xs
xsm
sm
md
lg

พนันบอล สนับสนุนวงการหรือฉุดให้เสื่อม / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ในปัจจุบัน ฟุตบอลไทยกำลังเฟื่องฟู หลายสโมสรมีการบริหารจัดการเป็นเรื่องเป็นราวตามรูปแบบที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ( Asian Football Confederation - AFC ) ขีดเส้นทางให้ ซึ่งงานนี้แต่ละสโมสรต้องมีเม็ดเงินเข้ามาสนับสนุนปีละเป็นร้อยล้านบาท ลำพังทีมใหญ่ หัวตาราง เงินหนาอยู่แล้ว ผู้สนับสนุนคงวิ่งเข้าชนง่ายๆ แต่สำหรับทีมอื่นๆนั้น การหาแหล่งเงินเป็นเรื่องยาก มีหลายเสียงแนะให้การพนันบอลเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แล้วนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งมาปันให้ อันนี้จะเป็นผลดีจริงหรือไม่ เราคงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนครับ

เมื่อมีการพนันเกิดขึ้นอย่างถูกกฎหมาย วันทั้งวัน คนอีกนับหมื่นคงไม่ต้องทำอะไรนอกจากขลุกอยู่กับการพนัน นอกจากเรื่องอาชญากรรม จี้ ปล้น ฆ่า ที่จะเกิดตามมาอย่างแน่นอน ยังจะมีปัญหาครอบครัวซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อลูกหลานของเราเองทั้งสิ้น ปัญหาเหล่านี้จะแผ่ขยายเป็นวงไม่จำกัด นับแสนนับล้านคนที่ต้องรับผลกระทบในทางลบ ยิ่งไปกว่านั้น วงการฟุตบอลเองจะเดินทางลงเหวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็เรื่องการล้มบอล

สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกลยุทธ์ ( Institut de relations internationales et stratégiques - IRIS ) อันเป็นศูนย์วิจัยของ ฝรั่งเศส ซึ่งทำหน้าที่ศึกษาประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ ภูมิรัฐศาสตร์ และเรื่องระหว่างประเทศ ก่อตั้งในปี 1991 เพิ่งส่งผลงานวิจัย เรื่องพัฒนาการของการทุจริตที่เกี่ยวเนื่องกับการพนันทายผลกีฬา ให้ทาง คณะกรรมการโอลิมพิคแห่ง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อไม่กี่วันก่อน

หนังสือปกขาวเล่มนี้ มีรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆที่ถูกงัดออกมาใช้เพื่อโกงผลการแข่งขันกีฬา ซึ่งแม้ว่าบรรดาเจ้าพ่อที่มีเอี่ยวในเรื่องดังกล่าวจะเพราะต้องการตักตวง สร้างความมั่งคง โกยเงินเข้ากระเป๋า หรือจะฟอกเงินก็ตาม พวกนี้พยายามข่มขู่สถาบันฯ แต่พวกนักวิจัยเหล่านี้มองถึงผลร้ายที่จะเกิดขึ้นทางด้านเศรษฐกิจมากกว่า จึงไม่ย่อท้อ พวกเขาบอกว่า เมื่อผู้คนเสื่อมศรัทธาต่อการแข่งขันที่ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ คราวนี้มันจะมีผลกระทบต่อการขายบัตรเข้าชม สปอนเซ่อร์ผู้สนับสนุนทีมต่างๆ รวมทั้งการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันทางโทรทัศน์ด้วย ซึ่งในรายงานได้มีการยกตัวอย่างว่า คอรัพเชิ่นหนักๆนั้นต้องมองไปที่ ลีกฟุตบอลของทวีปเอเชีย และยุโรปตะวันออก ซึ่งสูญเสียผู้ชมไปมากมายก็ด้วยเหตุล้มบอล

ผลการแข่งขันไม่น้อยในลีกดังๆของทวีปยุโรปถูกกำหนดโดยผู้มีอิทธิพล อย่างเช่นที่ พวกเจ้าพ่ออัลบาเนียทำใน กัลโช่ เซริเอ อา ของ อิตาลี ในขณะที่เจ้าพ่อโครเอเชียเน้นที่ บุนเดสลีก้า ของ เจอรมานี เจ้าของรายงานดังกล่าวพยายามเตือนให้แฟนกีฬาตระหนักว่า วงการกีฬาจะต้องถึงจุดเสื่อม ไร้คนดู และดับอนาถ ก็เพราะต่างก็รู้ว่าผลการแข่งขันถูกกำหนดเอาไว้แล้ว และมันถึงเวลาที่อำนาจรัฐและผู้คนทั่วไปต้องเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับขบวนการอุบาทว์นี้ให้ได้

ในแต่ละปี เม็ดเงินมหาศาลราว 2 แสนล้าน ยูโร ถูกใส่ลงมาในการพนันทายผลกีฬาทั่วโลก ซึ่งยิ่งวันก็ยิ่งมีการผลิตคิดค้นการทายผลต่างๆ ทั้งรูปแบบ สูตร หรือรายละเอียดในแต่ละเกม เช่น ทายชื่อนักเตะที่จะยิงประตูลูกต่อไป ใครจะได้ใบเหลืองรายต่อไป หรือทั้งเกมจะมีจำนวน ใบเหลือง ใบแดง รวมกี่ใบ นอกจากนั้น พวกการพนัน ออนลายน์ ก็ยังเพิ่มเทคนิคอีกมากมายทำให้คนที่จะจับผิดพฤติกรรมการกำหนดผลการแข่งขันต้องปวดหัว เกิดความยุ่งยากขึ้นไปอีกขนาดหนัก

หนังสือเล่มขาวบอกว่า สรุปว่าเรื่องพนันบอลนี้มันมีผลเสียมากกว่าที่พวกที่เห็นด้วย โดยเฉพาะผีพนัน และนักการเมืองที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดให้การพนันทายผลกีฬาจะจินตนาการไปถึง อำนาจรัฐควรให้ความสำคัญต่อปัญหานี้อย่างจริงจัง และควรมีการตั้งองค์กรเฝ้าระวัง เอาถึงระดับระหว่างประเทศกันเลย เพราะหากปล่อยให้มีการชักใยในการแข่งขันจากบรรดาผู้มีอิทธิพลเกิดขึ้น ผู้คนก็จะเสื่อมศรัทธาต่อเกมกีฬา กีฬาจะถึงคราวดับอนาถอย่างไม่มีใครคาดคิด

นี่ขนาดการพนันบอลในประเทศไทยเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผมก็ยังเห็นตามเว็บไซ้ท์ต่างๆที่เกี่ยวกับฟุตบอลมีโฆษณารับพนันบอลด้วยโพรโมเชิ่นต่างๆ ลด แลก แจก แถม กันหน้าตาเฉย ไม่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ ดีเอสอาย ให้ความสนใจแม้แต่น้อย
กำลังโหลดความคิดเห็น