xs
xsm
sm
md
lg

ครึ่งซีซัน NFL งูกินหาง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย "ลุงแซม"
 

ผ่านสัปดาห์ที่ 9 ของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เท่ากับว่าครึ่งทางของการแข่งขันคนชนคนฤดูกาลปกติในปี 2011/12 ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย สื่อมะกันหลายสำนักรวบรวมทีมยอดเยี่ยมประจำครึ่งซีซันแรกมาเผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่างๆ แฟนๆ ลองหาอ่านกันดูได้ แต่สำหรับวันนี้ผู้เขียนขอสรุปสถานการณ์ของแต่ละทีมในคอนเฟอเรนซ์และดิวิชันต่างๆ

เริ่มจากกลุ่ม AFC ตะวันออก บัฟฟาโล บิลล์ส เครื่องฟิตสตาร์ทติดแต่หัววัน ไรอัน ฟิทซ์แพทริก ทำให้สาวก "ควายป่า" นึกย้อนไปถึงครั้งมี จิม เคลลี ขณะที่ เฟร็ด แจ็คสัน เจียระไนจนเหลี่ยมชัดกลายเป็นตัววิ่งระดับท็อปไฟว์ลีก แต่ความพ่ายแพ้คาถิ่นล่าสุดต่อ นิวยอร์ก เจ็ตส์ 11-27 ส่งให้ เจ็ตส์ คว้าชัย 3 เกมติด สถิติขึ้นมาเป็นชนะ 5 แพ้ 3 ทาบ บิลล์ส และ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เรียกได้ว่าโอกาสเข้ารอบอาจต้องมาตัดสินด้วยกฎเฮดทูเฮด ซึ่งหากนับถึง ณ ปัจจุบัน "แพทส์แมน" ยังได้เปรียบ อย่างไรก็ตาม ด้วยทีมรับที่ยังไม่มีการปรับปรุง ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์คงต้องเค้นพลังกันสุดฤทธิ์

ส่วนกลุ่ม AFC เหนือ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ แม้สถิติ 6-2 เท่า พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ทว่าการที่ "อีกาพญายม" เล่นงาน "คนเหล็ก" ทั้งไปและกลับ จึงถือไพ่เหนือกว่าหากสถิติดันมาเท่ากันเมื่อจบสัปดาห์ที่ 17 อย่างไรก็ดี ตัวเต็งดิวิชันทั้งสองพลาดไม่ได้แม้แต่ก้าวเดียว เหตุจาก แอนดี ดาลตัน เก่งวันเก่งคืน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ซินซินเนติ เบงกอลส์ ถึงยอมปล่อย คาร์สัน พาลเมอร์ ให้แก่ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ทั้งนี้ "ซินซี" ยังต้องพิสูจน์ตัวเอง เหตุจากยังไม่เจอทีมแกร่งร่วมกลุ่มอย่าง เรฟเวนส์ และ สตีลเลอร์ส ได้เลย

ข้ามมาที่กลุ่ม AFC ตะวันตก มีถึง 3 ทีมที่สถิติ 4-4 แต่ทั้ง แคนซัส ซิตี ชีฟส์, ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส และ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส โมเมนตัมกำลังแกว่ง ดังนั้นแฟนๆ ทิม ทีโบว์ ควอเตอร์แบ็กมหาชนจึงมีลุ้นพา "ม้าป่า" เดนเวอร์ บรองโกส์ เข้าเพลย์ออฟหนแรกในรอบ 6 ปี เหตุจากตามหลังสามทีมนำแค่เกมเดียว ด้าน AFC ใต้ ถือเป็นดิวิชันที่ดูกร่อยไปมากจากการที่ เพย์ตัน แมนนิง จอมทัพอัจฉริยะ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส บาดเจ็บประสาทคอต้องพักยาว "เกือกม้า" จึงเป็นทีมเดียวที่สะกดชัยไม่เป็น โอกาสจึงตกอยู่ในมือ ฮุสตัน เท็กแซนส์ ซึ่งองค์ประกอบดูดีสุด เทนเนสซี ไตตันส์ เหมือนมีฮึดอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ดูเหมือน คริส จอห์นสัน ยังทะลุทะลวงไม่ได้เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ไปทางฟาก NFC เริ่มจากกรุ๊ปออฟเดธ กลุ่มตะวันออก นิวยอร์ก ไจแอนท์ส กลายเป็นทีมที่เล่นได้เหนียวแน่นคงเส้นคงวาที่สุด อีลาย แมนนิง ขว้างบอลดีขึ้นมาก ทีมรับยังเป็นจุดขาย ด้าน ดัลลัส คาวบอยส์ กระเตื้องขึ้นบ้าง ทว่าหลายฝ่ายยังคลางแคลงใจในความแน่นอนของ โทนี โรโม ขณะที่ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ เสียราคาคุย "ดรีมทีม" ลุ้นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 46 สถิติ 3-5 การเข้าป้ายอันดับ 3 ของดิวิชันอาจไม่ดีพอสำหรับการตีตั๋วเข้าสู่โพสต์ซีซัน
 
