xs
xsm
sm
md
lg

"เมสซี" ลุ้นทาบ "พลาตินี" แฮตทริกบัลลงดอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา แห่งลา ลีกา สเปน ลุ้นตามรอย มิเชล พลาตินี ตำนานแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ในการคว้ารางวัล "บัลลงดอร์" นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2011 เป็นสมัยที่สาม
เมสซี่ ถูกเสนอชื่ออีกปี
จันทร์ที่ 9 มกราคม ตามวัน-เวลาท้องถิ่นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) มีคิวประกาศรายชื่อนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2011 ซึ่งผู้อยู่ในข่ายลุ้นซิว "บัลลงดอร์" ได้แก่ ลิโอเนล เมสซี กับ ชาบี เอร์นานเดซ ดูโอแห่ง บาร์เซโลนา รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเด่น "ราชันชุดขาว" รีล มาดริด

ซึ่งหาก เมสซี ประกาศศักดาคว้า "บัลลงดอร์" ประจำปี 2011 เท่ากับว่าสตาร์ "ฟ้าขาว" ทีมชาติอาร์เจนตินา จะซิวเกียรติยศเป็นหนที่สาม ต่อจากปี 2009 และ 2010 ซึ่งหมายความว่าดาวเตะวัย 24 ปี จะกลายเป็นนักเตะคนแรกต่อจาก มิเชล พลาตินี อดีตกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ที่ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นสมัยที่ 3

สำหรับผลงานของ เมสซี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในปีนี้ มาจากความสามารถในการพาทีมบาร์เซโลนาคว้าดับเบิลแชมป์คือ ลาลีกา สเปน และยูฟา แชมป์เปียนส์ลีก มาครอง โดยผลงานอันโดดเด่นที่หลายคนต้องจดจำคือการทำสองประตูสำคัญ โดยประตูแรกเกิดขึ้นในการพบกับทีมคู่ปรับอย่าง รีล มาดริด จากลูกหลุดเดี่ยวเข้าไปทำประตูชัยให้กับต้นสังกัด ในรอบรองชนะเลิศ ยูฟา แชมป์เปียนส์ลีก และอีกหนึ่งเกมคือช่วยทำประตูให้ทีม "เจ้าบุญทุ่ม" เอาชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไป 3-1 ในนัดชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ โดยในฤดูกาลนี้ เมสซี่ทำประตูครบ 200 ประตูในการเล่นให้กับทีมบาร์เซโลนา ซึ่งสถิติดังกล่าวเข้าใกล้สถิติทำประตูสูงสุดของสโมสรที่ ซีซาร์ โรดิเกวซ ทำไว้ 235 ประตู เข้าไปทุกขณะ

โดยรางวัลบัลลงดอร์ จะเป็นการโหวตให้โดยโค้ชทีมชาติและกัปตันทีมชาติ รวมไปถึงคะแนนโหวตจากนักข่าวที่ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารฟรองซ์ ฟุตบอล ที่ผ่านมา พลาตินี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานยูฟา เคยได้รับรางวัลนี้ ในช่วงระหว่างปี 1983 1984 และ 1985 ขณะที่เล่นให้กับทีมยูเวนตุส และเป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้สามสมัย

ในส่วนของการการประกาศโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี 2011 นั้น มีคนได้รับการเสนอชื่อคือ เป๊ป กวาดิโอลา โค้ชจากทีมบาร์เซโลนา, โชเซ มูรินโญ จากทีม รีล มาดริด และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขณะที่ลูกยิงยอดเยี่ยมประจำปี 2011 หรือ "เฟเรนซ์ ปุสคาส อะวอร์ด" (Ferenc Puscas Award) มีการเสนอลูกยิงของ เวย์น รูนีย์ ที่ยิงแบบจักรยานอากาศใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี คู่ปรับร่วมเมือง อีกลูกหนึ่งคือการชิปข้ามหัวผู้รักษาประตูของ ลิโอเนล เมสซี ก่อนจะวอลเลย์เข้าประตูในการพบกับทีม อาร์เซนอล เกมยูฟา แชมป์เปียนส์ลีก ส่วนลูกยิงสุดท้ายที่ได้รับการเสนอให้เป็นสุดยอดประตูแห่งปีคือลูกยิงของ เนย์มาร์ แห่งทีมซานโตส ในนัดที่พบกับ ฟลาเมงโก
กำลังโหลดความคิดเห็น