xs
xsm
sm
md
lg

รูดม่านเอเชี่ยนทัวร์ 2011 สวิงไทยฝืด-โปรปินส์แรง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

จูวิค พากันซาน
ASTVผู้จัดการรายวัน - ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับศึกกอล์ฟ "เอเชี่ยน ทัวร์" ประจำฤดูกาล 2011 หลังขับเคี่ยวกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เริ่มที่รายการ "อวานธา มาสเตอร์" ที่ประเทศอินเดีย จนมาถึง "ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป" ที่สนามอมตะ สปริง คันทรี คลับ จังหวัดชลบุรี ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับภาพรวมผลงานของนักกอล์ฟไทยในศึกดวลวงสวิงระดับอาชีพของทวีปเอเชียอาจกล่าวได้ว่าตกลงไป เพราะปีนี้มีก้านเหล็กไทยเพียง 2 คนที่คว้าแชมป์เป็นจำนวนน้อยที่สุดตามสถิตินับแต่ปี 2006 ขณะที่โปรจากฟิลิปปินส์ อย่าง จูวิค พากันซาน ปีนี้มาแรงชนิดหาคนแซงได้ยากได้ตัวเลขรายได้ที่สูงถึง 788,298.60 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 23.6 ล้านบาท) นับเป็นนักกอล์ฟจากแดนตากาลอกรายแรกที่ได้ครองตำแหน่งดังกล่าว

นับว่าเป็นการปิดฉากอย่างสมบูรณ์ของวงการกอล์ฟเอเชีย ที่ปีนี้ตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินหมายเลขหนึ่งของตารางออร์เดอร์ ออฟ เมอริท เรียกได้ว่าเป็น “นิวคิด อินทัวร์” เมื่อ จูวิค พากันซาน โปรจากฟิลิปปินส์ ขึ้นมาครองตำแหน่งดังกล่าวแม้ในฤดูกาลนี้จะไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดมาครองได้เลยแต่ผลงานอันสม่ำเสมอตลอดทั้งฤดูกาลโดยเฉพาะการจบท้อป 10 ในสี่รายการใหญ่"สิงคโปร์ คลาสสิก" อันดับ 6, "ไต้หวัน มาสเตอร์ส" อันดับ 9 ร่วม, "ฮ่องกง โอเพน" อันดับ 10 และอันดับ 2 ในศึก "สิงคโปร์ โอเพน"ทั้งหมดนี้ช่วยให้โปรจากแดนตากาลอก ทะยานขึ้นครองเบอร์ 1 ในเอเชี่ยน ทัวร์ ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ คีย์ ลา ฮาน ประธานของเอเชียน ทัวร์ ยังได้กล่าวชื่นชม "จูวิค" ผู้ครองบัลลังก์มือ 1 ต่อจาก โนห์ เซียง-ยูล (2010) และธงชัย ใจดี (2009) ว่า "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความสำเร็จของ พากันซาน เพราะ นั่นหมายถึงการเติบโตไปในทิศทางที่ดีของวงการกอล์ฟเอเชียที่กำลังพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งสุดท้ายนี้ก็หวังว่าเขาจะสามารถโชว์ฟอร์มได้ดีในการแข่งขันระดับโลก 'ดิ โอเพน' และ 'ดับเบิลยูจีซี-คาดิลแลค แชมเปียนชิป' จากสิทธิ์การเป็นมือ 1 ของทัวร์นาเมนต์เรา"

ทางด้านผลงานของนักกอล์ฟไทยหลังปิดฤดูกาลเอเชียนทัวร์ปรากฎว่ามีนักกอล์ฟไทย 2 คนที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้คือ "โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ ซึ่งคว้าแชมป์แรกของตนเองในทัวร์จากศึก "เซล โอเพน" ที่ประเทศอินเดีย และ "โปรช้าง" ชวลิต ผลาผล ซิวโทรฟีรายการ "ควีนส์ คัพ" บนเกาะสมุย เป็นเอเชียน ทัวร์ รายการที่ 3 ในการเล่นอาชีพ

