xs
xsm
sm
md
lg

ดูแลข้อ….ชลอเสื่อม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักกอล์ฟอาวุโสถามกันมามาก เรื่องยาบำรุงข้อเข่า ซึ่งมีทั้งกินทั้งฉีด ว่าได้ผลหรือไม่? กินนานๆอันตรายหรือเปล่า?

อาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม นับว่าเป็นอุปสรรคใหญ่ของนักกอล์ฟผู้สูงวัย อายุที่มากขึ้น น้ำหนักตัวที่มากเกิน รวมทั้งพันธุกรรมและการใช้งานที่หนักกว่าปกติ เป็นปัจจัยที่ทำให้ข้อเสื่อมเร็วขึ้น ถามว่าข้อเข่าที่เสื่อมทำไมถึงปวด?

อธิบายว่า ปกติข้อเข่าจะมีกระดูกอ่อนผิวข้อ ทำหน้าที่เสมือนตัวดูดซับแรงกดภายในข้อ และป้องกันมิให้กระดูกที่อยู่ภายใต้กระดูกอ่อน(SUBCHONDRAL BONE) กระแทกกันเวลาเคลื่อนไหว เดิน หรือ วิ่ง

ซึ่งถ้ากระดูกอ่อนผิวข้อนี้บางลง หรือสึกหรอไปมากๆ หรือเสื่อมสภาพลงตามธรรมชาติ ก็จะทำให้การเคลื่อนไหวไม่ราบรื่น เกิดอาการเจ็บปวดอย่างเรื้อรัง และข้อฝืดตึง เดินกระเผลก ขึ้นลงบันไดลำบาก นั่งยองๆไม่ได้ และข้อโก่งผิดรูปไป

กลูโคซามีน เป็นสารที่สำคัญในการสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ เป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งข้อเข่าก็จะมีการสึกหรอมากขึ้นด้วย แต่ร่างกายจะสร้างสารเหล่านี้ได้น้อยลง ทำให้ต้องรับประทานเข้าไปทดแทน

สำหรับสารกลูโคซามีนที่มีขายกันในตลาดนั้น เขาสกัดจากสัตว์ทะเล ที่ผ่านกรรมวิธีพิเศษ คัดเฉพาะกลูโคซามีน ไม่มีสารปนเปื้อนของโปรตีน ที่ก่อให้เกิดการแพ้ในผู้ที่แพ้อาหารทะเล

ผงกลูโคซามีนซัลเฟตเมื่อละลายน้ำ ดื่มเข้าไป(1,500 มิลลิกรัมต่อวัน) ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างผิวกระดูกอ่อนเพิ่มขึ้น โดยเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของการสังเคราะห์มวลกระดูกอ่อน ที่เรียกว่า ไกลโคซามิโนไกลแคน (GLYCOSAMINOGLYCAN)

นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเอนไซม์ COLLAGENASE ซึ่งทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อด้วย จึงนับเป็นยาที่แก้ไขต้นเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อมได้จริง แต่ต้องรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน อย่างน้อย 1 ปี

สำหรับยาฉีดเข้าข้อเข่า ซึ่งเป็นน้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่าเทียมนั้น เป็นสารสังเคราะห์ไฮยาลูโรนิค (HYALURONIC ACID) มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำหล่อเลี้ยงข้อตามธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติมีความยืดหยุ่นและข้นหนืด ทำหน้าที่ดูดซับแรงได้ดี เพื่อลดแรงที่จะมากระทำต่อกระดูกอ่อนผิวข้อ

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่หล่อลื่น ทำให้ข้อเคลื่อนไหวได้คล่อง ไม่ติดขัด แต่ผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม น้ำหล่อเลี้ยงข้อน้อยลง และสภาพข้นหนืดลดลง การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเทียมเข้าไปทดแทนนั้น จะฉีดเข้าข้อ สัปดาห์ละ 1 เข็ม เป็นระยะเวลา 3-5 สัปดาห์ ซึ่งจะคลุมอาการไปได้ 6 เดือน ถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคน

หลังจากอาการดีขึ้นไม่ปวดแล้ว ให้บริหารข้อเข่า (QUADRICEPS EXCERCISE) โดยการเกร็งลูกสะบ้าดังที่เคยแนะนำไปแล้ว เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ควบคุมข้อเข่าแข็งแรง ซึ่งจะลดอาการเสื่อมให้ช้าลงด้วย… ระหว่างนี้ยอมให้ใช้รถกอล์ฟไปก่อนครับ เดี๋ยวจะอ้างไม่ไปออกรอบ!
กำลังโหลดความคิดเห็น