xs
xsm
sm
md
lg

ชำแหละ "วูดส์" ฉุนหนังสือ "ฮานีย์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปกหนังสือของ แฮงค์ ฮานีย์ ที่จะออกมาเขย่าวงการก้านเหล็ก
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อยที่ได้เห็น "พญาเสือ" ไทเกอร์ วูดส์ ยอดโปรชาวอเมริกัน ออกมาตำหนิ แฮงค์ ฮานีย์ อดีตโค้ชวงสวิงแบบตรงไปตรงมา กรณีที่ ฮานีย์ เขียนหนังสือซึ่งใช้ชื่อว่า "The Big Miss" เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในช่วงระยะเวลากว่า 6 ปีที่ทั้งสองคนทำงานร่วมกันก่อนจบลงเมื่อกลางปี 2010 โดยเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 รายการต่อว่าต่อขานการกระทำของโค้ชวัย 56 ปีในทำนองว่า "ไม่เป็นมืออาชีพ" "ทำเพื่อเงิน" และ "เขาจะไม่เสียเวลาอ่านมัน"

ที่กล่าวว่าน่าประหลาดใจก็เพราะช่วงหลังๆ ไทเกอร์ มักจะระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นของตัวเองเสมอ โดยเฉพาะความคิดเห็นด้านลบต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่างกรณีของ สตีฟ วิลเลียมส์ อดีตแคดดี้คู่ใจซึ่งแยกทางแบบไม่สวยเช่นกันเมื่อปีที่แล้ว แต่เมื่อถูกแคดดี้ชาวนิวซีแลนด์พูดจาแหน็บแนบ อดีตโปรมือ 1 ของโลกกลับหลีกเลี่ยงไม่โต้ตอบผิดจากกรณีของ ฮานีย์ สำหรับประเด็นนี้แน่นอนว่าไม่มีใครล่วงรู้ความคิดของ วูดส์ นอกจากตัวของเขาเอง แต่ถ้าหากเรามาวิเคระห์กันแล้วก็อาจมองได้สองแง่สองมุม

ฮานีย์ แยกทางกับ วูดส์ เมื่อกลางปี 2010 หลังจากประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างมากมายโดยคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ จำนวน 31 รายการ ซึ่งรวมถึงเมเจอร์ 6 รายการ แต่เวลา 6 ปีครึ่งของการทำงานร่วมกันไม่ได้มีเพียงแค่ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์เท่านั้น ยังคาบเกี่ยวกับตอนที่ ไทเกอร์ เผชิญมรสุมชีวิตในปลายปี 2009 ถูกเปิดโปงความสัมพันธ์กับผู้หญิงมากหน้าหลายตา กระทั่งชีวิตครอบครัวพัง ชื่อเสียงแปดเปื้อนมลทิน และฟอร์มการเล่นดิ่งลงเหว

แม้เนื้อหาในหนังสือของ ฮานีย์ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างชัดเจน แต่โค้ชวัย 56 ปียืนยันว่าไม่ได้มุ่งเน้นไปที่บรรดาข่าวฉาวต่างๆของโปรพ่อหม้ายลูกสอง พร้อมเปรียบเทียบหนังสือว่าเหมือนเป็นบันทึกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการก้านเหล็ก ซึ่งตนมีโอกาสเหนือกว่าคนอื่นจากการได้ร่วมงานกับนักกอล์ฟที่ดีที่สุดของโลกอย่าง วูดส์ จึงนำเอาประสบการณ์มาถ่ายทอดอย่าง"ยุติธรรม" ในฐานะผู้สังเกตการณ์

อย่างไรก็ตาม ฮานีย์ เปิดเผยด้วยว่าสมัยที่ทำงานร่วมกับโปรชาวอเมริกัน ตนใช้ชีวิตกับลูกศิษย์ประมาณปีละ 110 วัน บางทีอาจระแคะระคายเกี่ยวกับบรรดากิ๊กของก้านเหล็กจอมเจ้าชู้บ้างไม่มากก็น้อย จนนำมากล่าวเป็นนัยๆผ่านทางตัวหนังสือ ถ้าเรามองในแง่ร้ายก็อาจพูดได้ว่า วูดส์ ซึ่งยังไม่เคยอ่านหนังสือเช่นกันอาจกินปูนร้อนท้องกลัวความลับบางอย่างที่ยังคงก็บงำถูกแฉออกมา

ขณะเดียวกัน ถ้ามองในแง่ดี โปรวัย 36 ปีอาจไม่พอใจ ฮานีย์ ในเรื่องของจังหวะเวลา เพราะหนังสือ "The Big Miss" เตรียมวางแผงในวันที่ 27 มีนาคม หรือ ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนหน้าการแข่งขันรายการเดอะ มาสเตอร์ส ศึกกอล์ฟเมเจอร์แรกของปี

หลังจากปลดล็อกคว้าแชมป์แรกในรอบ 2 ปีจากชัยชนะในรายการเชฟรอน เวิลด์ ชาลเลนจ์ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ไทเกอร์ มุ่งมั่นอย่างมากในฤดูกาล 2012 ที่จะกลับมาทำผลงานให้ดีอีกครั้ง โดยเฉพาะการคว้าแชมป์เมเจอร์สมัยที่ 15 ซึ่งก่อนหน้านี้อดีตก้านเหล็กมือ 1 ของโลก เคยเปิดเผยถึงเป้าหมายสำหรับฤดูกาลใหม่ว่า "ผมเตรียมตัวสำหรับออกัสตามาตั้งแต่วันจันทร์แรกหลังจบรายการเชฟรอนฯ ในจิตใจล้วนแต่คิดถึงเรื่องนั้นและยังเป็นแบบนั้นอยู่ เมื่อเมเจอร์รายการหนึ่งจบลง คุณก็ปรับความคิดไปยังเมเจอร์รายการต่อไป มันเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานระหว่าง พีจีเอ แชมเปียนชิป กับ เดอะ มาสเตอร์ส ผมต้องการให้เกมการเล่นของผมอยู่ในจุดพีคที่สุด 4 ครั้งต่อปี”

แต่การเตรียมตัวสำหรับฤดูกาลใหม่ของ ไทเกอร์ ถูกรบกวนสมาธิจากข่าวคราวเกี่ยวกับหนังสือของ ฮานีย์ อีกทั้งยังขัดขวางความต้องการของตนเองที่อยากให้สาธารณชนหันกลับมาสนใจแต่เฉพาะผลงานในสนามอย่างเดียวอีกครั้ง นี่อาจเป็นเหตุผลให้ "พญาเสือ" ไม่พอใจหนังสือของอดีตโค้ชจนออกมาจวกแบบตรงไปตรงมา

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
ไทเกอร์ วูดส์ (ซ้าย) และ แฮงค์ ฮานีย์ ตอนทำงานร่วมกัน
ไทเกอร์ ไม่พอใจอดีตโค้ช
วูดส์ หวังกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในปี 2012
กำลังโหลดความคิดเห็น