สำหรับอันดับเงินรางวัลสะสมหรือออร์เดอร์ ออฟ เมอริท นั้น ถาวร วิรัตน์จันทร์ ถือว่าทำได้ดีที่สุดในบรรดาโปรไทย จด้วยเงินรางวัล340,942.13 เหรียญสหรัฐฯ แต่ตามหลังจากมือ 1 ของเอเชียคนล่าสุดอย่าง จูวิค พากันซาน ก้านเหล็กชาวตากาล็อก ที่ทำได้ 788,298.60 เหรียญสหรัฐฯ ห่างถึงประมาณ 447,356 เหรียญสหรัฐฯ ถัดมาเป็น กิรเดช อยู่ที่ 7 ของอด้วยจำนวนเงิน 291,967.81 เหรียญสหรัฐฯ ส่วน ธงชัย เป็นมืออันดับ 10 ด้วยเงินสะสม 266,245.74 เหรียญสหรัฐฯ

ส่วนภาพรวมของเอเชี่ยนทัวร์ ในฤดูกาล 2011ที่ต้องต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง วัน เอเชีย และ เจแปน ทัวร์ เรียกได้ว่า มีการเติบโตขึ้นอย่างมากจากการที่มีทัวร์นาเมนท์ร่วมกับ ยูโรเปียน ทัวร์ จำนวน 5 รายการ และ พีจีเอ ทัวร์ อีก 1 รายการ ทำให้ปีนี้ เอเชี่ยนทัวร์ คึกคักมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งนั่นหมายถึงฤดูกาล 2012 ที่ ประธานเอเชี่ยนทัวร์ คีย์ ลา ฮาน ตั้งเป้าในการจัดทัวร์นาเมนท์ให้ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชีย ดังเช่นการจัดกอล์ฟในเมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และ กัมพูชา ซึ่งนับเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเอเชี่ยนทัวร์ ดังเช่นที่ ลี เวสต์วูด นักกอล์ฟหมายเลข 2 ของโลกที่เพิ่งคว้าแชมป์บนสนามอมตะสปริงฯเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้กล่าวชื่นชมนักกอล์ฟในเอเชียว่า

“พัฒนาการของนักกอล์ฟจากเอเชี่ยนทัวร์นั้นพัฒนาขึ้นทุกปี และในครั้งนี้เมื่อได้มาสัมผัสกับตนเองทำให้พบว่าโปรในเอเชีย มีฝีมือไม่ด้อยไปกว่า นักกอล์ฟในยูโรเปี้ยน และ พีจีเอ ทัวร์เลย”
กิรเดช อภิบาลรัตน์
ถาวร วิรัตน์จันทร์
ธงชัย ใจดี
"ดัสติน จอห์นสัน" สิ้นสุดฝันร้ายที่เพลนฟิลด์
"ดัสติน จอห์นสัน" สิ้นสุดฝันร้ายที่เพลนฟิลด์
ใครคือนักกอล์ฟชาวอเมริกันที่จะมาเป็นตัวแทนของ พญาเสือ ไทเกอร์ วูดส์ และ เลฟตี้ ฟิล มิคเคลสัน สองตำนานจากเมืองลุงแซมที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง เชื่อว่าชื่อของ ดัสติน จอห์นสัน โปรมากฝีมือจากเซาธ์ คาร์โรไลนา จะเป็นหนึ่งในลิสต์ที่แฟนๆ กาชื่อลงคะแนนอย่างแน่นอน เพราะ จากผลงานอันยอดเยี่ยมที่คว้าชัยในรายการ เดอะ บาร์เคลย์ส 2011 และอันดับ 4 ในตารางเวิลด์กอล์ฟฯถือเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีไม้ลายมือได้เป็นอย่างดี ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนั้นคงไม่มีใครรู้ว่า ดัสติน ต้องใช้ความพยายามก้าวผ่านฝันร้ายเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา (2010) ก่อนที่จะผงาดสู่เส้นทางการลุ้นแชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” ในฤดูกาลนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น