xs
xsm
sm
md
lg

เปิดซิง "F1ดั้งหัก" / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แฟนเอฟวันน่าจะพอหายเหงากันบ้างนะครับ เพราะบรรดาทีมแข่งในศึกรถสูตรหนึ่ง ต่างพร้อมหน้าพร้อมตานำรถใหม่ลงมาทดสอบตามโปรแกรมวินเตอร์เทสต์ ที่สนามเฆเรซ เซอร์กิต ประเทศสเปน ซึ่งแม้จะไม่ถึงขึ้นการแข่งขันจริงบนแทร็ก แต่มันคือโอกาสทองที่นักขับและทีมแข่งจำเป็นต้องเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุดก่อนสนามแรกมาถึง

จากการติดตามภาพข่าวการเปิดตัวและการทดสอบรถเอฟวันเวอร์ชันปี 2012 ที่เฆเรซ เมื่อช่วงวันที่ 7-10 ก.พ. ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเห็นกันไปแล้วนะครับว่ารูปโฉมของรถในฤดูกาลใหม่ของแต่ละทีมมีความเปลี่ยนแปลงแทบจะเหมือนกันคือจมูกหน้าที่หากมองจากด้านหน้าจะเห็นถึงความบานและใหญ่คล้ายจมูกที่ไร้ดั้ง แต่หากมองจากมุมข้างก็จะเห็นเช่นกันว่ามันลดระดับลงมาจากรถแข่งในปี 2011

เนื่องจากกติกาปี 2012 มีการระบุให้ทุกทีมลดระดับจมูกหน้าของรถลงมาจากความสูงจากพื้น 62.5 เซนติเมตรในปีที่แล้ว ลงมาเหลือ 55 เซนติเมตร ในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเหตุผลเรื่องของความปลอดภัย ในกรณีที่รถแข่งเกิดอุบัติเหตุชนรถคู่แข่งเข้ากลางลำ จมูกหน้าก็จะไม่สามาารถทิ่มเข้าไปถูกนักขับที่นั่งอยู่ในค็อกพิตได้นั่นเอง

ส่งผลให้เกือบทุกทีมครับทั้ง เรดบูลล์ ,เฟอร์ารารี ,โลตัส เรโนลต์ และเมอร์เซเดส จีพี ต่างออกแบบรถโดยมีการลดระดับจากตัวถังด้านหน้าลงคล้ายๆการเล่นระดับ ซึ่งหากมองจากมุมข้างๆ บางคนอาจจะมองและจินตนาการไปถึงปากเป็ด แต่หากมองจากมุมหน้า บอกตามตรงว่าจมูกหน้ามันบานขัดหูขัดตาชอบกลครับ

ทว่าก็ไม่ใช่ทุกทีมที่ออกแบบรถในสไตล์ดังกล่าว เนื่องจากหากใครได้เห็นรถแม็คลาเรน MP4-27 ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่า พวกเขาแก้ปัญหาด้วยการยึดแบบตัวถังด้านหน้าเดิมเอาไว้โดยไม่มีการลดระดับ และเลือกที่จะลดความสูงของจมูกหน้าด้วยการทำให้มีส่วนโค้งลาดลงและมีความสูงจากพื้น 55 เซนติเมตรจนได้ ซึ่งจะว่าไปไอ้เจ้า MP4-27 ของทั้งเจนสัน บัตตัน และลูอิส แฮมิลตัน เป็นรถที่ดูแล้วรูปโฉมโอเคที่สุดในสายตาของเด็กปั๊ม

แต่กระนั้น มันก็ต้องวัดกันด้วยเวลาบนแทร็กล่ะครับว่าใครจะเร็วกว่ากัน ซึ่งจากผลการทดสอบรอบแรกทั้งที่ 4 วันที่เฆเรซนั้น กลายเป็นรถแข่งดั้งหัก F1 W03 จากค่ายเมอร์เซเดส ที่ขับโดยนิโค รอสเบิร์ก ที่ทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดตลอด 4 วัน และที่น่าสนใจรองลงมาคือรถ โลตัสเรโนลต์ E20 ของคิมี ไรค์โคเนน และโรมอง โกรส์ชอง ที่ทำเวลาได้เกินหน้าเกินตารถแข่งบิ๊กทีม ทั้ง เรดบูลล์ ,เฟอร์ารารี และแม็คลาเรนได้หน้าตาเฉย

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยครับว่า เครื่องยนต์บ็อกซ์ใหม่ RS27-2012ของเรโนลต์ ที่ป้อนให้กับทั้งเรดบูลล์ ,โลตัส และวิลเลียมส์ มีทีเด็ดอยู่ที่เรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สามารถทำให้เครื่องยนต์ของพวกเขาใช้น้ำมันน้อยกว่าเครื่องยนต์เฟอร์รารี หรือเมอร์เซเดส ราว 15-18 ลิตรต่อการแข่งขัน 1 เรซเลยทีเดียว

เอาเป็นว่าใครที่เป็นแฟนความเร็ว คงจะต้องไปลุ้นต่อในการเทสต์ยกที่สองที่จะมีขึ้นที่สนามคาตาลุนญา ประเทศสเปนช่วงปลายเดือนนี้ต่อถึงต้นเดือนก.พ. ว่าพวกทีมใหญ่จะยกระดับเวลาของตัวเองขึ้นมาได้หรือไม่ ก่อนที่เอฟวันสนามแรกจะเปิดฉากขึ้นที่ ออสเตรเลีย วันที่ 18 มี.ค.นี้ครับ

ส่วน "เด็กปั๊ม" อาจต้องขอออกตัวว่าอาจจะห่างหายจากพื้นที่ ON TRACK ในเว็บไซต์ MGR SPORT ไปสักหนึ่งสัปดาห์ เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปทำข่าวร่วมกับไนกี้ ที่ นครนิวยอร์ค สหรัฐเมริกา ซึ่งเรื่้องราวผจญภัยบนดินแดนมะกันจะเป็นอย่างไรบ้าง เอาไว้จะกลับมาร่ายให้รับทราบกันครับพี่น้อง



กำลังโหลดความคิดเห็น