ส่วน NFC กลุ่มเหนือ แอรอน ร็อดเจอร์ส ว่าที่ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) พาทีมบุก กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เล่นได้อย่างไร้เทียมทาน ประตูสู่การป้องกันแชมป์แง้มออกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ดีทรอยต์ ไลออนส์ กลายเป็นม้ามืดที่โผล่ขึ้นมาอย่างเหลือเชื่อ แม้แผ่วไปบ้างก็ตาม ทั้งนี้ ชิคาโก แบร์ส ฉุดตัวเองขึ้นมาได้ลุ้นอีกครั้งจากชัยชนะ 3 เกมติด แมทท์ ฟอร์เท มีผิดพลาดบ้าง แต่รันนิงแบ็กรายนี้เป็นส่วนสำคัญในเกมรุก แบ่งเบาภาระไม่ให้ตกอยู่กับ เจย์ คัตเลอร์ เพียงคนเดียว

มาถึงกลุ่มใต้ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส กับ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ต้องขับเคี่ยวในการแย่งแชมป์ดิวิชัน โดย ดรูว์ บรีส์ เป็นควอเตอร์แบ็กรายเดียวที่ขว้างทะลุหลัก 3 พันหลาเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ แมตต์ ไรอัน เริ่มจูนติดกับ จูลิโอ โจนส์ ปีกว่าที่สตาร์ ซึ่งเกมวีคหน้าที่ ฟอลคอนส์ จะเปิดบ้านรับมือ "นักบุญ" อาจบ่งชี้อนาคตในการจัดอันดับได้ไม่มากน้อย ส่วน แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ตอนแรกดูเหมือนเป็นตาอยู่ แต่เมื่อหมัดหนักไม่เท่าคู่แข่งสำคัญ โอกาสกำชัยคงยากเต็มที

สุดท้ายไปที่ NFC ตะวันตก กลุ่มหมูตู้ อริโซนา คาร์ดินัลส์ น่าผิดหวังยิ่ง เควิน คอล์บ ขว้างเยอะแต่หนักไปทางผิดพลาด ส่วน ซีแอทเทิล ซีฮอว์คส ไม่สามารถฝากความหวังไว้กับ ทราวาริส แจ็คสัน ได้เลย ขณะที่ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ มีรอยโหว่ในทีมรับ แซม แบรดฟอร์ด ควอเตอร์แบ็กความหวังก็ไม่สมบูรณ์ สถานการณ์จึงพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือจากซีซันก่อน ดังนั้นถ้า ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ไม่สะดุดขาตัวเองตกเหว คงเข้าวินในฐานะแชมป์กลุ่มแน่นอน สิ่งที่ต้องมาติดตามกันต่อคือ อเล็กซ์ สมิธ อดีตนัมเบอร์วันดราฟท์ปี 2005 จะสร้างโมเมนตัมกับระบบการเล่นแบบ "เวสต์โคสต์ ออฟเฟน" ไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น