xs
xsm
sm
md
lg

จับตา "กิรเดช อภิบาลรัตน์" ว่าที่นัมเบอร์วันไทยแลนด์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กิรเดช อภิบาลรัตน์ ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของนักกอล์ฟไทย
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - การประกาศอันดับโลกนักกอล์ฟชายเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในส่วนของก้านเหล็กไทย ที่ "โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ ขยับอันดับโลกขึ้นมาอยู่ที่ 156 เหนือกว่า "โปรช้าง" ธงชัย ใจดี หนึ่งอันดับ ส่งผลให้โปรอาร์มวัย 22 ปีกลายเป็นนักกอล์ฟหมายเลข 1 ของไทยคนใหม่

อันดับโลกของ กิรเดช ขยับจาก 179 ขึ้นมาอยู่ที่ 156 พร้อมแย่งตำแหน่งเบอร์หนึ่งนักกอล์ฟไทยมาจาก ธงชัย ซึ่งครองติดต่อกันมายาวนานตั้งแต่ประมาณเดือนเมษายนปี 2009 เนื่องจากทำผลงานรายการล่าสุดคว้ารองแชมป์ศึก “เมียนมาร์ โอเพน” ที่ประเทศพม่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555

ที่จริง กิรเดช มีโอกาสคว้าชัยบนสนามรอยัล มินกาลาร์ดอน กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในเมืองย่างกุ้งด้วยซ้ำ หลังหลุดเข้าไปดวลเพลย์ออฟกับ คีแรน แพรตต์ และ อดัม บลายธ์ สองโปรชาวออสซี แต่แพ้ตั้งแต่หลุมแรกของการเพลย์ออฟ ก่อนที่ แพรตต์ เป็นฝ่ายเอาชนะเพื่อนร่วมชาติจนครองโทรฟีรายการประเดิมสนามฤดูกาล 2012 ของศึกกอล์ฟเอเชียน ทัวร์

แม้พลาดคว้าแชมป์เอเชียน ทัวร์ ที่ 2 ในชีวิตต่อจากรายการ “เซล โอเพน” ที่ประเทศอินเดีย เมื่อต้นปี 2011 แต่ โปรอาร์ม ไม่ท้อใจและเชื่อว่าผลงานในเมียนมาร์ โอเพนจะเป็นแรงขับดันแก่ตนในการลุยศึกดวลวงสวิงช่วงที่เหลือของฤดูกาล โดยให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า "ผมพอใจกับผลงานของตนเอง รูปเกมที่ออกมาถือว่าแนวโน้มดีและช่วยเสริมสร้างความมั่นใจจึงน่าจะเป็นฤดูกาลที่ดีสำหรับผม"

กิรเดช เป็นนักกอล์ฟไทยรุ่นกระทงที่น่าจับตามองอีกคน โดยก้าวขึ้นมาไล่ๆกับ "โลมายักษ์" พรหม มีสวัสดิ์ "โปรพาย" ปริยะ ชุณหสวัสดิกุล "โปรหนึ่ง" ชินรัตน์ ผดุงศิลป์ และ "โปรโจ๊ก" ชัพชัย นิราช เป็นต้น ซึ่งก้านเหล็กเหล่านี้จะค่อยๆเข้ามาทดแทนรุ่นพี่ที่เริ่มโรยรา นอกจาก ธงชัย แล้ว รวมถึง "โปรหมาย" ประหยัด มากแสง และ "โปรเล็ก" ถาวร วิรัตน์จันทร์ เป็นต้น

สำหรับ โปรอาร์ม สร้างชื่อมาตั้งแต่เด็กๆ ด้วยการคว้าแชมป์กอล์ฟระดับเยาวชนโลกปี 2003 และ 2004 ก่อนเทิร์นโปรปี 2008 ด้วยวัย 19 ปีและสอบผ่านคิว-สคูล ได้ร่วมดวลวงสวิงในศึกเอเชียน ทัวร์ ปีถัดมา โดยผลงานปี 2009 กิรเดช เกือบคว้าแชมป์แรกในศึก “เซลังงอร์ มาสเตอร์ส” ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเป็นผู้นำก่อนเล่นรอบสุดท้าย แต่ภายหลังถูก ริค คูลัชซ์ โปรชาวออสซี ซึ่งตี 63 แซงจนแพ้ไปสโตรกเดียวอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตามจบฤดูกาลทำเงินรางวัลรวมเป็นอันดับ 30 ของทัวร์

ต่อมาฤดูกาล 2010 ทำผลงานติดท้อปเทน 4 จากการลงแข่งขัน 13 รายการและทำเงินรางวัลรวมอยู่ที่ 10 ของตาราง กระทั่งปี 2011 นอกจากปลดล็อกคว้าแชมป์แรกในศึกเซล โอเพน แล้วยังโชว์ฟอร์มเยี่ยมในรายการใหญ่อย่าง อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส และ ฮ่องกง โอเพน ซึ่งคว้าที่ 7 ร่วมทั้งสองรายการ และจบฤดูกาลทำเงินรางวัลรวมอยู่ที่ 7 ของทัวร์

โปรอาร์ม ได้รับฉายา “จอห์น เดลีย์ เมืองไทย” จากสไตล์การเล่นที่ตีบุกและตีไกล ก่อนหน้านี้ยังเคยน้ำหนักตัวสูงถึง 110 กิโลกรัม แต่ลดลงมาภายหลัง นอกจากกีฬากอล์ฟแล้วยังชอบแข่งขันรถ แต่ช่วงหลังก็ต้องห่างเหินเพราะอันตรายเกินไปจนอาจส่งผลต่อชีวิตการเล่นกอล์ฟอาชีพ

กิรเดช เคยให้สัมภาษณ์กับ ASTVผู้จัดการ เมื่อปีที่แล้วว่า ตั้งเป้าจะเข้าไปเล่นทัวร์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง “พีจีเอ ทัวร์” ให้ได้ ซึ่งโปรเมืองกรุงวัย 22 ปีรายนี้จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่เป็นสิ่งที่เราต้องติดตามและเอาใจช่วยกันต่อไป

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
“เซล โอเพน” แชมป์แรกที่ทำได้เมื่อปี 2011


เป้าหมายสูงสุดของ กิรเดช การไปเล่นพีจีเอ ทัวร์
กำลังโหลดความคิดเห็น