการพูดถึงการประสานงาน แลร์รี ฟิทซ์เจอรัลด์ ซึ่งถือเป็นปีกนอกตัวฉกาจที่สุดนับตั้งแต่ แมนนิง เคยร่วมงานมาตั้งแต่สมัยเคียงข้าง มาร์วิน แฮร์ริสัน อีกทั้งการอยู่ในกลุ่มที่ไม่แข็งมีเพียง โฟร์ตีไนเนอร์ส เป็นกระดูกคอยขวางคอ คาร์ดส ยังถือว่าอยู่ในข่ายน่าพิจารณา

ส่วนถ้าเป็น ไตตันส์ บิ๊กบอสอย่าง บัด อดัมส์ ไม่มีแอ๊บแสดงความชัดเจนอยากได้ แมนนิง มานำทัพ ด้วยองค์ประกอบออฟเฟนซีฟ ไลน์ สุดแกร่ง กลุ่มปีกที่นำโดย เคนนี บริทท์ แถมยังมี คริส จอห์นสัน พร้อมทะลวงภาคพื้นดิน ไตตันส์ มีโอกาสประสบความสำเร็จมากทีเดียว อีกทั้งการมากลับสู่เทนเนสซี ภาพความสุขเหมือนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ที่นี่คงย้อนมาให้ฉุกคิด อย่างไรก็ตาม แมนนิง ทำใจได้มากน้อยแค่ไหนกับการห้ำหั่น "เกือกม้า" โคลต์ส ทีมผู้มีพระคุณอย่างน้อยฤดูกาลละ 2 เกม ซึ่งมันดูสะกิดใจอยู่เหมือนกัน

สำหรับกรณี ดอลฟินส์ การเข้ามาสานภารกิจ แดน มาริโน ให้ลุล่วงเป็นงานที่ท้าทายไม่น้อย การเผชิญหน้า ทอม เบรดี จอมทัพ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับตลอดกาลคงน่าดูชม ทว่าการที่ "โลมามหาภัย" เทรด แบรนดอน มาร์แชลล์ ปีกมือ 1 ให้ ชิคาโก แบร์ส ส่อบั่นทอนโอกาสได้ร่วมงาน แมนนิง แม้องค์ประกอบโดยรวมของ ดอลฟินส์ ไม่ขี้เหร่เลยก็ตาม อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสำคัญเข้ามาช่วยพิจารณา ในเมื่อแหล่งข่าวของ "ไมอามี เฮรัลด์" สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แอชลีย์ ภรรยาสุดที่รักอยากไปใช้ชีวิตแถบเซาธ์ ฟลอริดา หากมีบัญชาจากนายหญิงเข้ามาจริง เมืองตากอากาศชายหาดฟลอริดา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย
กำลังโหลดความคิดเห็น