xs
xsm
sm
md
lg

ดวลสวิงเปิดประเทศ เมียนมาร์ โอเพน 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คี ฮลา ฮาน ประธานเอเชียน ทัวร์
วงการกอล์ฟของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะคึกคักอีกครั้ง เมื่อทัวร์นาเมนท์ เมียนมาร์ โอเพ่น กลับมาอยู่ในปฏิทินของเอเชียน ทัวร์ 2012 ซึ่งชิงเงินรางวัลรวมสามแสนเหรียญสหรัฐฯ โดยหนนี้มีผู้สนับสนุนรายใหญ่อย่าง "แอร์ บากาน" และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับยักษ์ของประเทศอย่าง เซย์กาบาร์ ภายใต้ชื่อการแข่งขันว่า "เซย์กาบาร์ เมียนมาร์ โอเพ่น พรีเซนต์ บาย แอร์ บากาน" (Zaykavar Myanmar Open Presented by Air Bagan) โดยการแข่งขันรายการนี้จะเป็นทัวร์นาเมนท์เปิดฤดูกาลของเอเชียน ทัวร์ ซึ่งนับว่าประจวบเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับช่วงเวลาที่เมียนมาร์กำลังเปิดประเทศต่อสายตาชาวโลก นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยบ้านเกิดในการสร้างภาพลักษณ์ชนิดถูกที่ถูกเวลาของ คี ฮลา ฮาน ขณะที่ บิ๊กบอส ของเอเชียนทัวร์ ยังมองว่าฤดูกาล 2012 จะเป็นปีที่เหล่า "ยังบลัด" จะเข้ามายึดพื้นที่วงการสวิงเอเชีย

หลังจากที่แชมป์คนสุดท้ายของรายการเมียนมาร์ โอเพ่น เทตซึจิ ฮิรุตซึกะ โชว์โทรฟี่ในปี 2010 ทัวร์นาเมนท์นี้ต้องหายไปจากปฏิทินของเอเชียนทัวร์หนึ่งฤดูกาล ก่อนที่ปี 2012 จะได้ผู้สนับสนุนรายใหญ่จนทำให้ เมียนมาร์ โอเพ่นกลับมาปรากฎอีกครั้งแถมเป็นรายการเปิดฤดูกาลในช่วงเวลาที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งเมื่อ "เมียนมาร์" กำลังเปิดประเทศสู่โลกภายนอกกอล์ฟรายการนี้จึงเปรียบเสมือนการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสายตาชาวโลก ขณะที่คี ฮลา ฮาน ประธานเอเชียนทัวร์ และ อดีตโปรเชื้อสายเมียนมาร์ มองว่านี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีเพื่อรับศักราชใหม่ของวงการกอล์ฟเอเชีย

สำหรับการแข่งขัน เมียนมาร์ โอเพ่นเปิดฤดูกาลเอเชียนทัวร์ 2012 นั้นจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2555 โดย เอนทรี่ ลิสต์ ของการแข่งขันนั้นนอกจากแชมป์เก่าปี 2010 อย่างเทตซึจิ ฮิรุตซึกะ แล้วยังมีโปรชาวไทยตบเท้าเข้าร่วมทัวร์นาเมนท์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่อย่าง บุญชู เรืองกิจ ถาวร วิรัตน์จันทร์ ประหยัด มากแสง หรือ ธรรมนูญ ศรีโรจน์ ขณะที่รุ่นหนุ่มอย่าง ชัพชัย นิราศ ชินรัตน์ ผดุงศิลป์ และ พรหม มีสวัสดิ์ ร่วมลงสนามดวลวงสวิงเช่นกัน โดยบรรดา "สวิงยังบลัด" ของไทยนั้นได้รับการจับตามองจาก คี ฮลา ฮาน ประธานเอเชียนทัวร์ว่าทัวร์นาเมนท์เปิดฤดูกาลที่สนาม รอยัล มินกาลาร์ดอน กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ นครย่างกุ้ง จะเป็นการประเดิมฤดูกาลที่น่าสนใจของเหล่าโปรรุ่นหนุ่มว่าจะสามารถสร้างศักราชใหม่ให้เกิดขึ้นในวงการสวิงเอเชีย ได้หรือไม่

ทั้งนี้ คี ฮลา ฮานได้ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์เอเชียนทัวร์ ถึงคุณภาพของโปรไทยว่า มีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งท้อปเทนของตารางออร์เดอร์ ออฟ เมอริท และ น่าจะเป็นปีที่ขับเคี่ยวกันระหว่าง "สวิงยังบลัด" โดยกล่าวว่า "โฉมหน้าของกอล์ฟเอเชียดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา มันน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นผู้เล่นอายุน้อยและมากพรสวรรค์เข้ามาสู่ทัวร์ ผมคาดการณ์ว่านักกอล์ฟรุ่นใหม่จะครอบครองวงการของเราในฤดูกาลนี้ พวกเขาเหล่านี้เป็นผู้เล่นที่เปี่ยมคุณภาพ ผมเชื่อว่าปี 2012 จะเป็นการก้าวไปสู่ทศวรรษใหม่ของเอเชียนทัวร์" โดยเหล่าโปรรุ่นใหม่นั้น ฮาน เจาะจงมาที่โปรชาวไทยอย่าง กิรเดช อภิบาลรัตน์ ชัพชัย นิราช ชินรัตน์ ผดุงศิลป์ ธันยากรณ์ ครองผา และ นำโชค ตันติโภคากุล ของไทย รวมไปถึง แบก ซุก-ฮยอน จากเกาหลี จิราช คูมาร์ ฮิมมิล ไร และ อนิร์บาน ลาฮีรี จากอินเดีย ซิดิกูร์ จากบังคลาเทศ และ มิเกล ทาบูเอนา จากฟิลิปปินส์ ที่ประธานเอเชียนทัวร์มองว่าจะเป็น "สวิงยังบลัด" เหลานี้จะสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นในอีก 11 เดือนข้างหน้า

ส่วนการแข่งขันประเดิมฤดูกาล เมียนมาร์ โอเพ่น นั้นนอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศบ้านเกิดของตนเองแล้ว ประธานเอเชีย ทัวร์ ยังหวังว่าศึกดวลวงสวิง ณ นครย่างกุ้ง จะเป็นกลายเป็นแรงขับดันให้เหล่านักกอล์ฟรุ่นใหม่ของเมียนมาร์ หันมาให้ความสนใจในกีฬากอล์ฟมากขึ้น ขณะเดียวกัน "ฮาน" ยังมองว่า หากทัวร์นาเมนท์กอล์ฟในภูมิภาคเอชีย ตะวันออกเฉียงใต้ มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและกระจายครบทุกประเทศในภูมิภาค "เอเชียนทัวร์" จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้สวิงเอเชียมีศักยภาพไม่แพ้นักกอล์ฟจากทัวร์ฯในยุโรปเช่นกัน
ชัพชัย นิราศ
ชินรัตน์ ผดุงศิลป์
กำลังโหลดความคิดเห็น