xs
xsm
sm
md
lg

โค้งสุดท้าย ฟุตบอลสโมสรไทย / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เข้าสู่ช่วงปลายปี การแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของไทยใกล้ได้บทสรุปจบฤดูกาล ทีมใดจะคว้าแชมป์ ไทย พรีเมียร์ ลีก 2011 มองเห็นภาพค่อนข้างชัดเจนแล้ว ยังเหลือการช่วงชิงอันดับ 2 และการแย่งถ้วย เอฟ เอ คัพ ที่บังเอิญจะได้สิทธิ์ไปเล่นในรายการสโมสรเอเชียด้วย แม้จะต้องไปเล่นในรอบ เพลย์-อ็อฟ ก็ตาม รวมถึงถ้วยลีกคัพอีกใบที่เหลือแค่นัดชิงชนะเลิศ

ใน ทีพีแอล นั้น ตอนนี้ บุรีรัมย์ พีอีเอ มีแต้มนำโด่ง 65 คะแนน จากการลงเตะ 26 นัด เหลือการแข่งขันอีก 8 นัด ทิ้งห่างทีมอันดับ 2 และ 3 คือ ชลบุรี เอฟซี และ เมืองทอง ยูไนเต็ด ถึง 13 คะแนน เกมที่เหลือ ปราสาทสายฟ้า ต้องไปเยือน ศรีราชา เอฟซี อาร์มี ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด น่าจะเก็บได้อย่างน้อย 5 คะแนน ส่วนเกมในบ้านที่ อาย-โมเบิ้ล สเตเดี้ยม รอรับ โอสถสภา สระบุรี สมุทรสงคราม บีอีซี เทโรศาสน ศรีสะเกษ เอฟซี และ เมืองทอง ยูไนเต็ด อันนี้ บุรีรัมย์ เคี้ยวสนุกทุกเกม น่าจะสอยมาได้อย่างน้อย 12 คะแนน จะยากหน่อยก็เกมเจอ เมืองทอง แต่ผมเชื่อว่า กว่าจะถึงเกมนั้น แต้มคงขาดคว้าแช้มป์ไปก่อนแล้ว

ทางด้าน เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่เพิ่งทำ 4 แต้มจมน้ำไปกับตา หลังจากไปพลาดออกเสมอ 2 เกมที่ผ่านมา งานนี้แฟนบอลขัดใจอย่างยิ่ง บางครั้งมีขว้างปาถุงยังชีพขนาดย่อมใส่ผู้ตัดสินด้วย แม้เหลือเกมเตะมากกว่า บุรีรัมย์ แต่เกมที่เหลือมีคิวไปเยือนเพรียบ ทั้ง เพื่อนตำรวจ ขอนแก่น เอฟซี ศรีสะเกษ เอฟซี ทีทีเอ็ม พิจิตร บุรีรัมย์ พีอีเอ และ พัทยา ยูไนเต็ด ไม่น่าได้เกิน 11 คะแนน ในขณะที่เกมใน ยามาฮ่า สเตเดี้ยม ของตนเองก็ต้องเจองานยาก พบกับทีมที่กำลังดิ้นรนหนีตกชั้นคือ ราชนาวี และ ศรีราชา เอฟซี รวมทั้ง ชลบุรี เอฟซี ที่เป็นคู่ปรปักษ์แย่งชิงอันดับ 2 ดังนั้นนัดในบ้าน เมืองทอง ไม่น่าเก็บได้เกิน 5 คะแนน

ส่วน ชลบุรี เอฟซี ยังเหลือเกมเท่ากับ บุรีรัมย์ พีอีเอ แต่ต้องพบศึกหนักทั้งสิ้น มีคิวไปเยือน การท่าเรือไทย บีอีซี เทโรศาสน ศรีสะเกษ เอฟซี และ เมืองทอง ยูไนเต็ด อันนี้ได้เต็มที่ไม่เกิน 6 คะแนน และเกมในบ้านที่ ชลบุรี สเตเดี้ยม รอรับ อาร์มี ยูไนเต็ด พัทยา ยูไนเต็ด บางกอกกล๊าส ซึ่งล้วนเป็นทีมที่กำลังลุ้นทำอันดับ เพื่อช่วงชิงเงินรางวัล รวมอีกนัดที่เจอ ศรีราชา เอฟซี ทีมหนีตาย แม้ตอนนี้ ฉลามชล รั้งอันดับ 2 แต่ผมว่า เส้นทางยากกว่า เมืองทอง ยังไงก็น่าโดนแซงจนหล่นมายืนที่อันดับ 3 เมื่อจบฤดูกาล เพราะคงเก็บได้ไม่เกิน 14 คะแนน

ผมกำลังจะบอกว่า บุรีรัมย์ พีอีเอ ซึ่งกำลังจะสาบสูญและนักเตะจะย้ายไปสังกัด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลหน้านั้น นักเตะกำลังท็อพฟอร์มและได้เปรียบที่ยังเหลือเกมในรังของตนเองมากกว่า ถ้าจะก้าวพลาดบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับเสียหาย เมื่อจบฤดูกาลระยะห่างเป็น 10 คะแนนอย่างในขณะนี้คงไม่แคบลงอีกอย่างแน่นอน

ในขณะที่ ฟุตบอล ลีก คัพ ตอนนี้รอเพียงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ บุรีรัมย์ พีอีเอ จะได้แก้ตัวกับ การท่าเรือไทย เอฟซี ที่สนามศุภชลาศัย เพราะปีที่แล้วคู่ชิงก็คู่นี้ แต่ การท่าเรือไทย เอาชนะไป 2-1 สำหรับปีนี้ บุรีรัมย์ แข็งแกร่งกว่าเดิม แต่ การท่าเรือไทย อ่อนยวบด้วยปัญหาการเงินและนักเตะหลักที่ถูกตัดทอนออกไปถึง 4 คน ผลนัดนี้น่าจะชัวร์และเยอะด้วยครับ

ส่วนฟุตบอล เอฟเอ คัพ ก็กำลังจะเข้าสู่รอบ 8 ทีม ซึ่งแฟนบอลอาจรู้สึกงงๆ เพราะยังมีเหลืออยู่อีก 10 ทีม ไม่ลงตัวตามหลักการจัดการแข่งขันฟุตบอล น็อคเอ๊าท์ แบบชาติที่เจริญพัฒนาทั่วไป ซึ่งอันนี้ผมได้คุยกับคนจัดการแข่งขัน เขาบอกว่าปีหน้าจะไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้แล้วครับ อย่างไรก็ตาม บุรีรัมย์ พีอีเอ ก็อยู่ในเส้นทางคว้าแช้มป์อีกเช่นกัน

นี่ถ้า บุรีรัมย์ พีอีเอ คว้าได้ทั้ง 3 แชมป์จริงๆก็ต้องยอมรับความแน่นในทุกด้านของเขาจริงๆ ผมถือโอกาสต่อเนื่องเลยครับคือ เรื่องทวงสิทธิ์มันควรจะจบสนิทตั้งแต่นี้เป็นต้นไปได้แล้ว คนมีหน้าที่บริหารจัดการก็กรุณาดำเนินการให้ชัดเจนจะได้ไม่ต้องมีปัญหาทวงสิทธิ์อย่างงี่เง่าไม่รู้จบกันอีกครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น