xs
xsm
sm
md
lg

F1 ไฟเขียวเทสต์รถกลางซีซัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) คลอดกติกาใหม่ประจำศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกประจำฤดูกาล 2012 ด้วยการอนุญาตให้แต่ละทีมแข่งนำรถลงทดสอบได้ในช่วงระหว่างฤดูกาลเป็นจำนวน 3 วัน หลังการทดสอบรถถูกแบนตามนโยบายจำกัดงบประมาณมาตั้งแต่ปี 2009
เอฟไอเอ ปรับกติการับเอฟวัน 2012
เมื่อคืนวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา เอฟไอเอ และสภามอเตอร์สปอร์ตโลก ได้จัดการประชุมใหญ่ขึ้นที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย พร้อมทั้งประกาศความเปลี่ยนแปลงในศึกฟอร์มูลา วัน 2012 โดยนอกจากยืนยันปฏิทินแข่งทั้ง 20 สนามในปีหน้าแล้วยังมีการไฟเขียวให้แต่ละทีมแข่งทดสอบรถได้ระหว่างฤดูกาล

โดยกติกาใหม่ อนุญาตให้ทั้ง 12 ทีมในฟอร์มูลา วัน นำรถแข่งเวอร์ชันปี 2012 ลงขับทดสอบได้เป็นเวลา 3 วันต่อหนึ่งฤดูกาล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่มีการไฟเขียวเทสต์รถระหว่างซีซัน หลังจากมีการออกกฎห้ามนำรถเวอร์ชันของปีนั้นๆลงทดสอบในสัปดาห์ที่ไม่มีการแข่งขัน เพื่อเป็นการลดงบประมาณทำทีมตั้งปี 2009 เป็นต้นมา

พร้อมกันนี้ เอฟไอเอ ยังกำหนดเวลาของการแข่งขันในแต่ละเรซว่าจะต้องมีความยาวมากที่สุดไม่เกิน 4 ชั่วโมงนับจากออกสตาร์ท หลังจากการแข่งขันแคนาเดียน จีพี ที่สนาม จิลล์ วิลเนิร์ฟ เซอร์กิต ที่มีฝนตกลงมารบกวนตลอดเรซ การแข่งขันกินเวลาไปถึง 4 ชั่วโมง 4 นาที 39 วินาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์เอฟวัน

ขณะเดียวกัน ยังปรับกติกาสำหรับรถแข่งในรอบเซฟตีคาร์ ให้รถคันที่อยู่รอบน้อยกว่าขับแซงรถเซฟตีคาร์ไปต่อท้ายแถวได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักขับที่เป็นผู้นำได้ออกตัวเป็นคันแรกในช่วงการรีสตาร์ท
กำลังโหลดความคิดเห็น