xs
xsm
sm
md
lg

"หลิน" จุดชนวนสงคราม "จีน-ไต้หวัน"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจเรมี หลิน กลายเป็นประเด็นร้อนของชาวจีนและไต้หวัน
เจเรมี หลิน พอยท์นการ์ดดาวโรจน์จากเอเชียของทีม นิวยอร์ค นิกส์ กลายเป็นประเด็นร้อนให้สองประเทศอย่างไต้หวัน และ สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดศึกชิงความดีความชอบถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นของเจ้าตัว โดยฝั่งจีน เล็งดึงตัว "อาหลิน" กลับมาพาทีมยัดห่วงแดนมังกร ล่าเหรียญทองใน "ลอนดอนเกมส์" ปีนี้ แม้ฝ่ายครอบครัวไม่เห็นด้วยก็ตาม

หลิน หรือชื่อจริงว่า "หลิน ซู เหา" จอมยัดห่วงวัย 23 ปี กลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ของวงการเอ็นบีเอ และได้รับการยกย่องให้เป็นนักกีฬาที่น่าจับตามองมากที่สุดของไต้หวัน หลังสร้างชื่อลุกจากม้านั่งสำรองของนิกส์ ออกมากด 25 แต้ม ใส่อริร่วมเมืองอย่าง นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และโชว์ฟอร์มร้อนต่อเนื่องกับทีมนับจากนั้น

จากความสำเร็จของหลิน ที่เกิดและเติบโตในอเมริกา โดยมีครอบครัวเป็นชาวไต้หวัน ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นที่รักของชาวไต้หวันไปโดยปริยาย ซึ่งแฟนๆของ "อาหลิน" นั้นมีตั้งแต่ระดับประธานาธิบดีอย่าง หม่า ยิงจิว ถึงระดับวัยรุ่น ที่คลั่งไคล้ถึงขนาดเดินเข้าร้านทำผมเพื่อตัดผมทรงเดียวกับ "อาหลิน" ทีเดียว

แต่แม้ชาวไต้หวันจะอ้างว่า "อาหลิน" ถือเป็นฮีโร่ของประเทศ ขณะเดียวกัน ด้วยความที่การ์ดดีกรีจบเศรษฐศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีคุณย่ามีเชื้อสายจีน ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้หลิน กลับมานำทัพทีมยัดห่วงแดนมังกร ลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศอังกฤษ "ลอนดอนเกมส์ 2012" กลางเดือนกรกฏาคมนี้

โดยสำนักข่าวซินหัว สื่อดังของแดนมังกร จุดประเด็นในเรื่องนี้ว่า "ความจริงหลินมีเชื้อจีนอยู่ภายใน เช่นเดียวกับ เหยา หมิง และสิ่งนี้ก็ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ ที่จะช่วยเรียกร้องให้เขากลับมาช่วยทีมบาสเกตบอลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ"

อย่างไรก็ตาม หลิน ชู อา ทวดของอาหลิน ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในไต้หวัน กลับไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า "หลินเป็นชาวไต้หวัน ซึ่งถือเป็นความจริง และการที่มีคนออกมาให้ข้อมูลแบบนั้นก่อนหน้านี้ก็เป็นเรื่องที่ผิด"

ส่วน "อาหลิน" ก่อนหน้านี้ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองแทงกั๊กถึงการถือควบสองสัญชาติของตัวเองเอาไว้ด้วยว่า "ถือเป็นเกียรติและรู้สึกภาคภูมิใจอย่างนิ่งที่ได้เป็นชาวจีน และก็รู้สึกภูมิใจไม่น้อยที่ครอบครัวผมที่เป็นชาวไต้หวันเช่นกัน"
กำลังโหลดความคิดเห็น