xs
xsm
sm
md
lg

“ดาวเด่น-ดาวดับ” ซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วิชาญ ใจเที่ยง
ASTVผู้จัดการรายสัปดาห์ - จากการเกาะติดสถานการณ์การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 11-26 พ.ย.ที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด ทั้งที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเลมบัง ดังนั้นทีมข่าว MGR Sport ขอรวบรวม “ดาวเด่น-ดาวดับ” อิเหนาเกมส์ มาไล่เรียงดังนี้

ดาวเด่น

1.วิชาญ ใจเที่ยง (เรือคยัค 1 คน ชาย ระยะทาง 1,000 เมตร)
“เจ้าบูม” ถูกจารึกชื่อว่าเป็นนักกีฬาผู้คว้าเหรียญรางวัลเหรียญแรกของอิเหนาเกมส์, เหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทย, เหรียญทองแรกของการแข่งขันครั้งนี้ และเป็นเหรียญทองแรกของทัพนักกีฬาไทยด้วย โดยที่หนุ่มเชียงใหม่วัย 22 ปีลงแข่งขันเพียงรายการเดียวเท่านั้น แต่ก็ยังประสบความสำเร็จสูงสุดในวันที่ 11 เดือน 11 ของปี 2011

2.อภิชญา ไชยแก้ว (เทควันโด หญิง รุ่น 49 กิโลกรัม)
แม้ “น้องติณณ์” เพิ่งติดทีมชาติไทยได้เพียง 4 เดือนและยังมีส่วนสูงไม่ถึง 165 เซนติเมตร แต่สาวน้อยวัย 15 ปีจากจังหวัดเชียงรายกลับไล่เตะคู่แข่งที่มีรูปร่างสูงใหญ่กว่าเอาชนะคะแนนเกิน 10 แต้มตลอดทั้ง 3 รอบที่ลงสนาม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มจอมเตะสายเลือดใหม่ที่สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เชื่อว่าจะขึ้นมาเป็นความหวังแทนรุ่นพี่ที่ใกล้วางมือหลายคนได้

3.จุฑามาศ จันทกาล (ชู้ตติงการ์ด / บาสเกตบอล ทีมหญิง)
หาก “ผิง” ไม่ตัดสินใจส่อง 3 แต้มในวินาทีสุดท้ายของควอเตอร์ที่ 4 ช่วยโกงความตายให้ขุนพลยัดห่วงสาวไทยตีเสมอ ฟิลิปปินส์ 64-64 ก่อนเอาชนะที่ 75-73ช่วงต่อเวลาพิเศษ เราก็คงไม่ได้ฉลองเหรียญทองสมัยที่ 2 ที่รอคอยมานานถึง 16 ปี นับตั้งแต่ซีเกมส์ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น การที่สาวเพชรบูรณ์วัย 26 ปีเคยผ่านประสบการณ์เฉียดตายหลังจากประสบอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้จิตใจของเธอนิ่งพอในจังหวะทำแต้มสำคัญหลายครั้ง

ดาวดับ

1.ธีราทร บุญมาทัน (แบ็กซ้าย / ฟุตบอล ทีมชาย)
ดาวเตะบุรีรัมย์ พีอีเอ ถูกคาดหวังว่าจะมาอุดช่องโหว่ในตำแหน่งแบ็กซ้ายหลังเสีย วีระวุฒิ กาเหย็ม ที่ข้อเท้าพลิกตั้งแต่นัดแรกกับ มาเลเซีย แต่กลายเป็นว่า “เจ้าอุ้ม” ซึ่งเพิ่งโดนใบแดงจากทีมชุดใหญ่ในเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่ซาอุดิอาระเบีย มาถูกไล่ออก 2 นัดซ้อนในรอบ 3 วัน ทำให้ ไทย เสียเปรียบจำนวนผู้เล่น อินโดนีเซีย ตั้งแต่ 12 นาทีแรกก่อนพ่าย 1-3 ตกรอบแรก 2 สมัยติดต่อกันแบบหมดสภาพ

2. มนัส บุญจำนงค์ (มวยสากลสมัครเล่นชาย)
มีเกียรติยศติดตัวมากมายไม่ว่าจะเหรียญทองโอลิมปิกที่เอเธนส์ เมื่อปี 2004, เหรียญเงินปักกิ่งเกมส์เมื่อสามปีก่อน หรือว่าเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2003 เช่นเดียวกับเหรียญทองเอเชียนเกมส์ที่กาตาร์เมื่อปี 2006 ทว่า “เจ้าเติ้ล” มนัส บุญจำนงค์ ทำให้คอหมัดมวยผิดหวังไม่น้อยเมื่อพ่าย มูฮาหมัด ฟาร์ข่าน จากมาเลเซีย จึงได้เพียงหนึ่งเหรียญทองแดง ซึ่งหาก มนัส ไม่สามารถเร่งฟิตซิวตั๋วไปต่อยที่ลอนดอนเกมส์ได้ เกรงว่าอนาคตของเพลย์บอยกลับใจส่อนับถอยหลังการบอกลาสังเวียนผ้าใบเข้าทุกขณะ

3.ทีมกรีฑาผลัด 4x100 เมตรชาย
แม้ทีมกรีฑาทำผลงานได้ตามเป้าคว้า 14 เหรียญทองในซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย แต่ในรายการสำคัญประเภทลู่ กลับไม่สามารถรักษาแชมป์ได้ โดยเฉพาะทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตรชาย ที่เปลี่ยนจากชุดแชมป์ “เวียงจันทน์เกมส์” แค่คนเดียวคือ จิรพงศ์ มีนาพระ เข้ามาแทน ร.ท. สิทธิชัย สุวรประทีป ที่ประกาศลาววงการ ส่วนที่เหลือยังคงยืนชุดเดิม ประกอบด้วย ศุภชัย ฉิมดี,สมโภช สุวรรณรังษี และ วัชระ สอนดี อย่างไรก็ตาม ทีมผลัดชายไทยกลับไม่มีเหรียญติดมือแม้แต่เหรียญเดียว เนื่องจากวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นลำดับสุดท้ายจากบรรดา 4 ชาติที่ส่งลงแข่งขัน

เรื่อง ชัชวาล กมลไมตรีจิตต์
ภาพ ธนารักษ์ คุณทน/ธัชกร กิจไชยภณ
อภิชญา ไชยแก้ว
จุฑามาศ จันทกาล
ธีราทร บุญมาทัน
มนัส บุญจำนงค์
วิ่งผลัด 4x100 เมตรชาย
กำลังโหลดความคิดเห็น